Vì sao bạn rất khó tiết kiệm tiền?

Cập nhật: 10:05 | 05/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Việc ở chung với bố mẹ có thể giúp bạn tiết kiệm tiền nhà nhưng cũng lấy đi nhiều cơ hội của bạn.

4849-tietkiem55
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Điều đầu tiên một người cần làm khi muốn cải thiện tình hình tài chính của mình là nhận ra lý do tại sao họ lại mắc kẹt hay thường xuyên rơi vào cảnh hết tiền.

Tiền bạc là tâm điểm của rất nhiều thứ. Chúng ta cần tiền để trang trải nhu cầu thiết yếu, để đáp ứng những mong muốn cao hơn và thậm chí là biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tiền để thực hiện mọi điều mà họ muốn. Và việc bạn không có tiền có thể là do một số nguyên nhân dưới đây:

Ở cùng bố mẹ

Hầu hết người Mỹ sống cách xa cha mẹ khoảng 40 km và chuyển ra ngoài từ sau 18 tuổi. Nếu muốn kiếm tiền, hãy ngừng phụ thuộc vào cha mẹ, ít nhất là việc ở chung với họ để tiết kiệm tiền nhà.

Khi ở mãi cùng cha mẹ, bạn có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt như làm việc tại một nơi xa nhà hơn nhưng có mức lương cao hơn. Chuyển ra ngoài cũng giúp bạn trở nên tự lập hơn trong việc giải quyết các vấn đề của cuộc sống.

Tiết kiệm những khoản còn lại sau chi tiêu

Có một thực tế là chẳng ai làm giàu thành công (chứ chưa nói đến việc không rơi vào cảnh vừa nhận lương đã hết tiền) nếu suốt ngày ăn chơi tụ tập và tiêu tiền vào những thú vui khác.

Không có kế hoạch chi tiêu hợp lý, bạn sẽ nhanh chóng tiêu hết số tiền lương vừa nhận. Hãy lên danh sách những thứ thực sự cần thiết để mua và số dư còn lại hãy tiết kiệm.

Không ít người khi vừa có lương liền chi tiêu vào các khoản không thực sự cần thiết, sau đó, thừa bao nhiêu mới tiết kiệm. Nếu tháng đó chi tiêu quá đà, khả năng cao là khoản tiết kiệm của bạn sẽ rất nhỏ, thậm chí bằng 0.

Tỷ phú Warren Buffett từng nói: "Không nên tiết kiệm những khoản còn lại sau chi tiêu mà hãy tiêu khoản còn lại sau khi tiết kiệm".

Thờ ơ với tình hình tài chính cá nhân

Bạn không thể có tiền nếu không chú ý đến nó. Có một số việc đơn giản mà bạn có thể làm để cải thiện tình hình tài chính của mình, ví dụ như hình thành thói quen theo dõi chi tiêu và phân bổ thu nhập hợp lý.

Những việc này có thể không giúp bạn giàu lên nhưng ít nhất, chúng giúp bạn không rơi vào cảnh sớm hết tiền hay đi vay tiền để chi tiêu.

Không muốn làm thợ, chỉ muốn làm thầy

Nếu ai cũng muốn làm giám đốc, CEO, người quản lý thì ai sẽ làm cấp dưới của họ? Bạn có thể bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một người học việc, một nhân viên bán hàng bình thường. Nếu bạn chăm chỉ, nỗ lực, sự cống hiến của bạn sẽ được cấp trên đánh giá cao. Họ có thể thăng chức hoặc tăng lương cho bạn. Đây là cả một quá trình chứ không phải ngày một ngày hai.

Vì vậy, khi trình độ và kinh nghiệm chưa đủ để đảm nhiệm vị trí quan trọng hay đơn giản là việc bạn không thực sự yêu thích, hãy cứ làm việc hết mình bởi điều này sẽ đem lại cho bạn không chỉ thu nhập mà còn nhiều cơ hội ở phía trước.

Hài lòng với tình hình tài chính của mình

Việc nghĩ rằng tình hình tài chính của bạn khá hơn so với người ăn xin trên phố không làm cho mọi việc trở nên tốt hơn. Đó có thể coi là sự "tự sát" về tài chính. Thay vào đó, khi cảm thấy hài lòng, hãy đặt mục tiêu khác, lớn hơn, khó thực hiện hơn để thử thách bản thân. Người thành công là người luôn tiến về phía trước chứ không dừng lại!

Coi thẻ tín dụng là thu nhập

Thẻ tín dụng không phải là nguồn thu nhập mới. Nếu coi đây là thu nhập và tiêu tiền vô tội vạ, bạn sẽ sớm gặp phải rắc rối về tài chính bởi các khoản thanh toán hầu hết đều chịu mức lãi suất không thấp. Ngoài ra, hãy chỉ dùng thẻ tín dụng để mua những thứ thực sự cần thiết.

Đừng bỏ qua những lời khuyên hữu ích về tài chính

Một chuyên gia tài chính đã chia sẻ với Business Insider rằng có 4 lời khuyên hữu ích nhất về tiền bạc, nhiều người biết ...

28 tư duy vàng giúp thay đổi cuộc đời một người

Tuổi trẻ là cái vốn, nhưng không nỗ lực sẽ không đáng tiền. Và để thành công, ngoài nỗ lực, bạn cũng cần phải tư ...

Hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xuống tiền đầu tư

Dường như ai cũng có nhu cầu đầu tư làm giàu nhưng không phải ai cũng biết đầu tư thế nào cho tối ưu nên ...

Lưu Lâm (Sưu tầm)

Tin liên quan