UBND huyện Thường Tín bán đấu giá đất khi chưa xây dựng hạ tầng

Cập nhật: 07:32 | 17/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù UBND TP Hà Nội đã quy định, chỉ được tổ chức đấu giá sau khi đã hoàn thành xong công tác GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Song, UBND huyện Thường Tín đã vội vàng tổ chức đấu giá khi khu đất vẫn là… bãi đất trống.

Chưa xây dựng hạ tầng đã tổ chức bán đấu giá

Báo PL&XH nhận được phản ánh của bạn đọc về việc UBND huyện Thường Tín có dấu hiệu “lừa dối khách hàng” và vi phạm quy định của UBND TP Hà Nội khi tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất ở tại thôn Nhân Hiền, xã Hiền Giang, huyện Thường Tín, Hà Nội, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của những người trúng đấu giá.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 12/9, ông Kiều Xuân Huy, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín đã ký Quyết định số 3541/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá QSDĐ tại thôn Nhân Hiền. Trước đó, ngày 27/8, ông Nguyễn Sỹ Tuyến, Phó Chủ tịch UBND huyện đã ký Quyết định số 3402/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án đấu giá QSDĐ ở tại một số xã trên địa bàn huyện Thường Tín, trong đó có xã Hiền Giang.

3011-dau-gia-thuong-tin-1
Khu bán đấu giá QSDĐ ở vẫn là một bãi đất trống sau gần một tháng tổ chức bán đấu giá

Phương án đấu giá QSDĐ ở được ban hành kèm theo Quyết định số 3402/QĐ-UBND khẳng định, các thửa đất đưa ra đấu giá ở thôn Nhân Hiền, xã Hiền Giang đã hoàn thành công tác GPMB, hạ tầng kỹ thuật đã được xây dựng hoàn chỉnh; hệ thống thoát nước được thiết kế kết nối với hệ thống thoát nước chung.

Hai quyết định do ông Kiều Xuân Huy và ông Nguyễn Sỹ Tuyến ký đều thể hiện sẽ tố chức bán đấu giá 37 thửa đất tại thôn Nhân Hiền. Song, khi phiên tổ chức đấu giá đã cận kề thì ngày 7/10, ông Lê Tuấn Tú, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thường Tín đã ký thông báo điều chỉnh số lượng thửa đất đưa ra đấu giá từ 37 thửa xuống còn 17 thửa với lý do, quá trình xây dựng hạ tầng gặp khó khăn, không đảm bảo tiến độ hoàn thành.

3025-dau-gia-thuong-tin-2
Nhiều nhà đầu tư tỏ ra bất bức xúc khi UBND huyện Thường Tín thiếu trung thực

Ngày 12/10, tại Hội trường UBND huyện Thường Tín, Cty Đấu giá hợp danh số 5 – Quốc gia phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thường Tín đã tổ chức phiên đấu giá QSDĐ ở tại thôn Nhân Hiền. Đáng chú ý, thời điểm tổ chức phiên đấu giá, khu đất này vẫn chỉ là… bãi đất trống. Trong khi đó, phương án xây dựng hạ tầng khu đấu giá này sẽ bao gồm: Kè đá xung quanh; đường bê tông rộng 5,5m; lát vỉa hè rộng 2m và hệ thống thoát nước ngầm.

Nhiêu nhà đầu tư cho rằng, việc điều chỉnh số lượng thửa đất đưa ra đấu giá đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của họ và cũng thể hiện rõ việc UBND huyện Thường Tín có dấu hiệu thiếu trung thực, “lừa dối khách hàng”. Bởi lẽ, trước đó, ngày 27/8, ông Nguyễn Sỹ Tuyến đã ký Quyết định số 3402/QĐ-UBND khẳng định, khu đấu giá đã được xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật. Trên thực tế, đến thời điểm hiện tại, hạ tầng kỹ thuật ở khu vực này vẫn còn ngổn ngang.

Vi phạm quy định...

Sau khi trúng đấu giá; nhận Quyết định về việc công nhận trúng đấu gia và Thông báo nộp tiền sử dụng đất, thấy chủ đầu tư không tiến hành xây dựng hạ tầng như đã phê duyệt, hiện trạng vẫn là bãi đất trống, VLXD để ngổn ngang, nhiều nhà đầu tư đã gửi đơn tới UBND TP Hà Nội và UBND huyện Thường Tín đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và giãn thời gian nộp tiền sử dụng đất, đồng thời làm rõ, xử lý sai phạm của những đơn vị, cá nhân liên quan.

3040-dau-gia-thuong-tin-3
Hạ tầng kỹ thuật khu đất bán đấu giá vẫn ngổn ngang được PV ghi nhận vào ngày 7-12

Tại buổi làm việc với người trúng đấu giá ngày 5/12, ông Trần Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thường Tín thừa nhận, tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất chưa hoàn thành do nhiều lý do khách quan. Ông Hải cam kết sẽ hoàn thiện hạ tầng trước khi hết hạn nộp tiền ngày 15/1/2021 để bàn giao cho các nhà đầu tư, đồng thời sẽ báo cáo UBND huyện Thường Tín cho nhà đầu tư được giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất.

Ngày 7/12, trước câu hỏi của PV về việc, có “lừa dối khách hàng” khi ký quyết định khẳng định hạ tầng kỹ thuật các thửa đất đưa ra đấu giá đã được xây dựng hoàn chỉnh, ông Lê Tuấn Tú không trả lời câu hỏi này mà chỉ thừa nhận, chưa có biên bản nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật trước khi đưa ra bán đấu giá; mặc dù hạ tầng kỹ thuật đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xong nhưng sẽ đảm bảo tiến độ giao đất khi người dân hoàn thiện nghĩa vụ tài chính.

UBND huyện Thường Tín bán đấu giá đất khi chưa xây dựng hạ tầng
Làm việc với PV, ông Lê Tuấn Tú chỉ thừa nhận "thiếu sót" khi tổ chức bán đấu giá khu đất khi hạ tầng còn dang dở

Khoản 4, Điều 6, Quyết định số 04/2017/QĐ-UBND ngày 24/2/2017 của UBND TP Hà Nội về đấu giá QSDĐ để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn TP Hà Nội quy định: “Chỉ được tổ chức đấu giá sau khi đã hoàn thành xong công tác GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật”. Đối chiếu với quy định trên thì rõ ràng, UBND huyện Thường Tín đã vi phạm quy định của UBND TP Hà Nội.

Song, khi cung cấp thông tin cho PV, người đứng đầu Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thường Tín liên tục khẳng định huyện làm đúng quy định. Chỉ đến khi PV đưa ra các căn cứ pháp luật cụ thể thì vị này mới thừa nhận là “thiếu sót” (?!). Ông Lê Tuấn Tú cũng lý giải, ngoài một số nguyên nhân khách quan thì vào dịp cuối năm, sức ép về chỉ tiêu nguồn thu ngân sách cũng là một vấn đề lớn, là nguyên nhân huyện tiến hành tổ chức đấu giá khu đất khi hạ tầng còn dang dở.

Như vậy, việc tổ chức đấu giá khi chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đã vi phạm quy định của UBND TP Hà Nội, có dấu hiệu không trung thực, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người trúng đấu giá thì với vai trò là người đứng đầu UBND huyện Thường Tín, ông Kiều Xuân Huy có tiến hành xem xét, xử lý trách nhiệm đối với những đơn vị và cá nhân liên quan?

Công ty Điện lực Thanh Hóa: Cần làm rõ năng lực và kinh nghiệm nhà thầu tham gia?

Gần đây, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng Khoán Việt Nam nhận được phản ánh về hoạt động đấu thầu do Công ty Điện ...

CTCP Công nghệ Y tế BMS có được gọi là nhà thầu "quen mặt" tại Bệnh viện Thể thao Việt Nam?

Vừa qua, hàng loạt thông tin liên quan đến đấu thầu tại Bệnh viện Bạch Mai và CTCP Công nghệ Y tế BMS (Công ty ...

Theo phapluatxahoi.vn

Tin liên quan