VDSC: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong quý III/2022

Cập nhật: 13:33 | 22/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong quý III tuy nhiên sẽ chững lại từ cuối năm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chuyên gia của VDSC cho biết, nửa cuối năm 2022, tăng trưởng có thể đạt trên 8% trên cơ sở mức nền thấp của cùng kỳ; hoạt động sản xuất công nghiệp tương đối bền bỉ; và sự phục hồi của lĩnh vực du lịch, dịch vụ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch trong năm 2021.

Trong kịch bản cơ sở, VDSC kỳ vọng tăng trưởng kinh tế cả năm 2022 đạt 7,3%.

Trong năm 2023, VDSC cho rằng Chính phủ có thể đạt mục tiêu thận trọng 6-6,5% do rủi ro suy thoái tại các nền kinh tế lớn là hiện hữu.

Theo báo cáo, trong giai đoạn thế giới rơi vào suy thoái, tăng trưởng của Việt Nam thường chỉ đạt khoảng 5-5,5% (không xét giai đoạn COVID-19), VDSC kỳ vọng tăng trưởng kinh tế năm 2023 ước đạt 6,1-6,3%.

Động lực để đạt mức tăng trưởng nêu trên đến từ việc giải ngân vốn đầu tư công hiện đang chậm và yếu, tuy nhiên, đây vẫn có thể là chất xúc tác được chờ đợi cho tăng trưởng năm sau.

Nguồn: VDSC
Nguồn: VDSC

VDSC cũng dự báo tác động của lạm phát của giá xăng dầu lên các hàng hóa khác sẽ dần hiện rõ. Giá dầu có thể giảm trong ngắn hạn nhưng rủi ro tăng trở lại là khá cao, trong kịch bản cơ sở, VDSC giả định giá dầu bình quân nửa cuối năm trên 120$/thùng, lạm phát bình quân cả năm ước khoảng 4,5%. Trường hợp giá dầu ở vùng100 USD/thùng, lạm phát sẽ có thể giữ được ở mức 4%.

Tác động vòng hai của giá dầu lên các mặt hàng khác sẽ ảnh hưởng đến lạm phát nửa đầu năm 2023. Hầu hết các dự báo về giá dầu đều kỳ vọng giá dầu sẽ giảm trong năm 2023, tuy nhiên, khối phân tích không quá lạc quan vì cuộc chiến Nga-Ukraine chưa chấm dứt; ngoài ra sự phục hồi kinh tế Trung Quốc có thể kéo nhu cầu năng lượng gia tăng. Kịch bản cơ sở cho lạm phát 2023 theo VDSC là 4-4,5%.

VDSC kỳ vọng kịch bản cơ sở giá dầu bình quân không vượt quá 120 USD/thùng, trong thời gian còn lại của năm 2022. Điều này sẽ mang nhiều thuận lợi đối với diễn biến lạm phát cả năm.

Trong ngắn hạn, Chính phủ ưu tiên mục tiêu kiểm soát lạm phát, thu ngân sách tăng cao trong khi chi ngân sách chậm giải ngân cho vốn đầu tư công tạo dư địa cho việc hỗ trợ kiểm soát giá xăng dầu, và một số mặt hàng có sự điều tiết giá từ Nhà nước.

VDSC cũng nhấn mạnh tác động vòng hai của việc giá xăng dầu lên giá cả các loại hàng hóa khác sẽ là yếu tố tác động chính đến lạm phát trong nửa cuối 2022 và nửa đầu năm 2023.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thông điệp của Thủ tướng: Kịp thời, đúng hướng để xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội bền vững

Những nội dung từ thông điệp "4 ổn định, 3 tăng cường, 2 đẩy mạnh, 1 tiết giảm và 1 kiên quyết không" (Thông điệp) ...

Thống đốc NHNN: Đảm bảo thu nhập thực tế của người dân khi lạm phát cao

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng bảo đảm thu nhập thực tế của người lao động rất quan trọng. Với vai trò ...

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị 5 giải pháp ngắn hạn và 6 giải pháp dài hạn phát triển thị trường lao động

Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định việc hoàn thiện thể chế phát triển thị trường lao động là mảnh ghép hết sức quan ...

Hoàng Quyên

Tin liên quan