Xử lý sau thanh tra 2 gói thầu tại Dự án nhà ga T2 Nội Bài

Cập nhật: 13:02 | 01/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Liên quan đến gói thầu 10A và Gói thầu 10B thuộc Dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc xử lý sau thanh tra tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).  

xu ly sau thanh tra 2 goi thau tai du an nha ga t2 noi bai TKV và câu chuyện những gói thầu hàng ngàn tỷ do nhà thầu Trung Quốc tham gia
xu ly sau thanh tra 2 goi thau tai du an nha ga t2 noi bai Công ty Thủy Sơn trúng nhiều gói thầu tại Hưng Hà, Thái Bình: Nghịch lý nhà thầu bản địa trúng sát giá
xu ly sau thanh tra 2 goi thau tai du an nha ga t2 noi bai Lào Cai: Sẽ xử lý nghiêm nhà thầu vi phạm!

Sau gần 4 năm, kể từ khi Nhà ga hành khách khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được đưa vào khai thác, các cơ quan chức năng vẫn chưa thể thống nhất được việc lựa chọn nhà thầu cho 2 gói thầu 10A và 10B có sai sót hay không.

Bộ GTVT cho biết, Dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là dự án có tính chất đặc thù ngành hàng không, sử dụng khoản vay ODA của Nhật Bản theo điều kiện STEP (chỉ đấu thầu giữa các nhà thầu Nhật Bản có năng lực, kinh nghiệm thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực hàng không). Quá trình lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu 10A và Gói thầu 10B của Dự án đã gặp nhiều vướng mắc do giá dự thầu vượt dự toán gói thầu được duyệt.

xu ly sau thanh tra 2 goi thau tai du an nha ga t2 noi bai
Hình minh họa.

Đối với Gói thầu 10A (xây lắp, cung cấp và lắp đặt thiết bị nhà ga), chỉ có một nhà thầu nộp hồ sơ dự tuyển là Taisei Corporation. Sau đó, cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bộ GTVT đã thống nhất hủy sơ tuyển và tổ chức đấu thầu rộng rãi để nâng cao tính cạnh tranh.

Sau đó, từ ngày 25/11/2010 - 10/3/2011, hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu 10A được phát hành rộng rãi nhưng chỉ có 1 nhà thầu là Liên danh Taisei - Vinaconex nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). JICA chấp thuận cho phép mở thầu song giá đề nghị trúng thầu vượt 19,49% so với dự toán gói thầu được ACV phê duyệt (vượt 7,4 tỷ Yên Nhật). Sau khi ACV cập nhật dự toán gói thầu tại thời điểm 28 ngày trước ngày mở thầu thì giá đề nghị trúng thầu của Liên danh Taisei - Vinaconex vẫn vượt 13,13% (tương đương 5,2 tỷ Yên Nhật).

Với gói thầu 10B (giám sát thi công xây dựng công trình) cũng chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ quan tâm là Công ty Tư vấn sân bay Nhật Bản. JICA sau đó đã chấp nhận hủy quá trình mời quan tâm để đấu thầu rộng rãi song chỉ có 1 nhà thầu duy nhất dự thầu. JICA đã chấp thuận mở thầu và cho phép ACV tiến hành đánh giá HSDT; giá sau đàm phán và đề nghị trúng thầu của nhà thầu này vượt 2,8% (hơn 46 triệu Yên Nhật) so với giá gói thầu nhưng không vượt tổng mức đầu tư của Dự án.

Do vậy, gói thầu 10A, 10B thực hiện đấu thầu, nhưng không có tính cạnh tranh về kỹ thuật, năng lực và giá bỏ thầu. Tổng giá trị trúng thầu của nhà thầu cao hơn giá dự toán (của cả 2 gói thầu) là 5.713.482.041 JPY, tương đương 1.450,0817 tỷ đồng.

Bộ GTVT khẳng định, quá trình xem xét, giải quyết, xử lý tình huống trong đấu thầu và phê duyệt điều chỉnh dự toán 2 gói thầu nói trên đảm bảo phù hợp trình tự, thủ tục theo quy định, hướng dẫn của nhà tài trợ JICA, tuân thủ quy định pháp luật trong nước trong việc quản lý, thực hiện các dự án sử dụng ODA.

ACV đã thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc xử lý các tình huống trong đấu thầu theo quy định của nhà tài trợ nhưng giá đề nghị trúng thầu vẫn vượt giá gói thầu. Do yêu cầu tiến độ triển khai rất cấp bách của Dự án để giảm tải cho Nhà ga hành khách T1; Gói thầu 10A có quy mô, giá trị lớn nên ACV đã báo cáo về đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chỉ đạo để thực hiện.

Sau đó, Bộ GTVT đã báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chủ đầu tư được sử dụng giá dự thầu của nhà thầu sau sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch đối với Gói thầu 10A, giá dự thầu sau đàm phán đối với Gói thầu 10B để xét thầu và quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Văn phòng Chính phủ sau đó đã có văn bản đề nghị các Bộ: KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng có ý kiến đối với đề nghị nêu trên của Bộ GTVT. Và trên cơ sở ý kiến của các bộ này, ngày 9/11/2011, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo đồng ý về nguyên tắc điều chỉnh giá gói thầu của Gói thầu 10A và Gói thầu 10B; giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm chỉ đạo Chủ đầu tư điều chỉnh giá và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với 2 gói thầu này theo quy định, trên cơ sở bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả tổng thể của Dự án.

Nhà ga T2 Nội Bài có công suất 10 triệu hành khách/năm. Dự án có tổng mức đầu tư 43,2 tỷ yên và 6.145 tỷ đồng, được khởi công tháng 2/2012, hoàn thành tháng 12/2014.

Minh Dương