Về mặt kỹ thuật, thép có thể xem là nhóm cổ phiếu yếu trong giai đoạn vừa qua

Cập nhật: 08:46 | 11/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Về mặt kỹ thuật, nhóm cổ phiếu thép có thể xem là nhóm cổ phiếu yếu ở giai đoạn vừa qua. Những nhóm hồi mạnh hầu hết đã tăng trước như chứng khoán hay bất động sản khu công nghiệp...

Cổ phiếu thép bất ngờ nhận được những lời "có cánh"

Thị trường chứng khoán đang trong những chuỗi ngày tương đối biến động khi Ngân hàng châu Âu (ECB) vừa tăng lãi suất kỷ lục 0,75%, đồng tiền Bitcoin - một chỉ báo cho các tài sản đầu tư rủi ro thì ngấp nghé vùng đáy và có nguy cơ vỡ quanh vùng 19.000 – 20.000 USD cùng với đó cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng chuẩn bị tăng lãi suất vào ngày 22/9 tới đây. Những yếu tố này đã đè nặng lên thị trường chứng khoán toàn cầu trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, bất chấp thị trường suy yếu với nhiều nhóm ngành cổ phiếu giảm điểm thì vẫn tồn tại một số cổ phiếu đang đi lên hay còn gọi là cổ phiếu ngược sóng.

Về mặt kỹ thuật, thép có thể xem là nhóm cổ phiếu yếu trong giai đoạn vừa qua

Tại chương trình “Khớp lệnh” của VTV Digital, ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư, CTCP Chứng khoán Tân Việt, cho rằng nhiều khả năng một số nền kinh tế, đặc biệt là các nền kinh tế lớn trên thế giới sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong giai đoạn cuối năm.

Lãi suất luôn là chỉ báo ngược với thị trường chứng khoán, nó giải thích vì sao gần như tất cả các chỉ số lớn trên thế giới và Việt Nam đều giao dịch ở mức thấp hơn mức đỉnh. Chúng ta không nên quá tập trung vào 1-2 thông tin ngắn hạn. Trước kỳ nghỉ lễ, thị trường ghi nhận một phiên giảm 1.000 điểm của Dow Jones và sau đó VN-Index cũng giảm khoảng hơn 30 điểm nhưng đã hồi lại vào cuối tuần.

Thị trường thế giới có thể tác động một phiên hay một giai đoạn nào đó tuy nhiên nó sẽ không đồng thời bởi chỉ số của Việt Nam đang rất khoẻ. Mỗi thị trường đều có đặc điểm khác nhau vì vậy khi tìm hiểu, ngay cả về mặt kỹ thuật thì mọi người cần có những cách nhìn khác nhau.

Về nhóm ngân hàng, dù đã điều chỉnh room tín dụng nhưng mức độ tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng ở thời điểm hiện tại là thấp hơn so với năm ngoái. Mức độ tăng trưởng tín dụng từ đầu năm là 9,9%, nếu nới thêm thì cũng chỉ có thể được 3% nữa cho nên con số phần nào sẽ không đáp ứng kỳ vọng chung của thị trường.

Tín dụng là một trong những nguồn tạo ra lợi nhuận cho ngân hàng vì vậy các cổ phiếu ngân hàng mà 6 tháng đầu năm có kết quả kinh doanh tốt nhờ đẩy tín dụng lên phía trước thì mức độ tăng trưởng lợi nhuận cuối năm nhiều khả năng sẽ không còn được như vậy khi dư địa chỉ còn khoảng 3%.

Tuy nhiên, thị trường đang có giai đoạn hồi và nhóm ngân hàng cũng hồi phục. Nhiều cổ phiếu chứng kiến đà phục hồi mạnh mẽ như VCB, BIDV, MBB hay STB. Nếu ta kỳ vọng việc cổ phiếu ngân hàng có thể quay trở lại đỉnh cũ của tháng 4 thì sẽ hơi khó bởi thời điểm đó định giá thị trường và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của ngân hàng vẫn còn cao.

Về mặt kỹ thuật, thép có thể xem là nhóm cổ phiếu yếu trong giai đoạn vừa qua
Ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư, CTCP Chứng khoán Tân Việt

Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng trong quyết định bán tháo, mức độ điều chỉnh khả năng sẽ vào khoảng 10% nhưng vấn đề quan trọng lại nằm ở định giá. Về cơ bản, định giá của nhóm cổ phiếu ngân hàng không thấp nhưng cũng không quá cao. Nếu giao dịch theo trường phái kỹ thuật, mọi người nên cân nhắc để giảm danh mục còn nếu xác định nắm giữ lâu dài thì phải mua từ từ.

Với nhóm thép, mọi người đều mong đợi việc giải ngân đầu tư công sẽ trở nên tốt hơn khi chính phủ đang vô cùng quyết tâm. Bên cạnh đó, cuộc chiến tranh Nga - Ukraine cũng được kỳ vọng sẽ giảm bớt nhiệt khi giá nguyên liệu đầu vào phải chịu tác động mạnh và tăng cao. Thời điểm hiện tại, nhóm thép đang ở mức rất thấp. Định giá của nhóm thép chỉ xung quanh mức 3-4 lần trong khi đó P/B cũng chỉ 1-1,2 lần.

Những doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận gộp tốt và hoạt động kinh doanh ổn định thì ngay cả lúc thị trường khó khăn như hiện tại vẫn có thể bán được sản lượng lớn cũng như duy trì hoạt động bình thường. Tuy nhiên, điều không đồng nghĩa với việc lợi nhuận sẽ tăng bởi giá thép đang quá thấp trong khi giá nguyên vật liệu đầu vào vẫn còn cao.

Về mặt kỹ thuật, nhóm cổ phiếu thép có thể xem là nhóm cổ phiếu yếu ở giai đoạn vừa qua. Những nhóm hồi mạnh hầu hết đã tăng trước như chứng khoán hay bất động sản khu công nghiệp. Phần lớn nhà đầu tư đều có khuynh hướng ngắn hạn bởi ta không thể biết nhu cầu tiền của bản thân trong 2-3 năm như thế nào. Do đó, để đầu tư dài hạn, mọi người phải có danh mục rõ ràng và lựa chọn các cổ phiếu khoẻ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Nhà đầu tư nên tăng tỷ trọng khi VN-Index vượt cản 1.285 hoặc về hỗ trợ 1.220-1.250 điểm

SSI Research đánh giá xu hướng của chỉ số thị trường trong tháng sẽ phụ thuộc vào kết quả kiểm định lại vùng kháng cự ...

KBSV: Khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu NKG với giá mục tiêu 24.700 đồng/CP

CTCK KB Việt Nam (KBSV) vừa đưa ra báo cáo về cổ phiếu NKG của Công ty CP Thép Nam Kim. Mặc dù ngành thép ...

Góc chuyên gia chứng khoán: Nhà đầu tư dài hạn nên quan tâm hơn tới các mã đang "vỡ đáy"

Tại chương trình “Khớp lệnh” của VTV Digital, ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập nền tảng FinPeace cho rằng, cái hay của thị trường ...

Nguyên Nam