Góc chuyên gia:

“Xuống tiền” trong những nhịp điều chỉnh của thị trường

Cập nhật: 05:22 | 24/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia cho rằng, tuy thiếu vắng thông tin hỗ trợ, song những tin xấu nhất đã qua đi giúp nhà đầu tư phần nào giải toả được yếu tố tâm lý. Điều này sẽ kích hoạt xu hướng bắt đáy của nhiều nhà đầu tư ngắn hạn giúp thị trường dần hồi phục, VN-Index có thể kiểm định lại vùng 1.280 – 1.300 điểm trong thời gian tới.

VN-Index có thể kiểm định lại vùng 1.280 – 1.300 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua gần 2 năm Uptrend liên tục lên 1.528 điểm, nhưng chỉ mất hơn 1 tháng chỉ số VN-Index đã "thủng" những ngưỡng quan trọng 1.200 điểm và MA 200 để đi vào trạng thái giá xuống. Trong bối cảnh mới với nhiều yếu tố tác động và biến đổi liên tục, nhà đầu tư cần vạch ra những chiến lược phù hợp.

Ông Nguyễn Tiến Hoàng, chuyên viên phân tích Chứng khoán Rồng Việt - VDSC cho rằng, những nhịp giảm sâu thời gian gần đây đã gây nhiều cú sốc cho nhà đầu tư mới. Với những nhịp điều chỉnh mạnh, trên lý thuyết thị trường đã bước vào xu hướng downtrend, song trên thực tế vẫn còn nhiều yếu tố cần xem xét.

3155-ttck-5
“Xuống tiền” trong những nhịp điều chỉnh của thị trường. Hình minh họa.

Bóc tách nguyên nhân của đợt sụt giảm này, ông Hoàng cho rằng việc thanh tra mục đích sử dụng hoạt động trái phiếu và thanh tra xử lý các lãnh đạo trong bộ máy quản lý cũng tác động đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Áp lực cung tăng vọt dẫn tới tình trạng callmargin bán mạnh toàn thị trường.

Nhận định về diễn biến thị trường thời điểm hiện tại, dưới góc nhìn tích cực chuyên gia VDSC cho rằng, tuy thiếu vắng thông tin hỗ trợ, song những tin xấu nhất đã qua đi giúp nhà đầu tư phần nào giải toả được yếu tố tâm lý.

Điều này sẽ kích hoạt xu hướng bắt đáy của nhiều nhà đầu tư ngắn hạn giúp thị trường dần hồi phục, VN-Index có thể kiểm định lại vùng 1.280 – 1.300 điểm trong thời gian tới.

Một yếu tố tích cực có thể kể đến là thị trường đang trở về vùng giá hấp dẫn với dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài. Diễn biến giao dịch của khối ngoại ngược chiều với nhà đầu tư trong nước khi mua ròng liên tiếp trong những phiên thị trường giảm điểm. Bên cạnh đó, nhiều dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư cá nhân cũng đang giải ngân dần trong thời điểm hiện tại.

Đối với nhà đầu tư tích luỹ cổ phiếu trong dài hạn, dòng tiền được kích hoạt tại những nhóm cổ phiếu dự báo có kết quả kinh doanh khả quan trong quý tới như Thuỷ sản, BĐS khu công nghiệp, Dầu khí, Công nghệ,... bởi nhiều cổ phiếu trong nhóm này đã điều chỉnh từ 40-50%, mức giá hấp dẫn để đầu tư dài hạn.

Đồng thời, lực cầu bắt đáy từ những người theo trường phái đầu cơ, bắt đáy cổ phiếu trong ngắn hạn cũng xuất hiện khi chỉ số xuyên thủng vùng hỗ trợ. Dòng tiền ngắn hạn có thể giúp VN-Index bước vào giai đoạn nỗ lực tăng giá trong thời gian tới.

Ngoài ra, ông Hoàng cũng đánh giá dù lực cung chưa yếu đi nhưng lực cầu đã có xu hướng cân bằng trở lại. Với những tín hiệu trên, nhà đầu tư có thể mua ở một số vị thế trung và dài hạn. Tuy nhiên vẫn còn rủi ro nhất định với những vị thế T+3 khi thị trường đang tìm điểm cân bằng để hồi phục.

Cơ hội mở ra cho các nhà đầu tư

Theo đánh giá của ông Mạnh Cường – chuyên viên phân tích VDSC, diễn biến tiêu cực của thị trường vẫn còn tiếp diễn khi đây là thời điểm VN-Inex nằm trong một giai đoạn hồi phục. Do đó, các chiến lược giao dịch tìm kiếm cơ hội nên đặt mức thấp với lợi nhuận từ 5-7%.

"Trong quá trình hồi phục, tôi cho rằng VN-Index khó có thể hồi phục hình chữ V, điều này đồng nghĩa sau những nhịp đẩy giá sẽ mở ra các cơ hội mua pullback cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư không nên mua đuổi thị trường trong những nhịp hồi phục, thay vào đó có thể mua trong những nhịp điều chỉnh của thị trường", chuyên gia VDSC nhận định.

Đưa ra cơ hội trong thời điểm này, chuyên gia phân tích dựa trên hai kiểu nhà đầu tư. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng lựa chọn danh mục hồi phục nhanh hơn so với mặt bằng chung dựa trên tiêu chí các cổ phiếu duy trì trên đường trung bình động trung và dài hạn.

Theo đó, đây là "vũ khí" trong phân tích kỹ thuật giúp chúng ta đánh giá cổ phiếu có giữ được đà tăng trong trung và dài hạn hay không. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể chú ý những nhóm cổ phiếu sụt giảm sâu nhưng định giá rẻ, có nghĩa những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt đã giảm sâu so với giá trị thực.

Đồng thời, những cổ phiếu đã tích luỹ nền trước so với thị trường cũng là sự lựa chọn hợp lý cho nhà đầu tư ngắn hạn. Bởi kịch bản thị trường có thể tạo thêm đáy thứ hai có thể xảy ra, trong khi đó nhiều nhóm cổ phiếu đã có tích luỹ nền trước và bắt đầu đi lên.

Đối với chiến lược đầu tư dài hạn, ông Cường đánh giá nhóm cổ phiếu cơ bản, nền tảng tài chính tốt và nhóm cổ phiếu có tính chất kinh doanh ổn định sẽ là sự lựa chọn được ưu tiên hàng đầu trong thời điểm này.

Petri Deryng: "Ở mức định giá này với một nền kinh tế ổn định, cổ phiếu Việt Nam đang cực rẻ"

Mặc dù chứng khoán thể giới điều chỉnh mạnh, "nhưng ở mức định giá này với một nền kinh tế ổn định, cổ phiếu Việt ...

Không khuyến nghị các "trò chơi mạo hiểm" như ROS vì không biết thời gian tới doanh nghiệp lãi hay lỗ

Chuyên gia cho rằng, khi thị trường ở giai đoạn bán tháo rất mạnh, đây là cơ hội cho nhà đầu tư kiếm lời từ ...

Góc chuyên gia: Thích đầu cơ, thích giàu nhanh và sai lầm của nhà đầu tư

Ông Trần Tiến Dũng, nhà đầu tư tham gia ngay từ những ngày đầu thị trường chứng khoán Việt Nam hoạt động chia sẻ với ...

Khánh Vân