Xe máy Honda Super Cub 50: Khi “cánh én” hóa thân “chàng lực sĩ cơ bắp”

Cập nhật: 14:29 | 27/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Dù trải qua nhiều thập niên nhưng với vẻ đẹp duyên dáng, bền bỉ, đặc biệt tay lái vênh lên hình cánh én không lẫn vào đâu khiến xe máy Honda Super Cub 50 mang lại niềm cảm hứng để “dân độ” thỏa sức đam mê…

Nồi đồng cối đá

Honda Cub 50 1979 là một trong những mẫu xe Cub xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam, ở cả miền Bắc và miền Nam dưới dạng xe máy bãi. Với thiết kế đặc trưng đầu vênh - cánh én, tay lái thiết kế hình chữ V với trọng tâm là cụm đèn pha, khe gió tản nhiệt bố trí hai bên lốc máy, và xuất hiện lần đầu tại Việt Nam khoảng năm 1979 nên chiếc xe gắn liền với tên gọi địa phương Cub 79 cánh én.

Xe máy Honda Super Cub 50: Khi “cánh én” hóa thân “chàng lực sĩ cơ bắp”

Động cơ xe nguyên bản 4 thì SOHC dung tích 49 phân khối. Những chiếc Cub 79 cánh én bền bỉ, không nằm ngoài "quy luật" nồi đồng cối đá. Xe đã qua sử dụng nhưng vẫn là tài sản giá trị của nhiều gia đình thời kỳ sau Đổi mới. Cub trở thành phương tiện chuyên chở hàng đầu về tải trọng và khả năng linh hoạt.

Cấu tạo đơn giản, dễ nổ, chở hàng nhiều và ít hỏng vặt, Cub 79 cánh én hiện thỉnh thoảng vẫn xuất hiện trên đường phố nhưng dễ dàng nhận biết với ngoại hình đặc trưng đầu vênh-cánh én.

Theo một người sưu tầm xe ở khu vực quận 5, TP HCM, nhiều năm về trước để có một chiếc như vậy dạo phố thì không hề đơn giản chút nào, trong khi xe cộ bây giờ chỉ là phương tiện.

"Đối với người Việt mình, không bao giờ có thể xoá đi những kỷ niệm gắn với xe máy thời kỳ trước, dù sau này có đi xe hơi đi nữa. Những chiếc Cub như thế này gợi lại nhiều câu chuyện vui buồn. Đó mới giá trị", anh này chia sẻ thêm.

Xe máy Honda Super Cub 50: Khi “cánh én” hóa thân “chàng lực sĩ cơ bắp”

Hóa thân “chàng lực sĩ cơ bắp”

Ngày nay, sự ra đời của những “hậu bối” với thiết kế và nâng cấp công nghệ hiện đại, những chiếc Cub của quá khứ không còn ở vị thế độc tôn. Tuy nhiên, dòng Super Cub 50 này vẫn luôn là cảm hứng để người chơi xe độ chế lại theo những phong cách khác biệt.

Theo thông tin chia sẻ trên vietnamnet, anh Quang Phú (một dân mê xe Honda Super Cub ở Tiền Giang) sở hữu chiếc Cub 79 cánh én có màu vàng đẹp nổi bật nhất. Được biết, anh Phú đã chi đến gần 100 triệu để độ mới chiếc Cub cánh én với ngoại hình khá độc đáo.

Anh Phú cho biết: “Chiếc Cub cánh én của tôi được độ mới hoàn toàn với nhiều đồ chơi đắt tiền. Tuy nhiên, để giữ được nguyên bản dáng xe cánh én, tôi không can thiệp nhiều ở phần yên, đuôi xe. Chiếc xe được độ theo phong cách Bobber cổ điển và khó đụng hàng với các bản độ nào hiện nay”.

Xe máy Honda Super Cub 50: Khi “cánh én” hóa thân “chàng lực sĩ cơ bắp”

Theo anh Phú, điểm nhấn của chiếc xe được chú ý nhiều ở phần thân xe. Toàn bộ bộ yếm nguyên bản được tháo bỏ, dàn khung làm lại thành khung cứng để lộ toàn bộ phần động cơ của xe ra ngoài.

Đặc trưng đầu vênh-cánh én của xe cũng được thay thế ghi-đông trần ngang hiện đại, trong khi đó toàn bộ đèn pha và xi-nhan trước được dời xuống dưới gần bánh trước.

Đây cũng là một trong những chi tiết góp phần khiến chiều cao của xe trở nên hạn hẹp. Xe được sử dụng vành đúc siêu rộng và lốp lớn khiến kích thước lốp xe khá chênh với cặp phuộc "giò gà" nguyên bản của chiếc xe.

“Nhiều người ví von chiếc xe của tôi là siêu lùn và quả thực như vậy. Nó luôn gây được chú ý của mọi người xung quanh mỗi khi xe đi qua. Không ít dân chơi ngỏ ý muốn mua lại xe nhưng tôi không muốn bán”, anh Phú chia sẻ.

Một trường hợp khác, từ một chiếc Honda Super Cub 1979 thanh lịch, tinh tế, chàng kiến trúc sư Đà Nẵng đã biến hóa thành chiếc mô tô hầm hố mạnh mẽ không khác gì những siêu mô tô phân khối lớn của dân phượt chuyên nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Bình Minh – chủ xe cho biết: “Đây là chiếc xe kỉ niệm gắng bó với tôi thời học sinh, tôi muốn giữ lại và biến nó sang một hình dáng khác táo bạo hơn, và Bobber là phong cách mà tôi chọn để độ. Phong cách này truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ người yêu xe trên toàn thế giới. Không ồn ào, không phô trương, nhưng phong cách này thường để thể hiện sự nổi loạn, phá cách tinh thần sáng tạo và sự tự do phóng khoáng của những người chơi xe. Đối với công việc thiết kế thì tôi luôn thích sự sáng tạo, sự khác biệt và phá cách nên đã thử thách khả năng bản thân và tự thực hiện bản độ này.”

Xe máy Honda Super Cub 50: Khi “cánh én” hóa thân “chàng lực sĩ cơ bắp”

Nhìn qua có thể thấy, so với nguyên bản ngoại hình chiếc xe thay đổi khá nhiều. Thay vì sử dụng lớp sơn cho phần khung chính như những bản độ khác, chủ xe sử dụng màu nguyên bản của kim loại được gia công mài để tận dụng hiệu ứng gỉ rét của kim loại khi bị ôxi hóa. Cùng cặp lốp kích thước lớn nổi bật, vừa giúp tạo nét gì đó cổ điển, phá cách cho chiếc xe.

Tiếp đến, tấm chắn bùn phía trước đã được bỏ đi, cắt ngăn khung sườn rút phía sau và loại bỏ tất cả các phụ kiện dư thừa. Phần yên xe cũng độ lại thành yên đơn, cụm đèn pha đèn xi nhan nguyên bản được loại bỏ, thay thế bằng bóng đèn đơn bắt trực tiếp vào ghi đông. Ngoài ra, phần gắp sau cũng được tinh chỉnh song song với việc cắt gọt phần khung sau xe, hệ thống giảm xóc sau đã biến mất, thay vào đó là 2 lò xo dưới yên xe tạo độ nhúng, giảm xóc, thay thế công dụng của phuộc sau.

Về sức mạnh, động cơ xe vẫn nguyên bản cho công suất 6 mã lực tại tua máy 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn 5,2Nm tại 7.000 vòng/phút. Kết hợp cùng động cơ là ống xả độ cho phù hợp với ngoại hình mới và cho tiếng máy mạnh mẽ cảm xúc hơn. Phần chân số của xe của được thay thế bằng “cần gạt” số khá thú vị góp phần tạo nên “cái chất” của bản độ này.

Chủ xe cho biết thêm: “Thời gian thực hiện bản độ này khá lâu, khoảng 6 tháng vì đa phần tôi thực hiện vào những thời gian rảnh và những lúc ngẫu hứng. Tôi tự gom nhặt phụ tùng, dần dần đầy đủ thì bắt đầu ‘mổ xẻ’ tạo hình dáng tổng thể. Chi tiết thích nhất ở đây là yên xe bằng da thật, do chính mình cắt gọt và may tay thủ công, những đường cong tạo nên sự mềm mại cho chiếc xe này".

Ngược dòng ký ức, đi tìm vẻ đẹp hoang sơ của mẫu xe máy được mệnh danh “Hoàng tử đen”

Trong thời kỳ khó khăn những năm 80 của thế kỷ trước đã xuất hiện “chàng kỵ sỹ” khoác trên mình bộ cánh đầy bụi ...

Top 5 xe máy mang đậm chất hoài cổ, "gợi thương gợi nhớ" cho bao thế hệ

Qua bao năm tháng, những mẫu xe này vẫn giữ cho mình một vẻ đẹp hoàn mỹ, mang đậm dấu ấn lịch sử và giá ...

Mẫu xe máy mang tên "giấc mơ" - "Cực phẩm" để đời, nhấn chìm mọi đối thủ

Vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi đại đa số người dân Việt đang sử dụng xe đạp là phương tiện chính ...

Nguyễn Thanh (t/h)