Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục giảm mạnh

Cập nhật: 15:15 | 25/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), trong tháng 5, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường chính vẫn ở mức thấp.

xuat khau ca ngu cua viet nam tiep tuc giam manh

Sắt thép Việt xuất khẩu sang Trung Quốc tăng hơn 760%

xuat khau ca ngu cua viet nam tiep tuc giam manh

Xuất khẩu tôm sang Mỹ, Trung Quốc có dấu hiệu khả quan

xuat khau ca ngu cua viet nam tiep tuc giam manh

Xuất khẩu gạo tăng mạnh, giá cao nhất trong nhiều năm

VASEP cho biết tính đến hết tháng 5, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt gần 241 triệu USD, giảm gần 20% so với cùng kì năm 2019.

Xuất khẩu sang phần lớn các thị trường trong tốp 10 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam đều giảm về giá trị. Ngoại trừ xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 31% và Ai Cập tăng 76% so với cùng kì.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cá ngừ đóng hộp trên thế giới tiếp tục tăng cao, điều này cũng đã tác động đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.

xuat khau ca ngu cua viet nam tiep tuc giam manh
Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục giảm do ảnh hưởng bởi COVID-19

Theo số liệu thống kê của Hải quan, hiện chỉ có xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam tăng 9% so với cùng kì.

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Mỹ vẫn chưa có dấu hồi phục hồi. Tính đến hết tháng 5, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ chỉ đạt gần 102 triệu USD, giảm 21% so với cùng kì năm 2019.

Tính đến hết tháng 5, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU đạt 48 triệu USD, giảm 11% so với cùng kì năm 2019. Trong đó, xuất khẩu sang Italy và Hà Lan trong tháng 5 đều giảm, trong khi xuất khẩu sang Đức tiếp tục tăng.

Tính đến hết tháng 5, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang ASEAN đạt 15 triệu USD, giảm 17% so với cùng kì năm trước. Như vậy, tính tới thời điểm này, ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của cá ngừ Việt Nam (sau Mỹ và EU), chiếm 6,4% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ.

Đáng chú ý xuất khẩu cá ngừ sang thị trường lớn nhất trong khu vực là Thái Lan cũng giảm 68%, Philippines giảm 50% nhưng giá trị xuất khẩu sang Singapore tăng 438% so với cùng kì năm 2019.

Đây là thị trường đạt mức tăng trưởng dương xuất khẩu cá ngừ lớn nhất trong top 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Linh Linh

Tin cũ hơn
Xem thêm