VSD chuyển đổi mô hình hoạt động thành Tổng công ty Bù trừ thanh toán chứng khoán

Cập nhật: 16:55 | 28/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngày 25/11/2022 tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đã tổ chức “Hội nghị thành viên và lễ vinh danh thành viên tiêu biểu năm 2022”.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Dương Văn Thanh – Tổng giám đốc VSD đánh giá chung về sự hợp tác chặt chẽ giữa VSD và thành viên trong giai đoạn năm 2021-2022. Trong bối cảnh đối phó với dịch bệnh Covid-19, VSD đã tập trung nâng cấp, thực hiện xử lý nghiệp vụ qua hệ thống công nghệ thông tin, giảm thiểu hồ sơ giấy nhằm tạo điều kiện hỗ trợ thành viên, chung tay góp sức vì mục tiêu phát triển thị trường.

VSD chuyển đổi mô hình hoạt động thành Tổng công ty Bù trừ thanh toán chứng khoán

Năm 2022 mặc dù giao dịch thị trường có xu hướng giảm, song sự phối hợp giữa VSD và thành viên vẫn rất nhịp nhàng, thể hiện số lượng tài khoản mở, số lượng chứng khoán lưu ký tăng, giá trị thanh toán lớn nhưng không có thành viên phải sử dụng quỹ hỗ trợ thanh toán.

Ông Thanh nhấn mạnh, bước sang năm 2023 VSD sẽ tập trung triển khai các công việc trọng tâm như thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động thành Tổng công ty Bù trừ thanh toán chứng khoán. Theo đó, VSD sẽ phải thay đổi mô hình hoạt động và các cơ chế liên quan, thực hiện rà soát sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy trình nghiệp vụ cho phù hợp.

VSD mong muốn thành viên có những đóng góp thiết thực để VSD hoàn thiện tốt hơn các quy chế nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp giữa VSD và thành viên; tiếp tục phối hợp với bên liên quan sớm đưa gói thầu KRX vào hoạt động; hoàn thiện hệ thống phục vụ cho hoạt động đăng ký, lưu ký và thanh toán giao dịch trái phiếu riêng lẻ theo quy định tại Nghị định 65/2022/NĐ-CP ngày 16/09/2022.

Trong thời gian tới, ông Thanh mong muốn các thành viên sẽ hợp tác chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa với VSD nhằm hỗ trợ thiết thực cho sự phát triển của thị trường.

Trình bày báo cáo tổng kết hoạt động thành viên năm 2022, ông Nguyễn Công Quang - Phó Tổng giám đốc VSD đã đánh giá hoạt động chung và công tác phối hợp xử lý nghiệp vụ giữa VSD và thành viên trong năm 2022, cũng như đưa ra phương hướng hoạt động của VSD trong năm 2023.

Theo đó, về cơ bản trong năm 2022, các thành viên thực hiện tương đối tốt việc tuân thủ quy định tại các quy chế hoạt động nghiệp vụ của VSD. Căn cứ quy định tại Luật Chứng khoán năm 2019, Thông tư 119/2020/TT-BTC và các văn bản pháp luật khác có liên quan, năm 2021, VSD đã ban hành mới các quy chế, quy định xử lý hoạt động nghiệp vụ cấp mã chứng khoán, đăng ký, thực hiện quyền, lưu ký, vay và cho vay chứng khoán, cấp mã số giao dịch chứng khoán cho nhà đầu tư nước ngoài, thanh toán giao dịch chứng khoán cơ sở để thay thế cho các quy chế cũ.

Đồng thời, VSD ban hành mới quy chế đăng ký biện pháp bảo đảm đối với chứng khoán đăng ký tập trung tại VSD để triển khai cung cấp dịch vụ đăng ký biện pháp bảo đảm từ năm 2021. Các quy chế/quy định mới ban hành, bên cạnh việc đáp ứng được những thay đổi của các văn bản quy phạm pháp luật mới, còn có một số thay đổi nhằm phù hợp với thực tế phát sinh.

Năm 2022, VSD tiếp tục bổ sung, sửa đổi các quy chế/quy định, cụ thể: Ban hành mới 1 quy chế; sửa đổi, thay thế 6 quy chế và 3 quy định. Mặt khác, để góp phần đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ cho thị trường, trong năm 2022, VSD đã triển khai nghiên cứu một số sản phẩm, dịch vụ mới.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, các thành viên thị trường đều bày tỏ sự cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của VSD. Các thành viên luôn nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ và phối hợp nhiệt tình của các cán bộ nghiệp vụ VSD nói riêng và toàn thể cán bộ, lãnh đạo VSD nói chung.

Bên cạnh đó, các thành viên cũng kiến nghị VSD một số nội dung thiết thực trong hoạt động nghiệp vụ và các vấn đề liên quan đến hạ tầng công nghệ của thị trường như: hoàn thiện và đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin cho ngành chứng khoán, tăng cường cải tạo hệ thống cũng như hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin, nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực chứng khoán ...

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nền tảng của thị trường chứng khoán Việt Nam

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Nguyễn Sơn – Chủ tịch Hội đồng quản trị VSD cho biết, trong năm 2023, VSD mong muốn các thành viên phối hợp trao đổi trong triển khai ứng dụng công nghệ nền tảng của thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung và tại VSD nói riêng. Bên cạnh đó, thị trường đang trong giai đoạn khó khăn do giao dịch giảm, các vấn đề liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, do đó các thành viên cần phối hợp chặt chẽ với VSD để xử lý các tình huống phát sinh ảnh hưởng đến thị trường.

VSD đề nghị thành viên phối hợp với ngân hàng thanh toán nhằm phân bổ tiền của nhà đầu tư đúng quy định. Ngoài ra, cải tiến nền tảng công nghệ để rút ngắn chu kỳ thanh toán, đảm bảo đẩy nhanh vòng quay vốn của nhà đầu tư; đảm bảo thị trường phái sinh như một công cụ phòng ngừa rủi ro cho thị trường chứng khoán cơ sở; nghiên cứu các quy định pháp lý và thông lệ quốc tế nhằm tiến tới phát triển nền kinh tế xanh, tín dụng xanh, lưu ký xanh, trái phiếu xanh …

Theo đó, VSD sẽ nghiên cứu để tích hợp và phát triển hệ thống e-meeting trong hệ thống evoting của VSD nhằm đảm bảo bảo mật thông tin dữ liệu, công tâm trong hoạt động tổ chức đại hội cổ đông. Phát triển các sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng hệ thống công nghệ thông tin mới KRX như: Triển khai mô hình đối tác bù trừ thanh toán trung tâm (CCP) cho thị trường chứng khoán cơ sở, nghiệp vụ giao dịch trong ngày và thanh toán chứng khoán chờ về...

Ông Nguyễn Sơn – Chủ tịch Hội đồng quản trị VSD (đứng giữa) vinh danh và trao kỷ niệm chương cho 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2022.
Ông Nguyễn Sơn – Chủ tịch HĐQT VSD (đứng giữa) vinh danh và trao kỷ niệm chương cho 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2022.

Cũng tại hội nghị, VSD đã tổ chức Lễ vinh danh và trao kỷ niệm chương cho 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2022, 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động thanh toán giao dịch chứng khoán cơ sở năm 2022, 5 thành viên tiêu biểu trong hoạt động thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh năm 2022 và 3 ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán.

VSD đang là thành viên một số tổ chức quốc tế như Hiệp hội các Tổ chức lưu ký và bù trừ chứng khoán khu vực châu Á – Thái Bình Dương (ACG), Hiệp hội các Đối tác thanh toán trung tâm toàn cầu (CCP12), Hiệp hội các Cơ quan cấp mã quốc gia (ANNA)…

Năm 2023,VSD vinh dự đăng cai Hội nghị các Tổ chức lưu ký bù trừ khu vực châu Á – Thái Bình Dương (ACG) tại Đà Nẵng, đây sẽ là cơ hội để các thành viên kết nối, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với các tổ chức lưu ký bù trừ trong khu vực nhằm ứng dụng các thông lệ cho thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

MBS khuyến nghị mua cổ phiếu PC1 với giá mục tiêu 27.100 đồng/cp

Công ty chứng khoán MB – MBS vừa cập nhật kết quả kinh doanh quý 3 năm 2022 và đánh giá triển vọng cả năm ...

Khối ngoại mua ròng 1.700 tỷ đồng phiên VN-Index tăng hơn 34 điểm, gom mạnh bluechip

Phiên VN-Index bùng nổ đầu tuần, khối ngoại cũng tiếp tục duy trì trạng thái tích cực khi mua ròng tới gần 1.700 tỷ đồng, ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 28/11/2022: DST, NBB, DGC, DHC, KHG

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Quỳnh Nga