VICEM muốn bán trụ sở 31 tầng trên “đất vàng”

Cập nhật: 07:50 | 10/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) vừa xin bán trụ sở 31 tầng trên đường vành đai 3 Hà Nội để thu hồi vốn. Công trình này đã xây dựng dang dở 8 năm nay, được Tổng công ty Công nghiệp xi măng đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng.  

vicem muon ban tru so 31 tang tren dat vang

VSmart lên kế hoạch vươn ra các thị trường khu vực

vicem muon ban tru so 31 tang tren dat vang

Thủy sản Minh Phú bị cáo buộc tránh thuế chống bán phá giá tôm tại Mỹ

vicem muon ban tru so 31 tang tren dat vang

Hòa Phát tiêu thụ 1,16 triệu tấn thép xây dựng trong 5 tháng đầu năm 2019

VICEM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc triển khai chuyển nhượng dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM theo phương thức chuyển nhượng toàn bộ dự án.

Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem có diện tích đất xấp xỉ 8.500 m2, nằm ở đoạn giao đường Phạm Hùng và Dương Đình Nghệ, thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo quyết định phê duyệt năm 2010, dự án có quy mô 31 tầng nổi, 4 tầng hầm với tổng diện tích sàn 81.000 m2 ban đầu được dự kiến là Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM kết hợp cho thuê văn phòng. Tổng mức đầu tư dự kiến khi đó là 1.951 tỷ đồng, tuy nhiên trong quyết định năm 2011 thì con số này được điều chỉnh lên 2.743 tỷ.

Dự án được khởi công vào 5/2011, tuy nhiên sau khi hoàn thành thi công xây lắp toàn bộ kết cấu phần ngầm và thân công trình thì dự án bị đắp chiếu. Với tổng chi phí đã thực hiện đầu tư đến nay khoảng 1.430 tỷ đồng bằng vốn tự có của Vicem.

vicem muon ban tru so 31 tang tren dat vang
VICEM muốn bán trụ sở 31 tầng trên “đất vàng”

Vicem cho rằng việc bán trụ sở nghìn tỷ đang đắp chiếu là thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về thoái vốn đầu tư đối với các lĩnh vực ngoài ngành, tập trung nguồn lực cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của Vicem.

Trước đó, ngày 20/3/2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Xây dựng chỉ đạo việc chuyển nhượng dự án. Ngoài ra, theo chủ trương của Chính phủ, doanh nghiệp nhà nước không được góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.

Đến nay cơ bản các bộ, ngành liên quan đã đồng ý cho Vicem bán trụ sở, Vicem đã báo cáo Bộ Xây dựng việc tìm nhà đầu tư mua lại trụ sở.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu Vicem rà soát, cập nhật phương án xử lý nhà đất theo hình thức bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất vào phương án sắp xếp, xử lý nhà đất theo nghị định 167 của Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền xem xét bán trụ sở.

HiệnTổng công ty cho biết đã thuê Công ty cổ phần Định giá và Dịch vụ tài chính Việt Nam đánh giá, đề xuất phương án xử lý dự án. Trên cơ sở đó, VICEM đã đề xuất với Bộ Xây dựng phương án chuyển nhượng toàn bộ dự án.

Là một trong những doanh nghiệp chủ chốt trực thuộc quản lý của Bộ Xây dựng, nhưng vài năm gần đây Tổng công ty Công nghiệp Xi măng gặp không ít khó khăn khi nhiều công ty con liên tục làm ăn thua lỗ, cùng với đó là những sai phạm trong quá trình điều hành, dẫn đến việc thay đổi về nhân sự cấp cao.

Báo cáo tài chính năm 2018 ghi nhận tổng doanh thu VICEM đạt 1.691 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.052 tỷ. Tuy nhiên, đơn vị này cũng phải đối mặt với các khoản nợ hàng nghìn tỷ đồng từ các công ty con.

Cụ thể, tại Công ty Vicem xi măng Tam Điệp, năm 2017 doanh thu đạt 1.308 tỷ đồng (bằng 85% so với năm 2016), lợi nhuận 3 tỷ đồng. Tại thời điểm 31/12/2017 vốn đầu tư của chủ sở hữu là 1.189 tỷ đồng, lỗ lũy kế là 1.117 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 72 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 24 lần, hệ số thanh toán nợ ngắn hạn là 0,32.

"Công ty đã mất gần hết vốn, mất an toàn về tài chính nghiêm trọng và không đảm bảo khả năng thanh toán nợ, hoạt động của công ty hoàn toàn phụ thuộc và các khoản vốn vay, chiếm dụng và hỗ trợ từ công ty mẹ", báo cáo của Bộ Tài chính cho biết.

Ximăng Hạ Long và Ximăng Sông Thao cũng có hệ số nợ phải trả lớn hơn 3 lần vốn chủ sở hữu, thuộc diện mất an toàn về tài chính.Trong đó, Ximăng Hạ Long lỗ lũy kế đến hết 2018 khoảng 3.580 tỷ đồng, Ximăng Sông Thao lỗ lũy kế 410 tỷ.

Hoàng Hà

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm