Ukraine thông báo dừng xuất khẩu khí đốt, than đá và dầu nhiên liệu

Cập nhật: 09:24 | 14/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Thông tin từ Chính phủ Ukraine, đã thông qua kế hoạch ngừng xuất khẩu khí đốt, than đá và dầu nhiên liệu do ảnh hưởng của cuộc xung đột tại nước này.

Giá xăng dầu hôm nay 14/6/2022: Thiết lập đỉnh mới

Xuất hiện đối thủ 'đáng gờm' của dòng xe máy Honda, mức tiêu thụ xăng chỉ 1 lít/100km

Đề xuất giảm phí, lệ phí do giá nhiên liệu liên tục 'lập đỉnh'

Chính phủ Ukraine đã thông qua kế hoạch ngừng xuất khẩu khí đốt, than đá và dầu nhiên liệu do ảnh hưởng của cuộc xung đột tại nước này.

Theo một nghị quyết của Chính phủ Ukraine được công bố ngày 13/6, các mặt hàng than đá, dầu nhiên liệu và khí đốt được sản xuất trong nước thuộc danh mục các loại hàng hóa bị cấm xuất khẩu trong thời gian xảy ra xung đột.

2302-xangdau
Ảnh minh họa

Nghị quyết nêu rõ quyết định cấm xuất khẩu các mặt hàng trên có liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga và tình trạng thiết quân luật ở quốc gia Đông Âu này.

Ukraine đã áp đặt tình trạng thiết quân luật vào ngày 24/2 sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu. Sau đó, Ukraine đã 3 lần gia hạn tình trạng thiết quân luật, kéo dài đến ngày 23/8 tới.

Trước đó, Ukraine đã áp đặt tình trạng thiết quân luật vào ngày 24/02 sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu. Sau đó, Ukraine đã 3 lần gia hạn tình trạng thiết quân luật, kéo dài đến ngày 23/08 tới.

Thủ tướng Denis Shmygal cũng cho biết, sản xuất than đá ở các mỏ do nhà nước Ukraine quản lý đã giảm hơn 30% kể từ cuối tháng Hai. "Ukraine có sản xuất than đá và khí đốt tự nhiên, nhưng nhu cầu năng lượng vượt quá khả năng cung cấp nội địa và Kiev vẫn phải nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch", Cơ quan năng lượng quốc tế nói.

Năm 2019, Ukraine đứng thứ 06 trên thế giới về trữ lượng than đá. Tuy nhiên, những năm gần đây nước này ngày càng phải dựa vào nguồn nhập khẩu, trong đó 70% lượng than đá nhập khẩu là từ Nga.

Theo dữ liệu của Trading Economics, than đá, nhiên liệu và các sản phẩm dầu khí mà Ukraine xuất khẩu chủ yếu là sang các nước thuộc Liên Xô trước đây cũng như Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc.

Trước đó, truyền thông phương Tây quan tâm phiên tòa Johnny Depp hơn chiến sự Ukraine, Kiev lo mất nguồn viện trợ

Theo The Guardian, cuộc xung đột Ukraine chuẩn bị bước sang tháng thứ 5. Kiev đang ngày càng đưa ra nhiều cảnh báo về việc sự chú ý của truyền thông dần hạn chế có thể làm mất đi ủng hộ từ phương Tây trong khi Moscow đang đạt được những thành công, chậm nhưng chắc trên chiến trường.

CBC cho biết tại thành phố Severodonetsk, trung tâm của xung đột trong những ngày vừa qua, phía Nga đã thành công trong việc phá hủy một cây cầu kết nối đô thị này với thành phố Lysychansk ở phía bên kia bờ sông.

Ông Serhii Haidai , Tỉnh trưởng Luhansk của Ukraine, cho biết tính đến ngày 12/6, lực lượng Ukraine và Nga vẫn giao tranh quyết liệt để giành từng tuyến phố. Nga đã chiếm gần như hoàn toàn thành phố, nhưng phía Ukraine vẫn kiểm soát được một nhà máy hóa chất cùng với hàng trăm người dân đang trú ẩn.

Ông Haidai cho biết, việc Nga phá hủy thêm cây cầu bắc qua sông Siverskyi Donets kết nối Severodonetsk với Lysychansk khiến chỉ còn duy nhất một cây cầu còn sót lại. Các lựa chọn để người dân sơ tán hoặc quân đội Ukraine rút lui đang ngày càng thu hẹp.

Severodonetsk là thành phố cuối cùng thuộc tỉnh Luhansk còn nằm trong tay Ukraine. Việc mất thành phố này sẽ giáng một đòn đau chiến lược vào Kiev. Chiến thắng sẽ giúp Nga tiến gần thêm tới mục tiêu đã được Tổng thống Vladimir Putin đặt ra.

Chiến lược của Ukraine hiện nay dường như là cố gắng chiến đấu kiên cường và chịu tổn thất nặng nề nhằm làm chậm nỗ lực tấn công của Nga trong khi chờ đợi các vũ khí hiện đại từ phương Tây giúp lật ngược thế cờ.

Kiev cũng ngày càng trở nên khó chịu với việc Đức gửi vũ khí một cách chậm chạp và Pháp sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cố vấn Arestovych nói: "Nếu chúng tôi có tất cả vũ khí mà người Đức hứa hẹn, Ukraine đã đánh đuổi được Nga, Kherson sẽ được giải phóng". Ông mô tả chính phủ của ông Olaf Scholz là "đáng hổ thẹn" và cáo buộc Thủ tướng Đức cố không làm tổn thương Nga quá mức.

Nữ nghị sĩ Vasylenko lo sợ rằng Nga có thể "làm hao mòn sự chú ý của quốc tế đối với Ukraine" nếu một cuộc chiến tranh tiêu hao kéo dài. Dần dần, Moscow có thể "đẩy thế giới vào một kiểu thỏa thuận hòa bình" dẫn đến sự phân chia đất nước Ukraine.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm