VN-Index xuống mức thấp nhất trong năm, nhà đầu tư nên làm gì?

Cập nhật: 15:04 | 07/07/2022 Theo dõi KTCK trên

“Nhà đầu tư nên chờ giảm hết đà, chờ đợi tạo nền giá mới, không nên cố bắt đáy khi chưa rõ ràng, nên duy trì trạng thái quan sát, tìm điểm cân bằng. Sau phiên 7/7 nếu VN-Index giảm về 1.150 điểm, một bộ phận nhà đầu tư sẽ rời bỏ thị trường, thì có thể quán tính giảm vẫn sẽ có vài phiên tới".

VN-Index xuống mức thấp nhất trong năm, nhà đầu tư nên làm gì?
VN-Index xuống mưc thấp nhất trong năm, nhà đầu tư nên làm gì?

Chỉ số VN-Index giảm điểm thủng đáy 1.160 điểm, đóng cửa thấp nhất phiên ở mức 1.149 điểm. Đáng chú ý là sau 14h15, khối lượng khớp đột biến trên 84 triệu cổ phiếu. Rất nhiều nhà đầu tư đã sẵn sàng tâm lý để về 1.100 và xấu hơn là 900-950 điểm.

Theo ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc CTCK Kiến thiết Việt Nam, giai đoạn này, nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu thì tùy danh mục, nhưng nên giữ để chờ thị trường phục hồi, không nên cố bán thấp, đặc biệt là nếu đang nắm giữ cổ phiếu ngân hàng thì không cần lo. Còn với nhóm cổ phiếu trong rổ VNdiamond, đang giảm khá sâu. Với nhà đầu tư đang nắm giữ nhóm này, đáng ra khi thủng MA20 gãy trend đã phải bán rồi, còn giờ giảm quá sâu thì không nên bán. Sắp tới có thể có đợt rũ bỏ, nhóm này giảm thêm nữa có thể sẽ xuất hiện lực cầu bắt đáy.

“Nhà đầu tư nên chờ giảm hết đà, chờ đợi tạo nền giá mới, không nên cố bắt đáy khi chưa rõ ràng, nên duy trì trạng thái quan sát, tìm điểm cân bằng. Sau phiên 7/7 nếu VN-Index giảm về 1.150 điểm, một bộ phận nhà đầu tư sẽ rời bỏ thị trường, thì có thể quán tính giảm vẫn sẽ có vài phiên tới", ông Ngọc nhận định.

Tuy nhiên, theo ông Ngọc, nhà đầu tư có thể quan sát đỉnh lạm phát có tạo trong tháng 7 hay không, và tìm điểm cân bằng, đón dần mùa kết quả kinh doanh quý II. Ông Ngọc cho rằng, thị trường hiện chưa phản ánh các kỳ vọng, giá cổ phiếu vẫn nền thấp, chỉ có một số cổ phiếu đi ngược thị trường vừa qua thì mới phản ánh phần nào.

"Diễn biến thị trường sắp tới chính là kỳ vọng lạm phát tạo đỉnh. Nếu lạm phát trên thế giới tạo đỉnh thật, thì chứng khoán sẽ có nhịp hồi", ông Ngọc chia sẻ và cho biết, kỳ vọng lạm phát sắp tạo đỉnh là có cơ sở khi giá cả nhiều loại hàng hóa, nguyên vật liệu như dầu cọ, phân bón, sắt thép... trong nền tháng 7 đã thấp, giá dầu giảm mạnh, hiện về 100 USD/ thùng. Chỉ số PCE của Mỹ cũng có tín hiệu giảm trong tháng 6.

Còn tại Việt Nam, ông Ngọc cho rằng, lạm phát chưa lớn lắm, dù có xu hướng tăng lại, nhưng Ngân hàng Nhà nước đã chủ động kiểm soát, đặc biệt kiểm soát cung tiền rất mạnh, hút tiền từ bán tín phiếu, từ bán ngoại tệ, kiểm soát room tín dụng để chống lạm phát ngay từ khi chưa phải là vấn đề lớn của nền kinh tế.

Đồng quan điểm, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao CTCK KIS Việt Nam cho rằng, nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu hãy nắm giữ, coi như là một loại tài sản như bất động sản, nếu nhà đầu tư đang nắm giữ tiền có thể tiếp tục quan sát, để chọn lọc giải ngân cổ phiếu tốt thuộc ngành nghề hưởng lợi trong tương lai. Thị trường nào cũng vậy, giảm rồi sẽ tăng, tăng rồi cũng có điều chỉnh.

“Trước đây VN-Index dao động dưới 1.000 và đi lên, khi đi lên hơn 1.500 điểm, thì nay chỉnh xuống với mức chiết khấu tôi cho là rất hấp dẫn, không nên bị cuốn vào xu hướng bán tháo, không theo lời hô hào không có cơ sở xác đáng ở các diễn đàn, room chat”, ông Phương khuyến nghị.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Góc chuyên gia: Đầu cơ, đánh T+ là rất khó với thị trường thời điểm hiện tại

Với một góc nhìn dài hạn trong vòng 3-5 năm, những nhịp điều chỉnh sắp tới khi cổ phiếu test lại vùng đáy thì sẽ ...

Những ngờ vực về phiên VN-Index thủng đáy hôm qua 6/7

Giám đốc cấp cao CTCK KIS Việt Nam đặt ra dấu hỏi cho một phiên giảm sâu phiên 6/7, bởi trước đây còn do áp ...

Chứng khoán là một kênh đầu tư mang tính khoa học chứ không phải may rủi

Chắc hẳn, mỗi nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đã quá quen với lời khuyên “Hãy gạt bỏ cảm xúc khi đầu tư” ...

Linh Đan

Tin liên quan