Xoài, nhãn Sơn La lên sàn thương mại điện tử

Cập nhật: 18:00 | 29/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong mùa vụ năm nay, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã và đang hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm mận hậu và xoài lên sàn thương mại điện tử Shopee bắt đầu từ ngày 28/5.

Thông tin được Bộ Công Thương đưa ra tại Hội nghị trực tuyến "Xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm xoài, nhãn Sơn La năm 2021” diễn ra chiều ngày 28/5.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đơn vị đang tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt với nông sản, qua các sàn thương mại điện tử trong nước (Lazada, Tiki, Shopee, Sendo) và các sàn thương mại điện tử quốc tế lớn trên thế giới (Amazon, Alibaba…).

Xoài, nhãn Sơn La lên sàn thương mại điện tử
Hội nghị trực tuyến "Xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm xoài, nhãn Sơn La năm 2021” diễn ra chiều ngày 28/5.

Cục Xúc tiến thương mãi đã thiết lập các gian hàng trên sàn Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Đây là những gian hàng chung, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm tiềm năng từ các địa phương.

"Trong mùa vụ năm nay, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm mận hậu và xoài lên sàn thương mại điện tử Shopee bắt đầu từ ngày 28/5. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành của Sơn La hỗ trợ các hợp tác xã, chủ trang trại… đẩy mạnh phân phối qua kênh livestream trên các nền tảng số nhằm giúp các đầu mối cung ứng hàng nông sản Sơn La tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả với thị trường tiêu dùng theo xu hướng hiện nay", ông Vũ Bá Phú thông tin.

Phía Shopee cũng cho biết về việc thống nhất phối hợp với Bộ Công Thương từng bước đào tạo và tư vấn cho các hộ kinh doanh, các hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về kỹ năng mở gian hàng, quản lý, vận hành, triển khai những hoạt động xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm thành công trên các ứng dụng thương mại điện tử.

Tổng công ty bưu điện Việt Nam (VNPost) cũng thực hiện phối hợp với Bộ Công Thương trong việc triển khai Chương trình hỗ trợ bà con nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hoá, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến…

"VNpost sẽ tiếp tục phối hợp để nâng cao năng lực chuyển đổi số, đưa sản phẩm nông sản và các sản phẩm tiêu biểu của các địa phương lên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, hoàn thiện một hệ sinh thái khép kín để đồng hành cùng người dân chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn, góp phần xây dựng nền kinh tế số", ông Lê Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc VNPost thông tin.

2651-son-la-2
Chương trình bàn giao sản phẩm xoài Sơn La theo thỏa thuận tiêu thụ cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử năm 2021.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sơn La, năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 19.026 ha diện tích trồng xoài, sẽ cho sản lượng thu hoạch khoảng 65.223 tấn (thời gian thu hoạch từ tháng 5-8/2021) và 19.224 ha diện tích trồng nhãn với sản lượng ước đạt 98.500 tấn (thời điểm thu hoạch từ tháng 7-9/2021).

Sản phẩm xoài, nhãn của Sơn La đã vào được chuỗi phân phối của các siêu thị lớn như: Vinmart, Big C, Lotte... và được tiêu thụ tại nhiều tỉnh như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa… Đặc biệt, xoài, nhãn Sơn La cũng đã có mặt tại thị trường Trung Quốc, Mỹ, Australia…

Giới thiệu về tiềm năng xuất khẩu trái cây của Sơn La, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chia sẻ, đến nay tỉnh đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp 181 mã số vùng trồng với tổng diện tích 4.701,84 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu và có 37 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu. Trong đó, 130 mã số vùng trồng cây ăn quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và 51 mã số vùng trồng cây ăn quả được cấp để xuất khẩu sang Australia, Mỹ…

Nhiều sản phẩm nông sản có thế mạnh của tỉnh Sơn La đã được đăng ký nhãn hiệu, những sản phẩm đã gây dựng được thương hiệu trên thị trường cả nước gồm: Na Mai Sơn, Xoài tròn Yên Châu, Cà phê Sơn La, Nhãn Sông Mã…

Cùng với việc tiêu thụ trong nước, nông sản của Sơn La cũng từng bước xây dựng được chỗ đứng tại thị trường nước ngoài. Trong 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm của tỉnh ước đạt 41,39 triệu USD, chiếm tới 93,45% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của toàn tỉnh.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Tin cũ hơn
Xem thêm