Vụ giao đất bất thường tại dự án Khu dân cư Hải Hà (Thanh Hoá): Hàng loạt cán bộ bị xem xét kỷ luật

Cập nhật: 06:49 | 08/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau hàng loạt sai phạm nghiêm trọng liên quan đến trình tự, thủ tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu dân cư Hải Hà tại xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương mới được Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra. Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá cũng đã có văn bản kết luận tuy nhiên trách nhiệm của các lãnh đạo, cá nhân trong thời kì đó cũng chỉ dừng lại ở việc “nghiêm túc rút kinh nghiệm".

Thanh Hóa phê duyệt điều chỉnh, bổ sung danh mục dự án đấu giá quyền sử dụng đất năm 2022

Thanh Hóa: Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Dự án khu dân cư Hải Hà

Thanh Hóa: Giao đất bất thường cho doanh nghiệp chia lô bán nền không qua đấu giá, đấu thầu

1822-1134-123479186-395889158451082-7396012529004346146-n
Tổng thể dự án khu dân cư Hải Hà

Theo đó, ngày 30/6/2021 Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam có bài viết Thanh Hóa: Giao đất bất thường cho doanh nghiệp chia lô bán nền không qua đấu giá, đấu thầu”. Tiếp đến ngày 20/10/2021 có bài “Thanh Hóa: Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Dự án khu dân cư Hải Hà” phản ánh hàng loạt sai phạm xảy ra tại Khu dân cư Hải Hà.

Như nội dung Kết luận Thanh tra đã đưa ra trước đó như: Công ty Hải Hà không thực hiện đầu tư dự án Trung tâm Thương mại và dịch vụ phân phối ô tô là vi phạm quy định tại khoản 12 Điều 38 Luật Đất đai năm 2003. Vi phạm trên đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra, lập biên bản và kiến nghị UBND tỉnh thu hồi đất. Tuy nhiên, không hiểu lý do tại sao dự án vẫn tiếp tục được gia hạn 24 tháng để hoàn thành.

Sau những sai phạm trên, UBND tỉnh Thanh Hoá đã giao Thanh tra tỉnh vào cuộc kiểm tra, rà soát hồ sơ, trình tự thủ tục đầu tư dự án. Thanh tra tỉnh đã chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng diễn ra tại dự án khu dân cư Hải Hà. Cụ thể: Dự án đã vi phạm pháp luật về đất đai được quy định Khoản 12 Điều 38 Luật Đất đai năm 2003; điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 nhưng không bị thu hồi; UBND huyện Quảng Xương thẩm định nhiệm vụ quy hoạch xây dựng, phê duyệt Quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hoá quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư không đúng theo quy định của pháp luật; Sở Tài nguyên và Môi trường trình Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể phương án giá đất có một số số liệu đưa vào tính toán, cụ thể là số liệu khảo sát, thu thập thông tin giá đất đất nhóm 1, có tỷ lệ chênh lệch giữa tài sản định giá và tài sản so sánh 1 lớn hơn 10% là không đảm bảo theo quy định tại Khoản 4 điều 3 Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT; Đưa số liệu về tổng diện tích sàn để tính toán không phù hợp với hồ sơ thiết kế cơ sở được duyệt…

Vụ giao đất bất thường tại dự án Khu dân cư Hải Hà
Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án khu dân cư Hải Hà

Với những sai phạm nêu trên, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm điểm, làm rõ khuyết điểm của cán bộ, công chức trong việc tham mưu thủ tục đầu tư dự án khu dân cư Hải Hà.

Trong đó, đối với UBND huyện Quảng Xương, những sai phạm diễn ra tại dự án khu dân cư Hải Hà có liên quan đến trách nhiệm của tập thể UBND huyện thời kỳ 2015 - 2017 và các cá nhân: ông Trần Văn Công, nguyên Chủ tịch UBND huyện, nhiệm kỳ 2016 - 2021 (đã nghỉ hưu); ông Mai Khả Hằng, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện (phụ trách lĩnh vực kinh tế) nhiệm kỳ 2016-2021 (hiện đã nghỉ hưu); ông Nguyễn Thanh Nhân, nguyên Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, giai đoạn 2015-2017 (đã nghỉ hưu).

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, những sai phạm diễn ra tại dự án khu dân cư Hải Hà có liên quan đến trách nhiệm của các cá nhân: ông Lưu Trọng Quang, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; ông Đào Trọng Quy, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (đã nghỉ hưu); ông Trịnh Xuân Ba, nguyên Trưởng phòng Quản lý đất đai; ông Lê Chí Thanh, Phó Trưởng phòng Chính sách đất đai (thời điểm vi phạm, khuyết điểm liên quan đến vụ việc là chuyên viên Phòng Quản lý đất đai); ông Nguyễn Xuân Lộc, Chuyên viên Phòng Tài chính - Kế hoạch (người tham mưu trực tiếp Tờ trình đề nghị phê duyệt giá đất cụ thể của dự án); ông Đỗ Ngọc Việt, hiện là chuyên viên Phòng Kinh tế - Tài chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá - nguyên Phó Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch Sở Tài nguyên và Môi trường là người được giao và chịu trách nhiệm trong việc ký chốt văn bản tham mưu cho ông Đào Trọng Quy ký văn bản trình UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt giá đất cụ thể của dự án.

Đối với sở Kế hoạch và Đầu tư những sai phạm diễn ra tại dự án khu dân cư Hải Hà có liên quan đến trách nhiệm của các cá nhân: ông Lê Văn Thắng, Phó Trưởng phòng Kinh tế Đối ngoại; ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Kinh tế Đối ngoại (hiện là Chủ tịch UBND huyện Yên Định); ông Nguyễn Thành Luân, Phụ trách phòng Kinh tế Đối ngoại (hiện là Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư); ông Hoàng Văn Hùng, nguyên Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư; ông Hoàng Anh Tuấn, nguyên Phó Giám đốc phụ trách phòng Kinh tế đối ngoại (hiện là Bí thư Huyện ủy Hậu Lộc).

Vụ giao đất bất thường tại dự án Khu dân cư Hải Hà
Nhiều người bị kỷ luật do có dính đến hàng loạt sai phạm tại dự án khu dân cư Hải Hà

Đối với Sở Xây dựng, đơn vị này cho rằng, “trong việc tham gia ý kiến với UBND huyện Quảng Xương về việc thẩm định nhiệm vụ quy hoạch xây dựng, phê duyệt Quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 dự án khu dân cư Hải Hà, Sở Xây dựng không có trách nhiệm tham gia ý kiến về việc phù hợp hay không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất”.

Về hình thức xử lý trách nhiệm: Tập thể UBND huyện Quảng Xương, các cá nhân có liên quan đến sai phạm xin “nghiêm túc rút kinh nghiệm”; Các cá nhân có liên quan đến sai phạm thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng xin “nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Đối với sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của ông Lê Chí Thanh, Trịnh Xuân Ba. Đối với các ông: Đào Trọng Quy, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (đã nghỉ hưu); ông Lưu Trọng Quang, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hoá xem xét xử lý trách nhiệm.

Các trường hợp khác là ông Nguyễn Xuân Lộc, Chuyên viên Phòng Tài chính - Kế hoạch; ông Đỗ Ngọc Việt, hiện là chuyên viên Phòng Kinh tế - Tài chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá, nguyên Phó Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch Sở Tài nguyên và Môi trường, trong báo cáo UBND tỉnh Thanh Hoá, Sở Nội vụ không đề cập đến hình thức xử lý?!

Theo nguồn tin riêng của phóng viên được biết, liên quan đến sai phạm tại dự án khu dân cư Hải Hà, Cục Phòng, Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ cũng đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến dự án. Tuy nhiên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn kiến nghị Cục Phòng, Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ với nội dung để UBND tỉnh Thanh Hoá xử lý vi phạm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

Nhật Nam