VCBS: VND có thể giảm giá tương đối so với đồng USD trong năm 2022

Cập nhật: 06:53 | 25/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo triển vọng thị trường trái phiếu mới đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo VND có thể giảm giá tương đối so với USD, vào khoảng 3% trong 2022.

Theo đó, các chuyên gia đánh giá cao khả năng Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất để ứng phó với lạm phát, do đó duy trì dự báo năm 2022, USD sẽ lên giá so với các ngoại tệ mạnh khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện nay, xu hướng trung hoà chính sách tiền tệ nới lỏng các ngân hàng trung ương lớn đang tiếp diễn, đi đầu là các động thái mang tính diều hâu hơn của Fed hay Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) trong giai đoạn tới.

Hơn nữa, nguồn cung ngoại tệ trong nước cũng không thực sự thuận lợi do căng thẳng địa chính trị làm chậm quá trình giải ngân vốn đầu tư và giá nguyên nhiên, vật liệu tăng bào mòn thặng dư thương mại đặc biệt tại khối doanh nghiệp trong nước.

"Diễn biến này khiến cho quá trình tăng cường nguồn lực dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước gặp khó khăn so với các năm trước đây," VCBS nhận định.

Mặc dù vậy, các yếu tố bất định vẫn diễn ra trên thế giới, và các nhà đầu tư sẽ dần làm quen với thực tế các yếu tố bất định luôn tồn tại và phải thích ứng với các sự kiện này. Do vậy, công ty chứng khoán cho rằng dòng tiền vẫn sẽ tìm đến quốc gia đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô cùng tăng trưởng khả quan như Việt Nam.

Theo VCBS, lãi suất liên ngân hàng sẽ khó có khả năng trở lại ngưỡng trung bình của năm 2021. Thay vào đó, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng trung bình năm 2022 có thể cao hơn 1,2-1,5 điểm % so với trung bình năm 2021.

Trong giai đoạn này, áp lực từ lạm phát kỳ vọng duy trì khi giá nguyên vật liệu thế giới vẫn neo ở mức cao. Điều này cũng khiến nhà điều hành có động thái thận trọng hơn, Ngân hàng Nhà nước với ưu tiên chính sách hàng đầu là kiểm soát lạm phát không thể quá mạnh tay trong việc duy trì trạng thái thanh khoản dồi dào.

Chuyên gia cho rằng thông qua công cụ bán ngoại tệ (đổi từ kỳ hạn sang giao ngay) và tín phiếu, thanh khoản sẽ bị hút đi góp phần giảm áp lực tỷ giá, lạm phát.

Ngoài ra, VCBS cũng lưu ý đến các mốc sự kiện có thể ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường như các quyết định chính sách tiền tệ của Fed trên thị trường quốc tế. Mốc đáng chú ý ở trong nước là thời điểm Ngân hàng Nhà nước cân nhắc điều chỉnh hạn mức tín dụng đối với một số Ngân hàng thương mại với nguồn lực tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh, hỗ trợ kinh tế hồi phục sau đại dịch.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: PGB tăng vọt hơn 33%, thanh khoản toàn ngành tiếp tục đi ngang

Tuần giao dịch vưa qua (18/7 - 22/7), cổ phiếu ngân hàng ghi nhận sắc xanh chiếm chủ đạo với 22/27 mã tăng giá và ...

Khuyến nghị mua cổ phiếu ABB với giá mục tiêu 13.500 đồng/cp

Chứng khoán Agribank (Agriseco) định giá P/B hiện tại cổ phiếu ABB của Ngân hàng TMCP An Bình khoảng 0,8x lần, thấp hơn so ...

Sự kiện ngân hàng nổi bật tuần qua

Trong tuần vừa qua (18/7-24/7/2022) ghi nhận nhiều sự kiện trong ngành ngân hàng được dư luận quân tâm như: Nhiều ngân hàng công bố ...

Hoàng Quyên