Việt Nam cần tạo liên kết chuỗi - xây dựng thương hiệu

Cập nhật: 10:53 | 16/08/2018 Theo dõi KTCK trên

Để hướng tới xuất khẩu bền vững, gia tăng giá trị cho hàng hóa, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, các DN cần xây dựng các chuỗi sản phẩm nhưng mấu chốt quan trọng phải nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xuất khẩu.

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải đề xuất, đối với nhóm nông sản, chúng ta cần phải sản xuất theo chuỗi thông qua các hợp đồng tiêu thụ giữa nông dân - hợp tác xã và DN để xây dựng vùng nguyên liệu ổn định. Ngoài ra, cũng cần phát triển các loại giống có năng suất cao, đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất và quá trình xây dựng chuỗi sản phẩm...

viet nam can tao lien ket chuoi xay dung thuong hieu
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng trưởng nhưng phần giá trị gia tăng thấp. Ảnh minh họa

Đặc biệt, riêng nhóm công nghiệp chế biến, muốn xuất khẩu bền vững phải ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ trong các ngành công nghiệp cơ khí, sản xuất linh kiện, da giày, dệt may... từ đó tăng tỷ lệ nội địa hoá. Để làm được điều này, bên cạnh việc Nhà nước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý rất cần DN vào cuộc, từ đó xuất khẩu mới có thể bền vững và đạt hiệu quả...

Cùng với đó các DN quy mô lớn cần cải thiện hệ thống quản trị, gắn kết, bổ trợ nội bộ và liên kết với các DN khác; Giảm khoảng cách về hiệu quả hoạt động và năng suất giữa khu vực DN Nhà nước, DN tư nhân và DN nước ngoài.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, muốn nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm để tăng trưởng xuất khẩu bền vững, Việt Nam phải có gói cải cách toàn diện ở các ngành cụ thể, triển khai theo một lộ trình toàn diện xuyên suốt nhiều khía cạnh. Đặc biệt, cần tăng liên kết DN trong nước với DN nước ngoài, giữa DN xuất khẩu với DN cung cấp đầu vào trong nước. Khả năng kết nối của quốc gia với thị trường thế giới về hàng hoá, dịch vụ, vốn và lao động… là yếu tố chính để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Phương Anh

Theo Phapluatxahoi.vn

Tin liên quan