Vietjet huy động 650 tỷ đồng qua kênh trái phiếu

Cập nhật: 14:47 | 15/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Trái phiếu phát hành có kỳ hạn 3 năm, trả lãi 6 tháng một lần và không có tài sản bảo đảm. Số vốn nói trên sẽ được Vietjet tập trung cho kế hoạch phát triển của năm 2021.

4330-may-bay
Vietjet huy động 650 tỷ đồng qua kênh trái phiếu. (Ảnh: baochinhphu.vn)

Vào ngày 23/12/2020, CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC) đã phát hành 650 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 36 tháng, đáo hạn vào ngày 23/12/2023. Tiền lãi trái phiếu được thanh toán định kỳ 6 tháng một lần, lãi suất không được tiết lộ.

Lô trái phiếu này không có tài sản bảo đảm. Sau 24 tháng kể từ ngày phát hành, Vietjet có quyền mua lại tối đa 100% lượng trái phiếu đã phát hành.

Lần gần đây nhất Vietjet phát hành trái phiếu là vào ngày 26/7/2019 với tổng giá trị theo mệnh giá là 600 tỷ đồng, kỳ hạn 36 tháng, lãi suất cố định 9%/năm cho năm đầu tiên và thả nổi theo lãi suất tham chiếu + 3%/năm trong hai năm còn lại.

Trả lời Reuters mới đây, CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, hãng đang tính toán kế hoạch đầu tư thêm máy bay mới và hạ tầng kỹ thuật với số tiền lớn hơn năm 2020 sau khi vẫn có lãi một ít bất chấp những khó khăn do COVID-19.

Doanh thu vận chuyển hàng hóa của Vietjet năm ngoái tăng 75% so với năm 2019, trong khi thị trường nội địa ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Với việc vaccine Covid-19 đang bắt đầu được phân bố khắp thế giới, CEO Vietjet hy vọng ngành hàng không toàn cầu cũng sẽ phục hồi nhanh chóng.

"Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu của Vietjet là 1, thấp hơn so với mức hơn 3.0 của ngành hàng không, thế nên chúng tôi còn dư địa để huy động vốn cho việc phát triển", CEO Vietjet chia sẻ.

Theo Fitch Ratings, hàng không Việt Nam sẽ phục hồi nhanh hơn so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á bởi Việt Nam kiểm soát dịch bệnh tốt hơn. Bên cạnh đó, việc thử nghiệm vaccine ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, là một tín hiệu tích cực hỗ trợ cho ngành hàng không phục hồi.

Trong báo cáo chiến lược đầu tư năm 2021, Công ty Cổ phần chứng khoán VNDirect cũng đưa ra đánh giá lạc quan về triển vọng của ngành hàng không Việt Nam do các dự án đầu tư sắp tới trong ngành này sẽ tạo ra một động lực nhanh và ổn định trong tương lai.

Theo Công ty tư vấn đầu tư Seahawk Investment, với mô hình kinh doanh, hoạt động hiệu quả và tỷ lệ nợ thấp, các hãng hàng không chi phí thấp sẽ hồi phục nhanh hơn khi dịch bệnh được kiểm soát.

Kho vận Miền Nam (STG) sai phạm thuế, bị phạt và truy thu gần 5 tỷ đồng

Tổng Cục thuế xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Kho vận Miền Nam (Sotrans, HOSE - Mã: ...

Doanh nghiệp “hút” tiền kỷ lục qua phát hành trái phiếu trong năm 2020

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố tổng hợp tình tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong tháng ...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 15/1/2021: Đồng USD tiếp tục tăng

Tỷ giá ngoại tệ ngày 15/1/2021, đồng USD trên thị trường thế giới tăng khá mạnh giữa bối cảnh ông Joe Biden sẽ công bố ...

Phương Thảo