Xu hướng đầu tư ngày 12/6: Tiếp tục bán tháo hay cố thủ?

Cập nhật: 09:40 | 12/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - VN-Index đã tăng mạnh từ vùng 660 điểm lên 900 điểm trong vòng 2,5 tháng song cú trượt dài chiều ngày 11/6 khi mất hơn 30 điểm đã đưa VN-Index lùi lại mốc 900 điểm (trở về 867,37 điểm). Nhà đầu tư nên làm gì trong tình thế này?

Phiên giao dịch 11/6 diễn ra không mấy tích cực với TTCK Việt Nam khi chỉ số VN-Index giảm sâu 33,31 điểm, tương ứng mức giảm 3,7% và đóng cửa tại mức thấp nhất phiên 867,37 điểm. Đây cũng là phiên giảm sâu nhất của VN-Index kể từ khi thị trường tạo đáy vào cuối tháng 3 tới nay.

Áp lực giảm điểm diễn ra trên hầu hết các nhóm ngành. Tính riêng trên HOSE có tới 274 mã giảm điểm, gấp gần 4 lần số mã tăng, trong đó có tới 62 mã giảm sàn. Nhiều tên tuổi lớn như CTG, GAS, MSN, PLX, PNJ, POW, MWG, BID…cũng giảm hết biên độ trong phiên.

Không chỉ giảm mạnh về điểm số và độ rộng mà thanh khoản thị trường cũng tăng vọt trong phiên. Cùng với diễn biến tại cả 3 sàn, thanh khoản thị trường chung bùng nổ trong phiên ngày 11/6 khi ghi nhận 11.879 tỷ đồng, riêng giao dịch khớp lệnh là 10.650 tỷ đồng, cao nhất từ 6/2/2018.

xu huong dau tu ngay 126 tiep tuc ban thao hay co thu

Phiên 11/6 hình thành cây nến đỏ dài nhất trong vòng 3 tháng qua. Nguồn: VNDirect

Giảm mạnh là điều cần thiết

Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Hồng Điệp, chuyên gia chứng khoán cho rằng, đà giảm mạnh phiên 11/6 do VN-Index gặp ngưỡng kháng cự mạnh cả về tâm lý lẫn kỹ thuật ở vùng 900 điểm. Khi chỉ số không vượt được qua ngưỡng cản, nhà đầu tư thiếu sự tin tưởng vào đà tăng của thị trường. Bởi vậy, những tín hiệu xấu như cổ phiếu ngân hàng hay nhóm bluechips không tăng giá xuất hiện làm tăng nghi ngờ về khả năng vượt ngưỡng càng cao, tạo ra làn sóng bán tháo.

Thứ 2, thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm 2 phiên liên tiếp, đặc biệt là ngày hôm qua chỉ số tương lai (Future) giảm mạnh sau dự báo của Fed. Điều này tạo ra tâm lý nghi ngờ động lực tăng của thị trường chứng khoán vừa qua không bền vững. Nhà đầu tư Việt Nam nhìn vào thị trường Mỹ bắt đầu lo sợ và có động thái bán ra.

Thứ 3, dòng tiền vào thị trường thời gian qua lớn nhưng nguồn gốc đa phần bắt nguồn từ nhà đầu tư mới, sự hiểu biết và hành xử trong thị trường còn non nớt. Do vậy, dòng tiền "nóng", vào nhanh và đi ra cũng nhanh.

Yếu tố cuối cùng là thanh khoản quá lớn trong phiên 11/6 và phiên 8/6 là dấu hiệu của phiên phân phối đỉnh. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư có động thái bán ra vì cho rằng thị trường đã hết động lực tăng.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam nhận định, thị trường đã đạt mức tăng cao và hầu như không có điều chỉnh đáng kể trong 2,5 tháng vừa qua.

Mặt khác, thị trường hiện nay đang không có sự đồng thuận, dòng tiền vào thời gian vừa qua chủ yếu là của các cá nhân, các nhà đầu tư tổ chức hay nước ngoài đều bán ra. Giá cần giảm thêm nữa mới kích hoạt được dòng tiền từ các tổ chức chờ đợi bên ngoài chảy vào thị trường. Nhà đầu tư tổ chức là đối tượng rất kiên nhẫn nên nếu giải ngân cũng vào một cách từ từ chứ không ồ ạt.

xu huong dau tu ngay 126 tiep tuc ban thao hay co thu

Đà giảm có thể tiếp diễn...

“Nhà đầu tư có thể cân nhắc quay trở lại thị trường khi VN-Index vào vùng 820 - 825 điểm, thị trường luôn có lực cầu nhưng vấn đề là khi nào đà giảm chững lại”, ông Minh khuyến nghị.

Giám đốc phân tích Yuanta cho rằng thông thường sau một phiên giảm mạnh sẽ là phiên hồi. Tuy nhiên, diễn biến phiên 11/6 đã khẳng định xu hướng ngắn hạn có chiều hướng xấu, đà giảm có thể tiếp diễn. Do vậy, nhà đầu tư không nên có động thái mua giá thấp trong giai đoạn này, vẫn ưu tiên vị thế hạ tỷ trọng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Điệp khuyên nhà đầu tư phải thật bình tĩnh, không bị bảng giá cuốn theo, kể cả khi thị trường phục hồi thì không nên vội vàng mua vì sợ mất cơ hội.

Trong đợt thoái trào thì điểm hồi phục là cơ hội để thoát ra bởi với lực bán mạnh mẽ trong phiên ATC ngày 11/6 thì phiên hồi phục chắc chắn không phải là phiên tiếp theo (12/6). Phiên hôm nay, nhà đầu tư cần có sự quan sát dòng tiền của nhà đầu tư mới có đủ mạnh và ở lại thị trường hay không.

Ở một góc nhìn khác, Giám đốc tư vấn đầu tư Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam khuyến nghị, nhà đầu tư tham gia thị trường nên nhìn nhận theo từng giai đoạn. Khi thị trường tăng tốt như 2 tháng vừa qua thì nhóm các cổ phiếu bluechips là sự lựa chọn tốt và thực tế nhiều cổ phiếu trong nhóm này đã vượt đỉnh. Khi thị trường suy giảm lựa chọn đứng ngoài hoặc chỉ mua các cổ phiếu penny sẽ khả thi hơn.

Các phiên gần đây cổ phiếu penny tăng rất mạnh trong khi cổ phiếu bluechips giảm giá, thậm chí phiên giảm giá mạnh 11/6 nhiều cổ phiếu penny vẫn tiếp tục tăng. Nhà đầu tư muốn kiếm lời với cổ phiếu penny cũng phải có am hiểu thị trường và có sức chịu đựng rủi ro cao.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể tham gia thị trường phái sinh do những lúc thị trường cơ sở yếu đi, thị trường phái sinh có thể nhận được dòng tiền lớn. Đồng thời, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trên cơ sở nhưng mua ròng trên thị trường phái sinh.

Thị trường vẫn có cơ hội hồi phục?

Mặc dù đang xuất hiện những tín hiệu tiêu cực, tuy nhiên thị trường vẫn có nhiều điều để kỳ vọng. Đầu tiên là sự trở lại của dòng vốn ngoại. Sau giai đoạn bán ròng ồ ạt từ tháng 3 đến tháng 5, khối ngoại đã trở lại mua ròng hơn 600 tỷ đồng trên HOSE tính từ đầu tháng 6 tới nay trong đó, lực mua đến từ nhiều quỹ đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao như Dragon Capital, Pyn Elite Fund hay sự trở lại của các quỹ ETF ngoại, tiêu biểu là Vaneck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF), Premia MSCI Vietnam ETF…

Trong nước, các quỹ ETF nội mới thành lập như VFMVN Diamond ETF, SSIAM VNFin Lead cũng liên tục hút vốn với tổng giá trị hơn 1.500 tỷ đồng và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ngoài ra, SSIAM cũng chuẩn bị ra mắt quỹ SSIAM VN30 ETF. Nếu xu hướng dòng vốn ngoại, cũng như ETF tiếp tục như hiện nay sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường.

xu huong dau tu ngay 126 tiep tuc ban thao hay co thu

Dòng vốn đổ mạnh vào VFMVN Diamond ETF trong 1 tháng qua

Về mặt vĩ mô, việc kiểm soát tốt dịch COVID-19 đang giúp nền kinh tế trong nước hồi phục trở lại. Cùng với việc Chính phủ đẩy nhanh tiến độ các dự án Cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành được kỳ vọng giúp nền kinh tế lấy lại đà tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm, cũng như trong năm tiếp theo.

Về mặt kỹ thuật, một phiên giảm sâu là chưa đủ để kết luận xu hướng thị trường. Ngay cả trong những nhịp giảm sâu (năm 2018), thị trường cũng thường xuất hiện những nhịp hồi phục đủ lớn cho nhà đầu tư giảm tỷ trọng thay vì bán tháo bằng mọi cách.

Trong bản tin nhận định, CTCK Bảo Việt (BVSC) đánh giá nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục chịu áp lực bán mạnh vào đầu phiên giao dịch cuối tuần. Tuy nhiên, BVSC cho rằng, VN-Index vẫn có khả năng sẽ xuất hiện sự hồi phục tăng điểm trở lại để thử thách vùng kháng cự 883 - 891 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Về tổng thế, sau khi xuyên thủng ngưỡng điểm trên, thị trường nhiều khả năng sẽ bước vào nhịp điều chỉnh ngắn và có thể lùi về các vùng hỗ trợ mạnh 800 - 820 điểm trong ngắn hạn.

xu huong dau tu ngay 126 tiep tuc ban thao hay co thu Cổ tức bằng tiền - "chìa khóa vàng" trong lựa chọn cổ phiếu đầu tư

KTCKVN - Không sai khi nói việc các doanh nghiệp mạnh tay chi khoản tài chính lớn cho trả cổ tức tiền mặt chính là ...

xu huong dau tu ngay 126 tiep tuc ban thao hay co thu Điểm tin giao dịch cổ phiếu mới nhất ngày 12/6

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như CNT, FPT, ILC, GEG... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng ...

xu huong dau tu ngay 126 tiep tuc ban thao hay co thu Chứng khoán Mỹ ngày 11/6: Giới đầu tư “tháo chạy”, Dow Jones “bốc hơi” gần 1.900 điểm

KTCKVN - Thị trường chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ trong ngày thứ Năm (11/6). Các chỉ số chính như Dow Jones, S&P 500 ...

Đức Hậu