Vàng thế giới trên đà sụt giảm, thị trường trong nước "lên dần đều"

Cập nhật: 09:39 | 20/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h20 ngày 20/9, giá vàng trong nước biến động không quá 100.000 đồng/lượng tại các hệ thống cửa hàng. Trong năm nay, giới đầu tư dự đoán rằng tình trạng lạm phát kéo dài sẽ khiến giá vàng tăng cao. Nhưng điều ngược lại đã xảy ra.

Giá vàng hôm nay 19/9/2022: Vàng đã chạm đáy? Giới đầu tư tháo chạy

Tin vui phiên giao dịch đầu tuần: Giá vàng trong nước biến động nhẹ

Giá vàng hôm nay 20/9/2022: Trượt dài chưa có bến đỗ, nín thở trước giờ quyết định

Cụ thể, doanh nghiệp Phú Quý điều chỉnh tăng thêm 100.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua và bán so với cuối phiên ngày hôm qua. Giá mua và giá bán cùng tăng nhẹ thêm 50.000 đồng/lượng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn trong sáng nay.

Trong khi đó, Tập đoàn Doji và hệ thống PNJ giữ nguyên giá vàng SJC không đổi cho cả hai chiều giao dịch. Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 65,80 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 66,62 triệu đồng/lượng.

Các loại vàng nữ trang khác trong sáng nay đồng loạt tăng. Cụ thể, giá vàng 24K tăng 100.000 đồng/lượng, vàng tây 18K tăng 80.000 đồng/lượng và vàng 14K tăng 60.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua - bán.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Trong phiên giao dịch sáng ngày 20/9, giá vàng giao ngay giảm 0,05% xuống 1.676,4 USD/ounce vào lúc 6h19 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Ngược lại, giá vàng giao tháng 12 tăng 0,38% lên 1.684,65 USD.

Ông Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, cho biết vàng vẫn đang ở mức thấp và nguyên nhân chủ yếu là dự đoán về thông báo của Fed vào thứ Tư (21/9). Ông nói thêm rằng lợi suất trái phiếu kho bạc cao hơn cũng đang gây áp lực lên giá vàng.

Fed, khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày hôm 21/9, dự kiến ​​sẽ thông báo về một đợt tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản để chống lại lạm phát cao, với các thị trường thậm chí còn nhìn thấy 20% cơ hội lãi suất tăng 100 điểm cơ bản.

Lo ngại về lạm phát gia tăng cũng đã thúc đẩy các ngân hàng trung ương khác thắt chặt chính sách tiền tệ, theo Reuters.

Mặc dù vàng được coi là hàng rào chống lạm phát, nhưng lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Vàng vốn được nhà đầu tư ưa chuộng vì sự ổn định trong những thời kỳ hỗn loạn. Giá vàng đã tăng cao gần mức cao nhất mọi thời đại vào đầu năm nay, ngay sau khi mâu thuẫn Nga - Ukraine xảy ra ảnh hưởng đến thị trường cổ phiếu và hàng hoá. Vào đầu tháng 3, giá vàng giao dịch ở mức cao nhất trong năm nay là 2.069,40 USD/ounce. Còn hiện tại, giá đã giảm 7,9% từ đầu năm đến nay và chuẩn bị ghi nhận mức sụt giá mạnh tồi tệ nhất kể từ năm 2015.

Thị trường chứng khoán Mỹ hiện cũng giao dịch thấp hơn so với hồi đầu tháng 3. Mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine kéo dài và lo ngại về lạm phát gia tăng đã ảnh hưởng đến diễn biến thị trường. Song, kim loại quý vẫn chỉ giao dịch ở khoảng 1.650 USD đến 1.800 USD kể từ tháng 6. Tuần trước, giá vàng hồi phục 0,4% lên 1.683,50 USD.

Tai Wong - nhà giao dịch cấp cao tại Heraeus Precious Metals, nhận định: "Triển vọng đối với vàng vẫn bất ổn cho đến khi Fed ngừng nâng lãi suất".

Các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co. dự báo giá vàng còn tiếp tục giảm, xuống 1.650 USD/ounce trong quý IV. Điều này phản ánh quan điểm ngày càng mạnh mẽ rằng Fed vẫn chưa ngừng tăng lãi suất.

Trong khi đó, đồng USD - một "hầm trú ẩn" khác, cũng ảnh hưởng đến giá vàng. Tìm kiếm một khoản đặt cược an toàn, nhà đầu tư cũng đổ tiền vào đồng bạc xanh, đẩy giá lên gần mức cao nhất trong 20 năm. Do đó, giá vàng cũng cao hơn đối với người mua ở nước ngoài và làm giảm nhu cầu.

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng rằng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong năm tới. Điều này có thể làm giảm lợi suất trái phiếu và đà tăng của đồng USD, nhờ đó thúc đẩy giá vàng. Các nhà phân tích của JPMorgan dự báo giá vàng sẽ tăng lên khoảng 1.820 USD/ounce vào cuối năm sau.

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc giảm 1,2% xuống 19,32 USD/ounce, trong khi giá bạch kim tăng 1% lên 915,91 USD và giá palladium tăng 4,1% lên 2.222,19 USD.

Thị trường vàng ở London - trung tâm thương mại vàng vật chất lớn nhất thế giới - đã đóng cửa để phục vụ tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II, khiến khối lượng giao dịch bị hạn chế trong phiên đầu tuần.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Giá vàng hôm nay 19/9/2022: Vàng đã chạm đáy? Giới đầu tư tháo chạy

Giá vàng thế giới dự báo tiếp tục giảm trong ngắn hạn bởi áp lực tăng lãi suất của Fed và lạm phát tại Mỹ. ...

Tin vui phiên giao dịch đầu tuần: Giá vàng trong nước biến động nhẹ

Ghi nhận vào lúc 9h10 ngày 19/9, giá vàng trong nước tăng giảm khác nhau 50.000 - 200.000 đồng/lượng. Trên thị trường thế giới, giá ...

Giá vàng hôm nay 20/9/2022: Trượt dài chưa có bến đỗ, nín thở trước giờ quyết định

Giá vàng đang chờ đợi "phán quyết" của Fed vào thứ tư 21/9, mọi động thái của nhà đầu tư trước thềm quyết định này ...

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm