Xuất khẩu quý II bắt đầu "ngấm đòn" COVID-19

Cập nhật: 14:54 | 14/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong quý I/2020 chưa bị tác động nhiều bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên theo dự báo, kể từ quý II, mức độ “ngấm đòn” ảnh hưởng do COVID-19 sẽ tiếp tục gây trở ngại cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 4/2020 ước đạt 19,7 tỷ USD, giảm 18,4% so với tháng 3/2020 và giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Thực tế, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong quý I/2020 chưa bị tác động nhiều bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên theo dự báo, kể từ quý II, mức độ “ngấm đòn” ảnh hưởng đã thấy rõ, khi xuất khẩu tháng 4 đạt 19,7 tỷ USD, giảm 18,4% so với tháng 3 và giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Từ tháng 4/2020, xuất khẩu hàng hóa sang các nước đối tác lớn của Việt Nam đều bị sụt giảm so với tháng trước trong đó, thị trường ASEAN giảm 20%, Trung Quốc giảm 2,9%, Nhật Bản giảm 9,3%, Hàn Quốc giảm 13,7%, EU giảm 28,6%, Hoa Kỳ giảm 24,1%...

xuat khau quy ii bat dau ngam don covid 19

Đáng chú ý, nhóm hàng công nghiệp chế biến giảm mạnh tới 20% so với tháng 3, (ước đạt 16,4 tỷ USD).Tình hình tháng 5 và tháng 6 dự kiến còn ảm đạm hơn, bởi đơn hàng bị hủy tập trung nhiều trong khoảng thời gian này.

Thống kê cho thấy, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 10,5% so với tháng 3/2020, đạt 3,3 tỷ USD. Điện thoại các loại và linh kiện giảm 37,9%, đạt 3,3 tỷ USD.

Ngoài ra, xuất khẩu hàng dệt và may mặc giảm 18,8%, đạt 1,9 tỷ USD, trong khi máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác giảm 8,3%, đạt 1,8 tỷ USD; giày dép các loại giảm 6,6%, đạt 1,3 tỷ USD; gỗ và sản phẩm gỗ giảm 13,8%, đạt 850 triệu USD...

Ngoài ra, Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là khi nền kinh tế nước ta có độ mở lớn.

Chờ mở cửa thị trường

Đánh giá triển vọng tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, Bộ Công thương cho biết, nhiều nền kinh tế đã tung các gói kích cầu quy mô lớn nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của COVID-19.

Ngoài ra, tình hình kiểm soát và khống chế COVID-19 ở Trung Quốc, Hàn Quốc có kết quả tích cực, các nước khác cũng đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh… nên hy vọng nhu cầu sẽ dần tăng trở lại trong thời gian tới.

Trong bối cảnh khó khăn do thị trường giảm mạnh nhu cầu đối với nhiều loại hàng hóa, giao thương bị cản trở, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng nhập khẩu qua kênh trực tuyến.

Theo đó, để đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua dịch COVID-19 trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đề nghị các bộ, ngành và doanh nghiệp cần tiếp tục khai thác lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết với các đối tác như: EU, CPTPP và hiện định RCEP (dự kiến hoàn tất và ký kết cuối năm nay) qua đó tiếp tục hoàn thiện các khung khổ hợp tác với các chuỗi cung ứng này cùng các đối tác trong khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh đến việc hoàn thiện các khung khổ chính sách thúc đẩy các cơ chế liên kết trong chuỗi cung ứng và tạo ra chuỗi cung ứng cả trong nước và quốc tế, đồng thời triển khai thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về công nghiệp, Nghị định 111/CP về công nghiệp hỗ trợ…

xuat khau quy ii bat dau ngam don covid 19 Navico xuất khẩu cá tra tại thị trường Đông Nam Á tăng mạnh 4 tháng đầu năm

KTCKVN - 4 tháng đầu năm, thị trường Đông Nam Á là một điểm sáng cứu vớt phần nào doanh số của CTCP Nam Việt ...

xuat khau quy ii bat dau ngam don covid 19 Tôm Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu hậu Covid-19

KTCKVN - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản, xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam quý đầu năm nay vẫn khả quan ...

xuat khau quy ii bat dau ngam don covid 19 "Xoay bài" các kế hoạch kinh doanh

KTCKVN - Kết thúc quý I/2020, phần lớn các doanh nghiệp niêm yết đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh với mức sụt giảm ...

Minh Thuận

Tin cũ hơn
Xem thêm