World Bank dự báo Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất châu Á năm 2022

Cập nhật: 11:40 | 28/09/2022 Theo dõi KTCK trên

World Bank vừa nâng dự báo tăng trưởng năm 2022 của Việt Nam lên 7,2%, cao nhất trong khu vực khảo sát.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ hết sức quan trọng

Nâng lãi suất là cần thiết để ổn định tiền tệ và kiềm chế lạm phát

Nhiều chính sách về bảo hiểm, tiền lương có hiệu lực từ tháng 10/2022

Theo báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương kỳ tháng 10/2022, World Bank đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm 2022 của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tuy tốc độ tăng trưởng của Việt Nam giúp chống đỡ phần nào cho khu vực nhưng vẫn không đủ để bù đắp hoàn toàn tác động từ sự giảm tốc của Trung Quốc.

Theo Nikkei Asia, báo cáo này bao quát khu vực Đông Á, Đông Nam Á và các đảo Thái Bình Dương, nhưng không bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên.

Cụ thể, World Bank đã giảm mạnh dự báo tăng trưởng của Trung Quốc từ mức 5% hồi tháng 4 xuống còn 2,8%. Điều này khiến cho dự báo tăng trưởng của châu Á bị hạ xuống còn 3,2%, thấp hơn rõ rệt ước tính 5% hồi tháng 4.

Việt Nam được kỳ vọng sẽ dẫn đầu khu vực với tốc độ tăng trưởng hàng năm 7,2%, cao hơn hẳn con số 5,3% được đưa ra vào tháng 4.

Nguồn: World Bank, Nikkei Asia
Nguồn: World Bank, Nikkei Asia

Không kể Trung Quốc, khu vực châu Á-Thái Bình Dương được dự đoán sẽ tăng trưởng 5,3% trong năm 2022. Dự báo cho Indonesia được giữ nguyên ở mức 5,1%, còn Malaysia, Philippines và Thái Lan thì được nâng lên.

Ông Aaditya Mattoo, kinh tế trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của World Bank, cho biết: “Yếu tố đóng góp lớn cho tăng trưởng trong khu vực hiện nay là việc các nước gỡ bỏ những rào cản trong giai đoạn dịch bệnh hoành hành, bất kể là các quy định chống dịch hay thái độ thận trọng trong tiêu dùng của người dân”.

Phần đông các nước trong khu vực đã mở cửa trở lại và nới lỏng các hạn chế phòng dịch, dù Trung Quốc vẫn duy trì chính sách “Zero COVID” và phong tỏa những thành phố lớn khi cần thiết.

World Bank còn hạ dự báo tăng trưởng cho Lào và Mông Cổ. Lạm phát, lãi suất gia tăng và sự suy yếu của đồng nội tệ làm giảm sức mua của người tiêu dùng và khả năng chi trả nợ của hai nước này.

Dự báo tăng trưởng của Lào, Mông Cổ và Trung Quốc đều dưới 3% trong năm nay. Nhưng ba nền kinh tế này được kỳ vọng sẽ phục hồi trong năm tới với tốc độ tăng trưởng GDP lần lượt là 3,8%, 5,5% và 4,5%.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hoàng Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm