VN-Index vượt 1200 điểm: Cổ phiếu nào lội ngược dòng?

Cập nhật: 20:49 | 01/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Vào sáng nay (1/4), VN-Index đã bứt tốc mạnh mẽ, thiết lập đỉnh lịch sử mới tại 1.216,1 điểm. Phần lớn cổ phiếu trong VN30 đều tăng giá, nhưng vẫn có ngoại lệ.

Vào sáng nay (1/4/2021), VN-Index đã chính thức đâm thủng ngưỡng kháng cự 1200. Sau khi vượt qua 1.210 điểm trong phiên giao dịch buổi sáng, với dòng tiền mạnh mẽ tiếp tục đổ vào thị trường trong phiên chiều, VN-Index vững vàng giữ đỉnh và đóng cửa tại 1.216,1 điểm, ghi nhận mức tăng ấn tượng 24,66 điểm tương ứng 2,07%.

Ngoại trừ MSN bị điều chỉnh giảm nhẹ, 29 mã còn lại trong rổ VN30 đều xác lập được trạng thái tăng giá. Các trụ cột tiếp tục phát huy vai trò "đầu kéo": VIC tăng 4,3% lên 123.000 đồng; HPG tăng 3,6% lên 48.500 đồng; MWG tăng 3,5% lên 134.300 đồng; VRE tăng 3,5% lên 33.850 đồng; VNM tăng 2,6% lên 101.000 đồng… Bên cạnh đó, TCH cũng tăng tới 5,9% lên 24.250 đồng. Riêng VIC đóng góp cho chỉ số tới 4,57 điểm.

Sắc xanh bao phủ thị trường với số lượng mã tăng lên tới 660 mã và có 50 mã tăng trần, trong khi chiều ngược lại chỉ có 267 mã giảm, 8 mã giảm sàn.

Kể từ khi ra đời tới nay, VN-Index đã 4 lần chạm tới vùng 1200 điểm tuy nhiên cả bốn lần đó thị trường chứng khoán Việt đều thất bại ý định chinh phục ngưỡng 1200.

Về bản chất, Chỉ số VN-Index phản ánh kỳ vọng của các nhà đầu tư đối với hiệu quả của nền kinh tế. Trong thời gian gần đây, mặc dù nền kinh tế Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn do dịch Covid.

Tuy nhiên, trước những thành công đạt được của việc phòng chống dịch cũng như giữ ổn định nền kinh tế, thị trường chứng khoán Việt vẫn liên tục tăng điểm. Điều đó phản ánh kỳ vọng rất lớn của các nhà đầu tư vào tương lai của nền kinh tế Việt Nam.

Hãy cùng điểm lại biến động của một số nhóm ngành trên thị trường chứng khoán khi VN-Index vượt 1.200 điểm:

Nhóm ngành ngân hàng

4655-ttck-1561530164017
Vào sáng nay (1/4/2021), VN-Index đã chính thức đâm thủng ngưỡng kháng cự 1200

Ngành ngân hàng vẫn luôn là xương sống của nền kinh tế. Với một nền kinh tế khỏe mạnh, tốc độ phát triển cao như Việt Nam, các ngân hàng ở Việt Nam luôn được các quỹ đầu tư nước ngoài săn đón. Năm 2020 đã chứng kiến sự khởi sắc của nhóm ngành ngân hàng và trong năm 2021 nhóm ngành ngân hàng vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển.

Có thể kể tới CTG. Sau khi cải tổ lại bộ máy, kết hợp nghiệp vụ bancassurance với manulife hiện tại Viettinbank đang có sự tăng trưởng khá tốt trong thời gian qua. Giá cổ phiếu CTG cũng tăng rất tốt thời gian vừa qua.

Nhìn về phía các ngân hàng tư nhân, TCB, TPB và MBB đều là các ngân hàng có sự tăng trưởng lớn. Cả ba ngân hàng này hiện đang có các chính sách rất hiệu quả nhằm thu hút nguồn tiền gửi không kỳ hạn và đẩy mạnh mảng tín dụng.

Tuy nhiên, trong nhóm ngành ngân hàng vẫn nên lưu tâm một vài cổ phiếu như SHB, BVB…bởi những cổ phiếu này có lịch sử tăng giảm rất thất thường và bị đồn thổi có sự thao túng về giá. Giá có sự biến thiên rất mạnh mẽ có thể trần, sàn bất kể biến động của thị trường ra sao. Do đó, các nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm nên cân nhắc khi quyết định đầu tư những cổ phiếu này.

Nhóm ngành chứng khoán

Trong thời điểm thị trường tăng điểm như hiện tại, thanh khoản tăng vọt, margin luôn luôn ở mức độ cao ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của các công ty chứng khoán. Nếu như SSI hưởng lợi từ nghiệp vụ môi giới đi kèm với tự doanh chứng khoán qua đó lợi nhuận có thể có sự tăng trưởng rất đột biến thì HCM, FPT với chính sách tập trung vào môi giới và không tự doanh sẽ có kết quả kinh doanh ổn định, không bị phụ thuộc quá nhiều vào biến động thị trường.

Tuy nhiên, cũng có tin đồn về việc thao túng giá một số cổ phiếu như SHS, ART…Đây là những cổ phiếu mà giá biến động rất mạnh, đôi khi trần sàn ngay trong phiên bất kể thị trường đang diễn biến như thế nào. Do vậy, các nhà đầu tư cũng nên cân nhắc khi định “bơm tiền” vào những cổ phiếu này.

Nhóm ngành hàng không

Các doanh nghiệp vận tải hàng không cũng như các doanh nghiệp cảng hàng không trực tiếp được hưởng lợi từ việc đường bay quốc tế được mở lại vào 1/4/2021.

Đối với các nhà đầu tư ưa thích mạo hiểm, lướt sóng có thể lựa chọn những cổ phiếu vận tải hàng không như HVN, VJC trong khi đó với những nhà đầu tư an toàn, dài hạn những cổ phiếu cảng hàng không như NCT, AST, ACV,… lại là những cổ phiếu an toàn và có thể ôm giữ.

Điểm chung của ngành cảng hàng không là rất kém nhạy với sự biến động thị trường. Hầu như tất cả các doanh nghiệp cảng hàng không đều không có sự biến động nhiều hoặc giảm giá trong thời điểm thị trường tăng giá rất mạnh điển hình như ACV trong thời gian cả thị trường tăng giá thì tụt từ giá 83 về vùng 74.

Nhóm ngành bất động sản

4723-chi-so-vn-index-la-g2i
Thị trường luôn biến động đầy bất ngờ, nhà đầu tư nên chuẩn bị cho mình một nền tảng kiến thức đầy đủ cũng như quản trị rủi ro tốt trước khi đầu tư vào bất kỳ cổ phiếu nào.

Các cổ phiếu bất động sản luôn luôn là một trong các cổ phiếu được quan tâm nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam. Với kỳ vọng vào một nền kinh tế mở, các chính sách mới thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, kích thích du lịch của chính phủ, các doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa bao giờ hết “hot”.

Đối với các nhà đầu tư lướt sóng các cổ phiếu nhiều thanh khoản như HDG, DXG, DIG, KBC vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong khi đó đối với các nhà đầu tư dài hạn có thể lựa chọn các cổ phiếu đang sở hữu nhiều mảnh đất ở vị trí thuận lợi như KDH, NTC, CKG,..

Tuy nhiên, nhóm ngành bất động sản cũng có khá nhiều cổ phiếu bị đồn thổi có sự thao túng về giá như IDJ,… Các nhà đầu tư cũng nên thận trọng khi đầu tư vào những cổ phiếu này.

Nhóm ngành vận tải và cảng

Song hành với sự phát triển của nền kinh tế là nhu cầu vận chuyển và cảng tăng theo. Tuy nhiên những doanh nghiệp mảng này đa phần thanh khoản rất thấp trừ vài doanh nghiệp như HAH, GMD…

Thậm chí, có một vài doanh nghiệp mảng này trong suốt thời gian tăng giá vừa qua, giá cổ phiếu lại quay đầu đi xuống như VSC, VTO…

Còn rất nhiều mảng khác nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội kiếm lời trong giai đoạn này như mảng viễn thông, mảng công nghệ, mảng thuốc và trang thiết bị y tế…

Theo các chuyên gia thị trường vẫn có nhiều khả năng thăng hoa trong năm 2021, thậm chí VN-Index có thể tăng tới các vùng giá mới như 1300,1400 điểm. Tuy nhiên thị trường thì luôn luôn biến động đầy bất ngờ, nhà đầu tư nên chuẩn bị cho mình một nền tảng kiến thức đầy đủ cũng như quản trị rủi ro tốt trước khi đầu tư vào bất kỳ cổ phiếu nào.

Đức Linh