Trong nửa đầu năm nay, các thị trường xuất khẩu chính của chè Việt Nam tiếp tục là Pakistan chiếm 28,4%, Đài Loan chiếm 13,5%, Nga chiếm 13,3%, Trung Quốc chiếm 7,4%, Indonesia chiếm 5,4% và Mỹ chiếm 4,4%.
Điểm nhấn là sự khởi sắc tại một số thị trường trọng điểm như Đài Loan tăng mạnh nhất, tới 12,7% so với cùng kỳ năm 2017. Tiếp đó là Mỹ, Malaysia và Ả Rập Xêút. Giá chè xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2018 tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2017.
Ảnh minh họa: Nguồn internet |
Giải thích nguyên nhân giá xuất khẩu tăng, nhưng giá trị kim ngạch lại giảm, ông Nguyễn Quốc Toản, quyền Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản nhận định: "Thị trường chè thế giới đang bão hòa là một trong những nguyên nhân khiến lượng xuất khẩu chè của Việt Nam giảm trong những tháng đầu năm 2018.
Mặc dù vậy, giá chè xuất khẩu bình quân của Việt Nam những tháng đầu năm 2018 lại có xu hướng tăng ở nhiều thị trường. Điều này cho thấy, chè Việt Nam đang dần nâng cao được giá trị trên các thị trường quốc tế".
Chè rất có lợi cho sức khỏe nhưng nếu dùng quá nhiều sẽ gây tác dụng không mong muốn. Vì thế xu hướng thay đổi từ các quốc gia xuất khẩu chè khi pha trộn thêm các thức uống khác để có lợi cho sức khỏe.
Trước tình hình đó, chúng ta cũng cần phải thay mình, nâng cao chất lượng của sản phẩm chè, đồng thời kết hợp chế biến với những sản phẩm khác, tạo ra hương vị khác phù hợp với xu thế thay đổi của thế giới.
Minh Dương