Vai trò và hiệu quả của công tác khám chữa bệnh BHYT cho người tham gia BHYT tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới

Cập nhật: 15:00 | 02/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong thời gian vừa qua, BHXH tỉnh Quảng Bình đã phối hợp tốt với Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, tạo điều kiện thuận lợi để người tham gia BHYT được hưởng đúng quyền lợi về khám chữa bệnh của mình theo quy định.

Tổng quan về công tác khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới là bệnh viện đa khoa hạng 1, tuyến Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho nhân dân trong và ngoài tỉnh ở các vùng lân cận. Bệnh viện cũng có vai trò là bệnh viện tuyến cuối tại địa bàn tỉnh Quảng Bình.

1126-bhxh-tu-nguyen

Tổ chức bệnh viện gồm có: 27 khoa lâm sàng, 07 khoa cận lâm sàng, có 835 nhân viên làm việc, trong đó: 210 bác sĩ, 12 dược sĩ, 529 điều dưỡng và các chức danh khác.

Năm 2022, chỉ tiêu giường bệnh của Bệnh viện là 957 giường kế hoạch, 1256 giường thực kê, 112 giường yêu cầu.

Số thẻ BHYT bình quân đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu quý I, năm 2022 được giao cho bệnh viện là 10.313 thẻ.

Số lượt khám chữa bệnh tại bệnh viện trong 5 tháng đầu năm 2022:

STT

Nội dung

Số lượt

Số lượt

Tr.đó: số lượt BHYT

% số lượt BHYT

1

Bệnh nhân khám bệnh ngoại trú

48.997

38.591

78,76

2

Bệnh nhân điều trị nội trú xuất viện

13.530

12.578

92,96

3

Tổng số ngày điều trị bệnh nhân xuất viện

93.287

4

Ngày điều trị TB

6,9

5

Tổng số bệnh nhân phẫu thuật

4.056

3838

94,63

Vai trò, hiệu quả của công tác khám chữa bệnh người tham gia BHYT tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới

Quảng Bình là một tỉnh có điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao nên việc khám chữa bệnh tại các bệnh viện công lập nói chung và bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới nói riêng chủ yếu đều là người bệnh có sử dụng bảo hiểm y tế.

Vai trò của chính sách bảo hiểm y tế đối với bệnh viện:

Theo như số liệu thống kê ở trên có thể thấy nguồn thu từ dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện chủ yếu là dựa vào quỹ BHYT chi trả (>90%).

Vai trò của chính sách BHYT đối với người tham gia BHYT:

Bảo hiểm y tế là một chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng và là một trong những chính sách trụ cột trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội của nước ta.

Chính sách BHYT đã góp phần giảm chi trực tiếp từ tiền túi hộ gia đình cho dịch vụ y tế, góp phần tạo nên sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe, đặc biệt đối với nhóm người yếu thế trong xã hội như người nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi.

Trong thời gian vừa qua, BHXH tỉnh Quảng Bình đã phối hợp tốt với Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, tạo điều kiện thuận lợi để người tham gia BHYT được hưởng đúng quyền lợi về khám chữa bệnh của mình theo quy định.

Nhờ có quỹ BHYT chi trả gần như toàn bộ số chi phí khám và điều trị mà nhiều trường hợp người bệnh nặng đã được cứu sống. Thống kê tại bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới trong 5 tháng đầu năm 2022: có đến 171 bệnh nhân có chi phí điều trị nội trú được quỹ BHYT chi trả từ 50 triệu đồng trở lên; 31 bệnh nhân có chi phí điều trị nội trú được quỹ BHYT chi trả trên 100 triệu đồng, trong đó, số tiền cao nhất được chi trả cho 1 bệnh nhân lên đến khoảng 261 triệu đồng.

Một số biện pháp nhằm sử dụng sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT tiết kiệm, có hiệu quả, đảm bảo tốt quyền lợi của người tham gia BHYT mà bệnh viện đã thực hiện:

Thông qua các buổi giao ban toàn viện và trang thông tin điện tử nội bộ, phòng Kế hoạch tổng hợp và Ban Giám đốc cũng đã phổ biến cho cán bộ nhân viên, các bác sĩ và điều dưỡng toàn viện những quy định của Bộ Y tế, cơ quan Bảo hiểm y tế về thanh toán chi phí các dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh BHYT nhằm tránh các sai sót khi cho chỉ định.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân, bệnh viện rất chú trọng trong công tác đào tạo đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng chuyên sâu liên tục tại các bệnh viện lớn trên cả nước như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện đại học Y, Dược thành phố Hồ Chí Minh…Ngoài ra, bệnh viện cũng tổ chức các buổi tập huấn ngắn hạn tại chổ để củng cố và nâng cao trình độ cho nhân viên y tế.

Đồng thời, việc đầu tư mới và cải tạo các trang thiết bị, máy móc nhằm phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân cũng được chú trọng thực hiện.

Hằng quý, bệnh viện đã phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để tổ giám định BHYT làm việc và thực hiện giải trình các chuyên đề thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo quy định.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đã có một số cảnh bảo, quy định nhằm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn quỹ khám chữa bệnh BHYT như:

- Xây dựng một số cảnh báo trên phần mềm Viettel-His liên quan đến việc chỉ định các xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế như xét nghiệm HbA1c…hoặc cảnh quá tải giường bệnh…

- Hạn chế chỉ định bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú khi không cần thiết, tránh trường hợp bị quá tải giường bệnh.

- Rút ngắn số ngày điều trị cho bệnh nhân trong một số trường hợp như: chỉ định bệnh nhân ngoại trú chờ phẫu thuật có cam kết của người bệnh và không tính chi phí tiền giường trong các trường hợp đó.

Một số khó khăn trong công tác khám chữa bệnh BHYT tại bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới

Trong thời gian vừa qua, do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan ảnh hưởng làm chậm trễ đến việc đấu thầu mua sắm, cung ứng vật tư y tế, dược phẩm nên phần nào có ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Cơ cấu thẻ BHYT khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện đa số là đối tượng người có công với cách mạng, người già từ 80 tuổi trở lên, nhiều bệnh tật đi kèm và số lượng đi khám bệnh rất nhiều. Đây là lí do chủ yếu làm chi phí khám chữa bệnh BHYT vượt trần, vượt quỹ hằng năm.

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Lượt khám chữa bệnh tại bệnh viện bị giảm nhiều. Ngoài ra, tại một số thời điểm, bệnh viện bị quá tải cục bộ do lượng bệnh nhân không chuyển tuyến được vì dịch bệnh.

Kiến nghị

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua sắm, cung ứng vật tư tiêu hao và chủ động trong công tác sử dụng các dịch vụ bằng các nguồn thuê máy hoặc đặt máy. Đề nghị BHXH Việt Nam nên có lộ trình để cho bệnh viện chủ động tránh trường hợp đã xảy ra trong thời gian vừa qua, cụ thể là nội dung liên quan đến Công văn số 1261/BHXH-CSYT về việc bãi bỏ Công văn số 2009/BYT-KH-TC đề nghị BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các cấp tiếp tục thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT của các dịch vụ kỹ thuật (DVKT) thực hiện bằng các máy do các đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất cho mượn hoặc đặt theo kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu và hợp đồng đã ký.

Đề nghị BHXH Việt Nam xem xét và sớm giải quyết số tiền vượt quỹ mà các bệnh viện đã giải trình của năm trước để các bệnh viện có thêm nguồn quỹ hoạt động nhằm phục vụ tốt cho công tác khám chữa bệnh của người dân.

Đề nghị Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và các bên liên quan sớm có văn bản hướng dẫn thanh toán chi phí thực hiện các dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật có gây tê hoặc gây mê để các bệnh viện được biết và triển khai việc thanh toán theo đúng quy định.

BHXH Việt Nam triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19

Hơn 2 năm qua, nền kinh tế - xã hội, tình hình sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như đời sống ...

Giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tính đến hết tháng 4/2022, số người tham gia BHXH là 16,608 triệu người, đạt 86,6% kế hoạch, đạt 33,6% lực lượng lao động trong ...

BHXH Việt Nam: Tình hình thực hiện công tác 5 tháng đầu năm 2022

Trong 5 tháng đầu năm 2022, công tác triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất ...

pv

Tags: BHYT BHXH