VDSC: Áp lực chốt lời ngắn hạn vẫn đang "đè nặng" lên VN-Index

Cập nhật: 07:40 | 01/08/2022 Theo dõi KTCK trên

VCSC dự báo trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường có thể có quán tính giảm trong phiên sáng để các chỉ số kiểm định các hỗ trợ gần nhất. Đối với VN-Index, chỉ số này sẽ kiểm định lực mua giá thấp tại vùng 1.200-1.205 điểm; đây là ngưỡng hỗ trợ mà nếu bị phá vỡ, đà hồi phục hiện tại của thị trường sẽ bị thách thức.

Phiên cuối tuần qua, thị trường duy trì sắc xanh trong phần lớn thời gian, tuy nhiên cung gia tăng quanh kháng cự 1.218 – 1.220 điểm khiến chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1.206,33 điểm (giảm 0,15%).

Rổ VN30 chứng kiến sự phân hóa cân bằng với 15 mã giảm và 15 mã tăng. Mặc dù vậy, chỉ số VN30 vẫn giảm 0,33% lúc đóng cửa, về 1.232 điểm do ảnh hưởng từ VIC (giảm 4,5%), MSN (giảm 3,3%)…Ở chiều ngược lại, VHM (tăng 1,9%), BID (tăng 2,2%), BVH (tăng 2,1%), SAB (tăng 4%)…là các mã đóng vai trò nâng đỡ thị trường.

VDSC: Áp lực chốt lời ngắn hạn vẫn đang
VDSC: Áp lực chốt lời ngắn hạn vẫn đang "đè nặng" lên VN-Index

Ngành ngân hàng diễn biến phân hóa trong phiên cuối tuần. Sắc xanh quay trở lại với nhóm Chứng khoán khi VN-Index vượt mốc tâm lý 1.200 điểm, mặc dù vậy biên độ tăng cũng bị thu hẹp theo diễn biến điều chỉnh của thị trường vào cuối ngày. Ở chiều ngược lại, áp lực bán gia tăng mạnh tại lĩnh vực Hóa chất và kéo theo các đại diện như DGC, DCM, DPM kết phiên với mức giảm sâu.

Khối lượng giao dịch trên HoSE thu hẹp so với phiên liền trước tuy nhiên vẫn duy trì trên mức bình quân 20 phiên, đạt hơn 502 triệu đơn vị. Khối ngoại bán ròng nhẹ với giá trị 5,9 tỷ đồng trên HoSE.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán SSI, nhiều khả năng chỉ số VN-Index đang trong nhịp “pull-back” (giá thoái lui) về lại mốc quan sát 1.200 điểm. Sau các nhịp điều chỉnh tích lũy, chỉ số sẽ tạo đà để chinh phục trở lại vùng kháng cự 1.218 – 1.220 điểm trong thời gian tới. Vì vậy, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp này để gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.

Cũng trên quan điểm phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho hay tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn và trung hạn của các chỉ số không có sự thay đổi so với phiên trước đó. Cụ thể, tín hiệu ngắn hạn duy trì ở mức Tích cực tại tất cả các chỉ số trong khi VNSML-Index là chỉ số đầu tiên có sự cải thiện tín hiệu trung hạn lên Trung tính.

VCSC dự báo trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường có thể có quán tính giảm trong phiên sáng để các chỉ số kiểm định các hỗ trợ gần nhất. Đối với VN-Index, chỉ số này sẽ kiểm định lực mua giá thấp tại vùng 1.200-1.205 điểm; đây là ngưỡng hỗ trợ mà nếu bị phá vỡ, đà hồi phục hiện tại của thị trường sẽ bị thách thức.

Ngược lại, nếu lực bán ra không mạnh và được hấp thụ tốt bởi lực cầu, giúp VN-Index duy trì đóng cửa trên mốc 1.205 điểm, chỉ số sẽ có cơ hội kiểm định lại kháng cự mạnh MA50 tại 1.218 điểm. Vượt qua mốc 1.218 điểm, kháng cự tiếp theo sẽ là vùng 1.240 điểm trong khi kháng cự mạnh hơn sẽ là đường MA100 tại vùng 1.290-1.300 điểm.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) thì cho rằng áp lực chốt lời ngắn hạn vẫn đang gây sức ép lên diễn biến hồi phục của VN-Index và chỉ số này có khả năng sẽ cần thêm thời gian để hấp thụ hết lượng cung cổ phiếu trong vùng tranh chấp 1.200-1.220 điểm trước khi quay trở lại xu hướng tăng điểm. Do vậy, nhà đầu tư vẫn nên hạn chế mua đuổi và có thể cân nhắc mua tích lũy tại vùng hỗ trợ của các cổ phiếu đang có tín hiệu thu hút dòng tiền.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Cổ phiếu nào "sáng" nhất trong nhóm ngân hàng tuần qua?

Tuần giao dịch vưa qua (25/7 - 29/7), thị trường chứng khoán ghi nhận cổ phiếu ngân hàng phân hóa với 16 mã tăng giá ...

Phiên giao dịch ngày 1/8/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Cơ hội mua vào sẽ xuất hiện cho một kỳ đầu tư dài hạn

Dù chưa thể khẳng định thị trường đã tạo đáy, nhưng nhiều mã mất giá 30-40%, thậm chí trên 50%, cùng là cơ hội tốt ...

Linh Đan