VNPost tiếp tục chuyển nhượng hơn 122 triệu cổ phiếu LPB của LienVietPostBank

Cập nhật: 08:54 | 22/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Hồi đầu năm 2022, VNPost đã bán đấu giá gần 122,2 triệu cổ phiếu LPB nhưng không thành công. Chỉ 7 nhà đầu tư cá nhân trong nước mua thành công 800 cổ phiếu LPB do VNPost chào bán với giá đấu bình quân 29.483 đồng/cp.

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản chấp thuận đề nghị chuyển nhượng cổ phần của cổ đông lớn – Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank - LPB).

Theo đó, NHNN chấp thuận đề nghị của LPB về việc chuyển nhượng hơn 122,17 triệu cổ phiếu LPB do VNPost sở hữu.

VNPost tiếp tục chuyển nhượng hơn 122 triệu cổ phiếu LPB của LienVietPostBank
NHNN chấp thuận đề nghị của LPB về việc chuyển nhượng hơn 122,17 triệu cổ phiếu LPB do VNPost sở hữu. Hình minh họa.

LPB có trách nhiệm phối hợp với VNPost xây dựng phương án, lộ trình xử lý hệ thống phòng giao dịch bưu điện sau khi VNPost thực hiện chuyển nhượng cổ phần, trong đó có phương án quản lý các đơn vị mạng lưới của LPB (bao gồm hệ thống phòng giao dịch bưu điện), đảm bảo ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả, tuân thủ quy định của pháp luật.

Đồng thời, văn bản cũng yêu cầu LPB phối hợp với VNPost thông tin đầy đủ tới các nhà đầu tư nhận chuyển nhượng cổ phần phải thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của cổ đông theo đúng quy định tại Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010 (đã được sửa đổi, bổ sung), trong đó lưu ý cổ đông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của nguồn vốn mua/nhận chuyển nhượng cổ phần tại LPB; không sử dụng nguồn vốn do TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cấp tín dụng để chuyển nhượng cổ phần của LPB; không được góp vốn, mua cổ phần của LPB dưới tên cá nhân, pháp nhân khác dưới mọi hình thức, trừ trường hợp uỷ thác theo quy định của pháp luật.

Hồi đầu năm nay, VNPost đã bán đấu giá gần 122,2 triệu cổ phiếu LPB nhưng không thành công. Chỉ 7 nhà đầu tư cá nhân trong nước mua thành công 800 cổ phiếu LPB do VNPost chào bán với giá đấu bình quân 29.483 đồng/cp.

Tại đại hội cổ đông thường niên, Tổng Giám đốc LienVietPostBank Phạm Doãn Sơn đã lý giải việc thoái vốn bất thành do trùng thời điểm giá cổ phiếu xuống. Số cổ phiếu VNPost sở hữu đã được định giá và không được bán thấp hơn mức định giá.

Mới đây ngày 18/11, LienVietPostBank đã chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%.

Trên thị trường, cổ phiếu LPB đã giảm giá mạnh kể từ đầu năm. Đóng cửa phiên giao dịch 21/11, giá cổ phiếu LPB đứng ở mức 9.750 đồng/cp, khối lượng giao dịch hơn 7,8 triệu cổ phiếu. Cổ phiếu này đã giảm 44% so với cuối năm 2021.

Diễn biến giá cổ phiếu FRT. Nguồn TradingView
Diễn biến giá cổ phiếu LPB. Nguồn TradingView

Về kết quả kinh doanh, LPB vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III và lũy kế 9 tháng đầu năm 2022. Tại ngày 30/9/2022, tổng tài sản của ngân hàng đạt hơn 313 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so với đầu năm. Dư nợ cho vay khách hàng đạt gần 228 nghìn tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng đạt hơn 193 nghìn tỷ đồng.

Trong quý III/2022, lợi nhuận trước thuế của LPB đạt 1.234 tỷ đồng. Theo đó, lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 4.800 tỷ đồng, tăng 72% so với 9 tháng đầu năm 2021. Lãi sau thuế đạt hơn 3.842 tỷ đồng.

Nhiều mảng kinh doanh của ngân hàng đạt kết quả khả quan, trong đó, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 779 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái do các dịch vụ trọng tâm như bảo hiểm, thanh toán quốc tế, ngân hàng số,…tăng trưởng tốt.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, ngân hàng đã thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 4.800 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2021. Như vậy, chỉ sau 9 tháng đầu năm, LienVietPostBank đã hoàn thành mục tiêu lợi nhuận cả năm. Bên cạnh đó, chất lượng tài sản tiếp tục được cải thiện khi tỷ lệ nợ xấu giảm từ 1,39% cuối tháng 6 xuống còn 1,32% vào cuối tháng 9/2022.

Đi sâu vào kết quả kinh doanh, động lực tăng trưởng tín dụng của LienVietPostBank trong 9 tháng đầu năm chủ yếu đến từ mảng cho vay bán lẻ. Danh mục cho vay bán lẻ đang chiếm phần lớn trong tổng các khoản vay tại ngân hàng

Trong những năm qua, cơ cấu tín dụng và nguồn thu dịch vụ của ngân hàng có sự chuyển dịch mạnh mẽ, dòng vốn tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nông nghiệp nông thôn và các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. LienVietPostbank không có số dư trái phiếu doanh nghiệp từ cuối tháng 6/2022. Ngân hàng chủ yếu nắm giữ trái phiếu Chính phủ và trái phiếu của các tổ chức tín dụng.

Về huy động vốn, tăng trưởng tiền gửi khách hàng của LienVietPostBank đạt 7,4% trong 9 tháng đầu năm, cao hơn so với mức trung bình toàn ngành. Mảng bán lẻ vẫn là động lực chính khi huy động vốn từ nhóm khách hàng này tăng 8,9% so với đầu năm.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chấp thuận cho LienVietPostBank tăng vốn điều lệ từ 15.036 tỷ đồng lên 20.091 tỷ đồng theo phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2021 và chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 phê duyệt.

Cụ thể, ngân hàng dự kiến sẽ phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2021 cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 15%. Với hơn 1,5 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính ngân hàng sẽ phát hành thêm hơn 225,5 triệu cổ phiếu mới để trả cổ tức lần này.

Sau khi hoàn thành các đợt phát hành, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tăng thêm tối đa 5.255 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 35%. Số vốn tăng thêm sẽ tạo điều kiện cho LienVietPostBank mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh, đáp ứng nhu cầu vốn cho khách hàng và đầu tư cho cơ sở hạ tầng, chuyển đổi số.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chủ tịch Đông Hải Bến Tre (DHC) bán ra gần 3 triệu cổ phiếu bối cảnh thị giá giảm sâu

Việc bán hàng triệu cổ phiếu của vị chủ tịch diễn ra trong bối cảnh giá DHC đang trượt sâu xuống vùng đáy 2 năm. ...

Cổ phiếu năng lượng dẫn đầu đà giảm của chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones đóng cửa giảm nhẹ vào thứ Hai, lý do từ sự suy yếu của nguồn cung năng lượng và tiêu dùng ...

Lãnh đạo DIC Corp liên tiếp bị "call margin", cổ phiếu DIG vào đà hồi phục

Cổ phiếu DIG đã tăng liên tiếp 4 phiên gần đây, trong đó có ba phiên kịch trần. Kết phiên hôm qua 21/11, DIG dừng ...

Quỳnh Nga