VN-Index cuối tháng 3/2021: Không dễ để bứt lên từ đỉnh cũ

Cập nhật: 08:44 | 22/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Công ty Chứng khoán (CTCK) MBS vừa công bố báo cáo nhận định thị trường trong tuần giao dịch 22 - 26/3/2021 với nhiều điểm đáng chú ý trong đó nhấn mạnh, việc chỉ số VN-Index chưa thể bứt phá khỏi vùng tích lũy do nút thắt thanh khoản vẫn chưa đươc giải tỏa để đón lượng tiền lớn quay trở lại thị trường.

4151-fo
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Cũng có ý kiến cho rằng, lực cản khiến thị trường chỉ chạm ngưỡng 1.200 điểm rồi lại thất bại ở phiên cuối tuần trước đến từ việc các quỹ ETF cơ cấu danh mục định kỳ hoặc do chứng khoán thế giới đang có dấu hiệu tạo đỉnh.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại khoảng thời gian chỉ số VN-Index chuẩn bị vượt đỉnh ở tháng 1 vừa qua có thể thấy thanh khoản thị trường bình quân có thể đạt từ 16.000 đến 17.000 tỷ đồng/phiên ở sàn HSX, trong khi tuần vừa qua là thời gian các quỹ ETF tiến hành cơ cấu mà thanh khoản thị trường cũng chỉ đạt hơn 13.800 tỷ đồng/phiên.

MBS cho rằng, việc không thể thu hút được dòng tiền lớn quay trở lại thị trường là lực cản lớn nhất trong quá trình bứt phá khỏi vùng tích lũy hiện tại.

Dù vẫn trong trạng thái đi ngang ở cận trên vùng tích lũy nhưng tuần vừa qua cũng là tuần tăng thứ 3 liên tiếp đối với chỉ số VN-Index. Đáng chú ý là dòng tiền đã có tín hiệu chốt lời ở nhóm smallcap để quay lại với nhóm VN30.

Theo quan sát trên thị trường, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn đóng vai trò dẫn dắt thị trường với những thông tin hỗ trợ khá tích cực như liên quan đến kết quả kinh doanh sớm hay việc nâng triển vọng tín nhiệm của Moody’s.

Tuần qua, nhóm này có mức tăng bình quân 2,27% với với mức tăng 3,35% ở nhóm chứng khoán và 3,24% ở nhóm cao su tự nhiên.

MBS đánh giá ngân hàng vẫn được đánh giá là nhóm đủ khả năng giúp thị trường bùng nổ khi:

- Xét về thanh khoản: Nhóm cổ phiếu ngân hàng có mức độ tập trung vốn lớn, chiếm 1/3 thanh khoản toàn thị trường, tiếp theo là các nhóm như vật liệu xây dựng 12,2%, bất động sản 9,8%, chứng khoán 9,6%, dầu khí 7,8%, Vingroup 5,8%,…

- Về chiến lược đầu tư: Hiện giới đầu tư đang đặt kỳ vọng vào sự phục hồi của nền kinh tế nên nhóm cổ phiếu được hưởng lợi và cũng rất nhạy cảm với tăng trưởng kinh tế như dịch vụ tài chính (ngân hàng, chứng khoán, bất động sản…) hoặc nhóm cổ phiếu vật liệu cơ bản (thép, cao su,..) hay nhóm cổ phiếu dầu khí,…sẽ là địa chỉ của dòng tiền.

- Xét về khả năng dẫn dắt thị trường cũng như có triển vọng, tiềm năng nhất thì nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn tỏ ra vượt trội nhờ tính thanh khoản cao và nhiều thông tin hỗ trợ.

Trong giai đoạn cuối tháng 3, những thông tin đáng chú ý với thị trường sẽ đến từ việc công bố CPI, áp lực bán ròng của khối ngoại hay việc một số doanh nghiệp hé lộ kết quả kinh doanh quý I/2021.

Về xu hướng thị trường, MBS cho rằng, triển vọng vượt đỉnh 1.200 điểm của thị trường trong ngắn hạn là khá tích cực. Chỉ số VN-Index vẫn tạo một khoảng cách an toàn so với ngưỡng kỹ thuật MA50 so với các chỉ số chính trên thế giới và trong khu vực.

Tuy nhiên, trong kịch bản thận trọng, MBS cho rằng, chỉ số VN-Index có thể vượt được vùng 1.200 điểm hoặc thậm chí vượt qua 1.205 - 1.208 nhưng sau đó giảm trở lại và bước vào nhịp chỉnh kỹ thuật trong khung sideway hẹp 1.165 – 1.195. Áp lực bán ròng từ khối ngoại, áp lực chốt lời của nhóm Midcap và Penny sẽ khiến dòng tiền thận trọng hơn và mất thời gian điều chỉnh tích lũy trước khi nhóm VN30 lấy lại động lực đẩy chỉ số vượt cản một cách mạnh mẽ chứ khôngphân hóa như thời điểm hiện tại.

Lực đẩy dòng tiền bị chặn lại vì nghẽn lệnh

Theo tinnhanhchungkhoan.vn, hầu hết các phản hồi trực tuyến trên các diễn đàn chứng khoán của nhà đầu tư đều thiên về xu hướng thận trọng trong bối cảnh hạn chế kỹ thuật của sàn HOSE vẫn còn rối như mớ bòng bong. Nghĩa là việc VN-Index có thể tiến xa là chưa khả quan.

Theo logic mà nhiều thành viên thị trường kỳ vọng trước đây, chỉ cần vượt ngưỡng cản 1.200 điểm, thị trường sẽ bước vào sóng 5 với mức tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng nay niềm tin đã mai một khi thị trường hiện tại rất khó để thúc đẩy đà bứt phá vì chốt chặn 14.000 - 15.000 tỷ đồng mỗi phiên giao dịch.

Điểm tin mua bán cổ phiếu tâm điểm ngày 22/3/2021: BII, THD, DTA, FTS, TNI, TNG

Những thông tin mua bán cổ phiếu tâm điểm như BII, THD, DTA, FTS, TNI, TNG,... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán ...

Lãnh đạo Chứng khoán FPT rút hơn 110 tỷ đồng khỏi doanh nghiệp nhà

Ông Nguyễn Điệp Tùng – Tổng Giám đốc, Thành viên HĐQT Chứng khoán FPT - FPTS (HOSE: FTS) vừa thông báo hoàn tất bán ra ...

Cuộc đua tăng giá: Cổ phiếu Bluechips đang chậm hơn nhóm VNSmallCap

Việc các cổ phiếu rổ VNSmallCap tăng vượt trội thời gian gần đây so với VN-Index cùng với thanh khoản liên tiếp lập kỷ lục ...

Minh Thuận T/H