VDSC: BIDV có thể sẽ không được nới room tín dụng trong nửa cuối năm

Cập nhật: 09:51 | 17/09/2021 Theo dõi KTCK trên

"BIDV vừa nhận được hạn mức tăng trưởng tín dụng mới là 9,5%, tăng so với mức 7,5% trước đó. Con số này gần như đạt mục tiêu tăng trưởng của ngân hàng. Do vậy, VDSC cho rằng có khả năng sẽ không có đợt cấp mới hạn mức tín dụng cho BIDV trong giai đoạn cuối năm."

3629-bidv179
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV- Mã: BID)

Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, BIDV vừa nhận được hạn mức tăng trưởng tín dụng mới là 9,5%, tăng so với mức 7,5% trước đó. Con số này gần như đạt mục tiêu tăng trưởng của ngân hàng. Do vậy, VDSC cho rằng có khả năng sẽ không có đợt cấp mới hạn mức tín dụng cho BIDV trong giai đoạn cuối năm.

Bên cạnh kênh số, BIDV có mạng lưới giao dịch rộng lớn để mở rộng cơ sở tín dụng trong giai đoạn giãn cách xã hội. Nhó phân tích kỳ vọng ngân hàng sẽ đạt được mức tăng trưởng tín dụng 8,0-8,5% trong quý 3, dẫn dắt bởi tập khách hàng ở miền Bắc. Tăng trưởng huy động cũng được kì vọng sẽ giữ vững động lượng. BIDV dự kiến duy trì tỉ lệ LDR ở gần mức trần 85% nhằm tối ưu hóa bảng cân đối trong bối cảnh các tài sản ngoài cho vay đang có lợi suất thấp. Với hạn mức tăng trưởng tín dụng còn lại, BIDV dự kiến kết thúc năm với dư nợ tín dụng đạt gần mức trần.

BIDV sẽ triển khai gói lãi suất hỗ trợ, khiến lợi suất cho vay giảm 1-2% trong nửa cuối năm. Dựa trên quy mô khách hàng đủ điều kiện và kỳ tái định giá lãi suất, lợi suất cho vay trung bình (quy năm) được dự báo sẽ giảm 72 điểm cơ bản trong quý 3 và giảm 7 điểm cơ bản nữa trong quý 4. Tỷ lệ CASA dự kiến sẽ tăng nhẹ trong nửa cuối năm 2021 do tính mùa vụ và tốc độ mở rộng cơ sở tiền gửi ở mức trung bình.

Tuy nhiên, VDSC vẫn dự phóng chênh lệch lãi ròng trên thị trường 1 sẽ giảm mạnh, làm thu hẹp biên NIM (quy năm). Từ góc độ toàn ngành, cho vay bán lẻ bị ảnh hưởng mạnh hơn so với cho vay doanh nghiệp dưới tác động không đồng đều của đại dịch đối với nhu cầu tín dụng. Cụ thể, hoạt động cho vay bán lẻ có dấu hiệu tăng trưởng chậm hơn so với doanh nghiệp trong nửa đầu năm. Điều này sẽ cản trở khả năng của BID trong việc tái cơ cấu danh mục cho vay tập trung phân khúc bán lẻ để cải thiện biên NIM. NIM (quy năm) của 6 tháng cuối năm 2021 được ước tính giảm 18 điểm cơ bản.

VDSC dự báo trích lập dự phòng của BIDV sẽ giảm so với nửa đầu nằm 2021, dù tình hình giãn cách xã hội siết chặt và các dữ liệu kinh tế kém khả quan. Trong nửa đầu năm 2021, BID đã trích lập dự phòng hơn 40% chi phí tín dụng tăng thêm cho dư nợ tái cơ cấu theo Thông tư 03. Kết hợp với nền so sánh cao, dự báo chi phí tín dụng (trượt 12 tháng) có thể đã đạt đỉnh trong năm trong quý 2. Theo đó, ước chi phí dự phòng năm 2021 ở mức 24,4 nghìn tỷ đồng ( tăng 5% so với cùng kì năm trước), tăng hơn 1,3 nghìn tỷ đồng so với dự báo trước. Điều này tương đương chi phí tín dụng 1,9%.

Theo đó, nhóm phân tích điều chỉnh dự báo lợi nhuận trước thuế 2021-2022 lần lượt đạt 16.844 tỷ đồng (tăng 83%) và 21.596 tỷ đồng (tăng 28%). Kết quả lợi nhuận vượt trội có thể thúc đẩy giá cổ phiếu vào cuối năm 2021, tuy nhiên cũng cần thận trọng khi xét đến nền tảng vốn và chất lượng tài sản của nhà băng này.

VPBank sắp giải tỏa hơn 5,1 triệu cổ phiếu ESOP phát hành năm 2018

Trong năm 2018, VPBank phát hành gần 33,7 triệu cổ phiếu ESOP. Theo kế hoạch ban đầu, toàn bộ số cổ phiếu trên đều bị ...

Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt khởi sắc phiên 16/9, PGB tăng ấn tượng

Cổ phiếu PGB của PGBank tăng ấn tượng tới 12,5% và chốt phiên tại 25.200 đồng/cổ phiếu. PGB bật mạnh ngay từ đầu phiên sau ...

Một nhà băng trong nước chi 500 tỷ đồng ôm trọn lô trái phiếu của PG Bank

Thông tin từ Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank - Mã: PGB) cho biết, ngân hàng vừa phát hành thành công 500 tỷ ...

Anh Khôi