Vietnam Airlines sắp họp cổ đông bất thường

Cập nhật: 13:50 | 27/11/2020 Theo dõi KTCK trên

HĐQT Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN ) vừa thông qua kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2020.

4641-may-bay-3
Vietnam Airlines sắp họp cổ đông bất thường.

Theo đó, ngày đăng ký cuối cùng để tham dự đại hội là 15/12. Đại hội dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 29/12/2020.

Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines giao cho Chủ tịch Đặng Ngọc Hoà chỉ đạo triển khai các công việc liên quan để đảm bảo tổ chức đại hội bất thường trước ngày 31/12/2020.

Theo Nghị quyết Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Cụ thể, Quốc hội đã thông qua nghị quyết cho phép Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn và gia hạn không quá hai lần cho tổ chức tín dụng để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, Vietnam Airlines được phép chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ theo qui định của Luật Chứng khoán nhưng được miễn trừ điều kiện hoạt động kinh doanh phải có lãi năm liền trước khi chào bán.

Trước đó, Vietnam Airlines đề xuất phương án hỗ trợ tổng cộng 12.000 tỷ đồng, gồm 4.000 tỷ đồng thông qua cho vay và tăng vốn điều lệ 8.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo kết quả 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần giảm 57% còn 32.411 tỷ đồng. Doanh nghiệp lỗ sau thuế 10.676 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái lãi 2.513 tỷ đồng).

4414-may-bay-2

Ông Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Trưởng Ban Kế hoạch phát triển Vietnam Airlines cho biết, trong cả năm 2020, tổng công này dự kiến lỗ khoảng 14.000 - 15.000 tỷ đồng, thâm hụt dòng tiền cũng vào khoảng 15.000 tỷ đồng.

Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) được chỉ định thay mặt Chính phủ mua cổ phiếu thuộc quyền mua của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua. Hiện nay, Nhà nước đang sở hữu 86,2% vốn điều lệ của Vietnam Airlines, cổ đông lớn thứ hai là ANA Holdings (Nhật Bản) nắm giữ 8,77%.

Tại một hội thảo tổ chức ngày 26/11 vừa qua, lãnh đạo của Vietjet Air và Bamboo Airways đều nêu lên mong muốn được Nhà nước hỗ trợ thanh khoản tương tự như chính sách áp dụng với Vietnam Airlines.

Nhiều chuyên gia kinh tế đã tỏ ra không đồng tình với việc Quốc hội và Chính phủ tạo cơ chế đặc thù để giải cứu riêng Vietnam Airlines mà không hỗ trợ cả các hãng hàng không tư nhân do gây ra sự bất bình đẳng trong cạnh tranh.

PGS. TS. Ngô Trí Long cho rằng: Cách nghĩ ưu tiên hãng hàng không Nhà nước mà coi nhẹ hãng bay tư nhân "là tư duy theo cơ chế cũ, lỗi thời, tạo sự bất bình đẳng, hạn chế sự phát triển của xã hội".

PGS.TS. Nguyễn Đức Thành, Cố vấn trưởng của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng nên có một gói hỗ trợ cho cả ngành hàng không, thay vì chỉ tập trung vào một doanh nghiệp.

"Theo nguyên tắc thị trường, việc chỉ tính phương án tháo gỡ khó khăn cho một hãng hàng không tạo ra sự thiên lệch giữa các hãng. Tôi cho rằng nên cân nhắc một gói hỗ trợ chung, tùy vào tình hình kinh doanh cụ thể của hãng hàng không mà đưa ra các tiêu chí nhận hỗ trợ, phương án cụ thể tháo gỡ khó khăn cho từng hãng đó", ông Thành nói.

TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương khuyến nghị nếu đã có phương án tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines, cũng nên hỗ trợ cho các hãng bay khác.

Thị trường chứng khoán ngày 27/11/2020: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Chứng khoán phiên sáng ngày 27/11: VN-Index tăng nhẹ

Diễn biến thị trường không có nhiều biến chuyển khi trạng thái phân hóa mạnh vẫn tiếp diễn; chỉ số VN-Index lình xình và may ...

FPT báo lợi nhuận 10 tháng gần 3.000 tỷ đồng, tăng 7,7%

Công ty cổ phần FPT (HOSE - Mã: FPT) mới đây công bố kết quả kinh doanh 10 tháng đầu năm, với lãi sau thuế ...

Lâm Tuyền

Tin cũ hơn
Xem thêm