Vĩnh Phúc: “Đất tặc” vẫn lộng hành bất chấp lệnh cấm của UBND tỉnh

Cập nhật: 16:06 | 25/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Có mặt tại khu vực khai thác, chúng tôi nhận thấy, cả một quả đồi đã bị khai thác nham nhở, các máy múc được huy động mở rộng quy mô khai thác để đào đất lên xe tải vận chuyển ra khỏi hiện trường.

Thanh tra Chính phủ “giải oan” cho người 32 năm theo kiện

Vĩnh Phúc: Làm giả HSNL, Công ty Đạt Tiến bị cấm hoạt động thầu 4 năm

Tin tức đầu tư dự án ngày 4/2: Lựa chọn nhà đầu tư dự án hơn 1.500 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc

Vài năm trở lại đây, Vĩnh Phúc vốn được biết đến là địa bàn phức tạp trong việc khai thác khoáng sản trái phép. Đặc biệt là tình trạng khai thác đất trái phép dưạ vào “chiêu bài” gạt nền san cốt gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân địa phương cũng như thất thoát ngân sách nhà nước.

Trước hiện trạng đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo nhiều ban ngành, phối hợp với chính quyền sở tại để giám sát. Thậm chí vào cuối tháng 10/ 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn số 8222/UBND-NN4 ngày 30/10/2020, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu Công an tỉnh tiến hành điều tra, xác minh làm rõ những tổ chức, cá nhân có hành vi khai thác đất trái phép và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo kết quả với Thường trực Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và UBND tỉnh theo quy định….

Trước những động thái có phần quyết liệt đó, tưởng rằng tình trạng khai thác đất trái phép sẽ được dẹp bỏ nhưng thực ra nó chỉ là “muối bỏ bể” bởi các đối tượng “đất tặc” vẫn ngấm ngầm múc đất đem đi bán, thách thức cơ quan chức năng.

3738-dat-3
Máy xúc và xe chở đất tại một mỏ đất

Mấy tháng gần đây, người dân 2 xã Hướng Đạo, Kim Long, huyện Tam Dương tỉnh Vĩnh Phúc không còn lạ với hình ảnh những chiếc xe “hổ vồ” trọng tải lớn nối đuôi nhau di chuyển rầm rập cả ngày trên tuyến đường tỉnh lộ 310.

Quá trình tìm hiểu cho thấy cả một vùng đất rộng hàng chục ha đang được đào bới, xẻ thịt. Từng đoàn xe “hổ vồ” loại lớn 4 đến 6 chân xếp hàng chờ đến lượt “ăn đất”. Gần chục chiếc máy múc, máy cẩu đang hoạt động hết công suất. Theo quan sát của PV, cứ 30 phút lại có từng đoàn xe nối đuôi nhau chở đất từ mỏ ra đường lớn, điển hình là các xe mang logo MQ…Trông cảnh tượng không khác gì một đại công trường.

Những người dân sống xung quanh khu vực này cho hay, bãi khai thác đất này trước đây từng là những đồi cây thuộc địa phận thôn Láng, xã Kim Long. Thế nhưng, qua vài tháng khai thác, những đồi cây này đã được san bằng và mất tích không dấu vết. Hiện tại, người ta chỉ còn thấy một vùng đất đang được đào xới nham nhở, thậm chí có những chỗ đất bị múc sâu hoắm.

Mới đây, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, PV đã có mặt tại khu vực xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc để tìm hiểu sự việc. Mặc dù là thời điểm vừa kết thúc tết Nguyên đán nhưng khi tiếp xúc với PV, nhiều người dân địa phương tỏ ra rất bức xúc trước vấn nạn khai thác đất diễn ra trên địa bàn.

3925-dat-4
Xe chở đất thay nhau quần thảo

Trao đổi với PV, một người dân địa phương cho biết: “Tưởng rằng khi có sự chỉ đạo của Uỷ ban tỉnh, bọn “đất tặc” sẽ không dám làm nữa, nhưng hiện tại thì chúng lại làm hăng hơn. Chúng tôi cảm thấy bất lực rồi. Cứ như này thì chả mấy chốc đường xá hỏng hết…”.

“Khu vực khai thác đất ở núi Hin diễn ra rất rầm rộ, trong nhiều ngày qua. Mỗi khi xe tải chạy kéo bụi đất ra trục đường làng gây ô nhiễm. Chúng tôi cũng chẳng hiểu tại sao, tình trạng khai thác đất diễn ra công khai, nhưng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng không thấy có động thái gì?” – anh V. một người dân địa phương đặt câu hỏi.

Có mặt tại khu vực khai thác, chúng tôi nhận thấy, cả một quả đồi đã bị khai thác nham nhở, các máy múc được huy động mở rộng quy mô khai thác để đào đất lên xe tải vận chuyển ra khỏi hiện trường.

3649-dat-2
Xe chở đất không che chắn gây hỏng đường và ô nhiễm môi trường

Chưa hết những chiếc xe chở đất cao hơn thành thùng, che chắn cẩu thả nên đất rơi vãi khắp các tuyến đường.

Nhằm làm rõ vấn đề, sáng ngày 25/2, trao đổi với phóng viên đại diện lãnh đạo xã Minh Quang xác nhận có sự việc khai thác đất nói trên và đã cho lập biên bản xử lý.

Trước động thái trên, xét thấy UBND tỉnh Vĩnh Phúc nên có những động thái mạnh hơn nữa để chấn chỉnh tình trạng trên!

Kinh tế Chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Bắc