Xử phạt hàng loạt các công ty vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Cập nhật: 14:15 | 17/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa xử phạt hành chính Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và đầu tư Phúc Minh và buộc tháo gỡ nội dung quảng cáo sản phẩm TPBVSK Samya EvaGold và xử phạt vi phạm hành chính đối với Chi nhánh Công ty CP Dược phẩm Nam Hà do đã bán thuốc giá cao hơn so với giá kê khai.

Xử phạt hàng loạt cơ sở y tế đang quảng cáo và khám chữa bệnh trái phép

Xử phạt hàng loạt các công ty TPCN vi phạm quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng

Ám ảnh quảng cáo thuốc sinh lý xuất hiện ở video ca nhạc thiếu nhi trên YouTube

Xử phạt công ty Phúc Minh

Cục An toàn thực phẩm nhận được phản ánh của công dân và đã xác minh, phát hiện Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và đầu tư Phúc Minh quảng cáo, ghi nhãn TPBVSK Samya EvaGold vi phạm quy định của pháp luật.

Cụ thể, tại website: https://samya.vn sản phẩm TPBVSK Samya EvaGold được giới thiệu là Viên nén dạng uống Samya Eva Gold tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ phòng bệnh viêm phụ khoa từ nhẹ đến nặng. Là một trong 3 nhãn sản phẩm đánh bay mọi phiền toái và ác cảm của chị em phụ nữ.

Sản phẩm được Cục An toàn thực phẩm xác nhận nội dung quảng cáo với công dụng: Hỗ trợ điều kinh, giảm viêm, tiêu độc, giảm ngứa; Hỗ trợ giảm khí hư, giảm nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

1317-xuphat
Hình ảnh bác sĩ được sử dụng tại website: https://samya.vn (Ảnh chụp màn hình)

Bên cạnh đó, hình ảnh một số bác sĩ được sử dụng gán ghép trên website và được giới thiệu là những chuyên gia đồng hành với sản phẩm: GS.TS Nguyễn Đình Tảo; ThS.BS Nguyễn Công Định; BS Trần Vũ Quang để quảng cáo.

Tại website: https://samya.vn của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và đầu tư Phúc Minh không để dòng lưu ý "Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" theo giấy xác nhận quảng cáo về sản phẩm do Cục An toàn thực phẩm duyệt.

Ngày 20/5/2021 Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 16/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và đầu tư Phúc Minh, mức phạt 30.500.000 đồng đối với hành vi vi phạm, gồm: quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Samya EvaGold trên website: https://samya.vn không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định; vi phạm quy định về nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa đối với lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Samya EvaGold (số lô: 020520, NSX: 080520, HD: 070523).

Cùng với hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm buộc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và đầu tư Phúc Minh tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm và khắc phục lỗi về ghi nhãn.

1306-xuphat
Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Samya EvaGold

Được biết, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và đầu tư Phúc Minh thành lập ngày 12/07/2017, có địa chỉ: Tầng 7, số 46 Vương Thừa Vũ, Khương Trung, Thanh Xuân, TP.Hà Nội. Người đại diện pháp luật: Nguyễn Lê Nhật Trường.

Doanh nghiệp này giới thiệu được hình thành dựa trên 3 yếu tố, trong đó: "Uy tín - luôn là điều mà công ty chú trọng và là thước đo của công ty trong mắt khách hàng" và "Đặt lợi ích và quyền lợi của khách hàng là cao nhất".

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Samya EvaGold xuất hiện trên thị trường được 2 năm trở lại đây, được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 4035/2019/ĐKSP và được phép lưu hành từ 18/04/2019.

Xử phạt Chi nhánh Dược phẩm Nam Hà

1320-xuphat2
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 15 của Thanh tra Bộ Y tế

Thanh tra Bộ Y tế đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Chi nhánh Công ty CP Dược phẩm Nam Hà có địa chỉ tại số 423 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, do ông Tạ Văn Dũng - Giám đốc Chi nhánh làm đại diện pháp luật.

Quyết định nêu rõ, lý do xử phạt là vì Chi nhánh Công ty CP Dược phẩm Nam Hà có địa chỉ trên đã thực hiện hành vi bán buôn thuốc Eldoper (số đăng ký VN-16330-13) với giá bán thuốc cao hơn so với giá đã được kê khai, kê khai lại đang có hiệu lực theo quy định của pháp luật.

1318-xuphat1
Thuốc Eldoper được chỉ định điều trị chứng tiêu chảy cấp và mãn tính, do Ấn Độ sản xuất

Cụ thể, giá bán thuốc Eldoper là 295 đồng/viên, trong khi giá bán buôn thuốc đã kê khai có hiệu lực kể từ ngày 17/6/2020 là 195 đ/viên. Đây là hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 66 của Nghị định số Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Do đó, Chi nhánh Công ty CP Dược phẩm Nam Hà bị xử phạt 4 triệu đồng và buộc phải nộp số tiền chênh lệch 7.303.394 đồng do bán thuốc Eldoper cao hơn giá kê khai vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm