VietinBank rao bán loạt BĐS nhằm xử lí nợ xấu

Cập nhật: 14:51 | 15/07/2020 Theo dõi KTCK trên

VietinBank vừa chào bán một loạt quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Cần Thơ, Hà Nội, Lâm Đồng và Kom Tum để xử lí nợ xấu. Giá khởi điểm nhiều khoản lên tới hàng trăm tỉ đồng.

4325 vietinbank chi nhanh ha noi 7001067 2832020
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – Mã: CTG) thông báo đấu giá bán 4 thửa đất tại tại khu đô thị mới Phước Trạch - Phước Hải, phường Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam. Tổng diện tích sử dụng của 4 thửa đất trên là 33.049 m2. Đây đều là đất phục vụ mục đích sản xuất và kinh doanh và có thời hạn sử dụng lâu dài.

Lượng bất động sản trên được VietinBank chào bán với giá khởi điểm hơn 496 tỉ đồng.

Trước đó, ngân hàng này cũng thông báo bán đấu giá một loạt bất động sản tại Cần Thơ, Hà Nội, Lâm Đồng và KomTum để xử lí nợ xấu.

Cụ thể, đầu tháng 7, VietinBank chi nhánh 8 TP HCM thông báo bán đấu giá 2 quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Tổng diện tích sử dụng của các mảnh đất rao bán là gần 7.000m2 với giá chào bán khởi điểm 190 tỉ đồng.

VietinBank chi nhánh Bắc Hưng Yên đấu giá bán toàn bộ quyền sử dụng đất tại thửa đất số 36 tại số 32 phố Yên Phụ, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP Hà Nội và toàn bộ nhà ở, công trình xây dựng khác gắn liền trên thửa đất này. Đây là tài sản bảo đảm cho khoản vay Công ty TNHH Vôi Bình Minh tại ngân hàng.

VietinBank chi nhánh Bảo Lộc thông báo đấu giá 3 quyền sử dụng đất tại Lâm Đồng với diện tích lần lượt 231,5m2, 143,8 m2, 146m2. Giá khởi điểm của 3 tài sản lần lượt là 6,2 tỉ đồng, 2,67 tỉ đồng và 2,7 tỉ đồng.

Ngân hàng này cũng thông báo bán toàn bộ rừng cây cao su và tài sản khác gắn liền với đất với giá khởi điểm 7,8 tỉ đồng tại Kom Tum. Trong đó, vườn cây cao su có diện tích 89,7 ha và khu nhà điều hành, các công trình phụ trợ xây dựng trên diện tích đất 9.539,3 m2.

VietinBank đẩy mạnh hoạt động bán đấu giá tài sản đảm bảo trong bối cảnh nợ xấu của ngân hàng có xu hướng gia tăng trong quí I.

3 tháng đầu năm, cho vay khách hàng của VietinBank giảm 1,2% nhưng số dư nợ xấu tại tăng mạnh hơn 35% từ 10.813 tỉ đồng lên 14.617 tỉ đồng, đưa tỉ lệ nợ xấu từ 1,16% vào cuối năm 2019 lên 1,58%. Trong đó, nợ nhóm 3 tăng mạnh lên gấp gần 5 lần trong khi nợ nhóm 5 lại giảm gần 36%.

Lí giải về tình trạng này, Chủ tịch Lê Đức Thọ cho biết, nguyên nhân là bởi nhiều khách hàng gặp khó khăn, khả năng tài chính sụt giảm và quá trình xử lí, thu hồi các khoản nợ bị ảnh hưởng lớn.

Chủ tịch VietinBank chỉ rõ, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nguồn thu nhập, lợi nhuận, dòng tiền của nhiều khách hàng bị ảnh hưởng. Trong đó, có những khách hàng tốt gặp khó khăn và cũng có những khách hàng có nhiều vấn đề nội tại bị tác động.

Lãi suất gửi tiết kiệm tiếp tục giảm

Số lượng các Ngân hàng thương mại (NHTM) công bố giảm lãi suất tiền gửi tiếp tục mở rộng trong tuần vừa qua. Mặt bằng ...

NHNN tăng giá bán USD - triệt tiêu sức ép mất giá đồng tiền Việt

Mới đây, NHNN đã tăng mạnh giá bán USD lên ngang bằng mức niêm yết hồi trung tuần tháng 3. Theo giới phân tích, động ...

Tài chính ngân hàng ngày 15/7: Cổ đông SMBC đề nghị Eximbank tổ chức ĐHĐCĐ bất thường

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 15/7/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

Anh Khôi