Xuất khẩu dệt may, giày dép tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm 2021

Cập nhật: 16:21 | 02/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo báo cáo tình hình sản xuất và hoạt động thương mại 7 tháng đầu năm của Bộ Công Thương cho biết xuất khẩu hàng dệt may và giày dép tiếp tục duy trì đà phục hồi trở lại với mức tăng trưởng hơn hai con số.

Giá gạo Việt, Thái Lan chưa thấy tín hiệu phục hồi

Xuất khẩu nông sản tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm

Giá cà phê hôm nay 2/8/2021: Đâu là yếu tố quyết định giá cà phê tháng 8/2021?

Cụ thể, hàng dệt và may mặc tăng hơn 14%; giày dép các loại tăng 27,7%; vải mành, vải kỹ thuật khác tăng 86,7%; xơ, sợi dệt các loại tăng 62,8% so với 7 tháng năm 2020.

Bộ Công Thương dự báo nhu cầu hàng hóa xuất khẩu vẫn đang khá cao, việc các nước đang triển khai mạnh mẽ tiêm vắc xin và mở cửa trở lại đã làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử của Việt Nam.

Giá hàng hóa xuất khẩu cũng đang có xu hướng tăng, nhất là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam sẽ là động lực quan trọng để gia tăng giá trị xuất khẩu.

0323-xuatkhaudetmay
Xuất khẩu dệt may, giày dép tăng trưởng hai con số trong 7 tháng đầu năm (Ảnh minh họa)

Theo chu kỳ nhập khẩu hàng hóa nguyên liệu sản xuất thường tăng vào đầu năm và giảm giai đoạn nửa cuối năm trong khi xuất khẩu đạt đỉnh điểm vào nửa cuối năm.

Đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo như điện tử, dệt may và da giày, cùng với đà hồi phục nhu cầu tiêu dùng của các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu, cùng với xu thế dịch chuyển chuỗi sản xuất toàn cầu sau dịch bệnh, các doanh nghiệp có thể có thêm các đơn hàng xuất khẩu mới.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, các doanh nghiệp đã và đang phải cố gắng duy trì sản xuất cùng với nguy cơ rủi ro rất lớn là khách hàng quốc tế sẽ dừng, huỷ đơn hàng để chuyển sang nước khác, đến khi dịch được kiểm soát, việc nối lại các mối quan hệ kinh doanh sẽ rất khó khăn và cần phải có quá trình.

Trước đó, đến giữa tháng 7/2021, ngành dệt may báo cáo thu về gần 17 tỷ USD khi xuất khẩu. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nhóm hàng dệt may trong nửa đầu tháng 7/2021 đạt gần 1,65 tỷ USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, riêng nhóm hàng vải xuất khẩu đạt gần 1,3 tỷ USD, chiếm 7,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may, tăng 33,5% so với cùng kỳ.

Nhóm hàng hàng dệt may của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ, chiếm tới gần 50% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt 7,6 tỷ USD, tăng gần 23% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó riêng tháng 6/2021 xuất khẩu sang thị trường này đạt 1,59 tỷ USD, tăng 21,4% so với tháng 5/2021 và tăng 18,4% so với tháng 6/2020.

Đứng sau thị trường chủ đạo Mỹ là thị trường Nhật Bản đạt 1,57 tỷ USD, giảm 4,5%, chiếm 10,3%; riêng tháng 6/2021 đạt 264,7 triệu USD, tăng 8,6% so với tháng 5 và tăng 3,4% so với tháng 6/2020.

Sau đó là thị trường EU đạt 1,51 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ, chiếm 9,9%. Xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 1,24 tỷ USD, tăng 2,7%, chiếm 8,1%.

Nhìn chung, xuất khẩu nhóm hàng dệt may 6 tháng đầu năm 2021 sang hầu hết các thị trường tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm