Tương lai nào cho hai quỹ ngoại ETF từng "khuynh đảo" thị trường Việt năm xưa?

Cập nhật: 14:50 | 18/05/2022 Theo dõi KTCK trên

V.N.M ETF và FTSE Vietnam ETF là những quỹ ngoại có "thâm niên" lâu năm tại Việt Nam và những đợt đảo danh mục của họ thường gây ra xáo trộn mạnh trong quá khứ. Tuy nhiên, vị thế của 2 quỹ ETF này đã phần nào bị lu mờ sau khi của nhà đầu tư mới trong nước "đổ bộ" vào chứng khoán và sự xuất hiện của cái tên "hot" DCVFM VNDiamond ETF.

4527-khuynhdao
Tương lai nào cho hai quỹ ETF từng khuynh đảo thị trường Việt năm xưa?

Chứng khoán Yuanta Việt Nam vừa công bố báo cáo dự phóng tái cơ cấu ETF quý 2/2022. Theo đó, Van Eck Market Vector Vietnam ETF (V.N.M ETF) dự kiến sẽ thêm mới FTS, SHB, VCG và không loại cổ phiếu nào trong khi FTSE Vietnam ETF sẽ thêm mới SHB, NLG và loại APH do không đáp ứng tiêu chí về vốn hóa.

Theo dự báo của Yuanta Việt Nam, V.N.M ETF dự kiến sẽ mua 13,8 triệu cổ phiếu SHB (tỷ trọng 2,2%), 4,5 triệu cổ phiếu VCG (tỷ trọng 1,4%) và 1,8 triệu cổ phiếu FTS (tỷ trọng 0,8%), đồng thời giảm tỷ trọng của toàn bộ cổ phiếu còn lại trong danh mục.

FTSE Vietnam ETF cũng mua mới 15,4 triệu cổ phiếu SHB (tỷ trọng 3,59%), 4,7 triệu cổ phiếu NLG (tỷ trọng 3,73%) và bán toàn bộ gần 1,3 triệu cổ phiếu APH. Tương tự V.N.M ETF, FTSE Vietnam ETF cũng giảm tỷ trọng toàn bộ cổ phiếu còn lại trong danh mục.

Cả 2 quỹ ETF sẽ hoàn thành cơ cấu danh mục vào ngày 17/6 trong đó V.N.M ETF sẽ chốt số liệu ngày 31/5 còn FTSE Vietnam ETF sẽ chốt số liệu ngày 27/5.

V.N.M ETF và FTSE Vietnam ETF là những quỹ có "thâm niên" lâu năm tại Việt Nam và những đợt đảo danh mục của họ thường gây ra xáo trộn mạnh trong quá khứ. Tuy nhiên, vị thế của 2 quỹ ETF này đã phần nào bị lu mờ sau khi của nhà đầu tư mới trong nước "đổ bộ" vào chứng khoán và sự xuất hiện của cái tên "hot" DCVFM VNDiamond ETF.

Chỉ sau 2 năm hoạt động, DCVFM VNDiamond ETF hiện đã vươn lên trở thành quỹ ETF có quy mô lớn nhất trên thị trường với tổng NAV hơn 14.000 tỷ đồng (~611 triệu USD). Nếu chỉ tính đầu tư vào chứng khoán Việt Nam thì quy mô danh mục DCVFM VNDiamond ETF bằng tổng danh mục 2 quỹ V.N.M ETF và FTSE Vietnam ETF cộng lại.

Quy mô bị thu hẹp, khả năng hút vốn của bộ đôi V.N.M ETF và FTSE Vietnam ETF cũng có phần thất thế so với DCVFM VNDiamond ETF. Tính từ đầu năm V.N.M ETF đã bị rút ròng 26,8 triệu USD còn FTSE Vietnam ETF cũng bị rút 24,7 triệu USD trong khi dòng tiền vào DCVFM VNDiamond ETF đã lên đến hơn 2.500 tỷ đồng. Ngay trong giai đoạn thị trường lao dốc từ đầu tháng 4, DCVFM VNDiamond ETF vẫn là thỏi nam châm hút vốn ngoại với giá trị 1.720 tỷ đồng, lớn thứ 2 trên thị trường chỉ sau Fubon Vietnam ETF.

3748-elv1
DCVFM VNDiamond ETF có quy mô vượt trội so với bộ đôi V.N.M ETF và FTSE Vietnam ETF

Một trong những nguyên nhân chính khiến V.N.M ETF và FTSE Vietnam ETF đang dần mất sức hút đến từ thành phần cổ phiếu trong danh mục. Do đặc thù là quỹ ngoại, bộ đôi này không thể mua thêm được những cổ phiếu đã hết room (FPT, MWG, PNJ, REE,...) như Diamond ETF (pháp nhân nội).

Danh mục 2 quỹ ETF trên đa phần là các Bluechips như VIC, VHM, VRE, VNM, NVL, MSN,... Thêm nữa, với tiêu chí ưu tiên tính thanh khoản và vốn hóa, không ít lần các quỹ này đã đưa những cổ phiếu không thực sự có yếu tố cơ bản chất lượng vào danh mục.

Ngoài ra, khi các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đặc biệt là Fed tiến hành thắt chặt tiền tệ, xu hướng rút vốn khỏi các kênh tài sản rủi ro và các thị trường mới nổi hay cận biên là khó tránh khỏi và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Thống kê của Chứng khoán KIS cho thấy, dòng vốn ETF âm tăng mạnh tại Đông Nam Á, ghi nhận ở mức 107 triệu USD, cao nhất trong vòng 3 năm qua. Hoạt động rút vốn phần lớn đến từ áp lực bán trên tại Indonesia (60 triệu USD), theo sau là Malaysia. Dòng vốn cũng rút khỏi các quốc gia khác như Philippines, Singapore, và Thailand nhưng áp lực không lớn.

Tuy nhiên, dòng vốn ngoại đang có xu hướng trở lại thị trường Việt Nam khi liên tục duy trì vị thế mua ròng từ đầu quý 2 (5.700 tỷ đồng). Đóng góp chủ yếu đến từ khả năng hút tiền của 2 quỹ VFMVN Diamond ETF và Fubon Vietnam ETF.

Ông Lê Chí Phúc, Tổng Giám đốc Quản lý quỹ SGI (SGI Capital) cho rằng: "Việc khối ngoại quay trở lại mua ròng do vị thế khá khác biệt với phần còn lại của thế giới. Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi trễ hơn so với đa số các thị trường lớn khác, trong khi có chính sách tiền tệ hỗ trợ nền kinh tế và chưa đến giai đoạn thắt chặt trở lại. Khi thị trường hiện tại đã giảm từ 10–20% đã giúp có các cơ hội đầu tư mới xuất hiện, chính điều này đã hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài dài hạn."

Thị trường chứng khoán ngày 18/5/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

Sắc tím lan rộng, VN-Index bất ngờ tăng hơn 56 điểm; Khối ngoại "quay xe" chốt lời phiên VN-Index tăng sốc; HOSE sẽ công bố ...

Khối ngoại "quay xe" chốt lời phiên VN-Index tăng sốc gần 57 điểm

VN-Index chỉ vừa mới tăng tốt được một phiên, khối ngoại đã ngay lập tức "quay xe" bán ròng nhẹ...Tại sàn HOSE, HPG bị bán ...

Cơ hội của nhà đầu tư dài hạn đã tới?

Với một nền kinh tế đang đi lên mạnh mẽ như Việt Nam, VN-Index điều chỉnh giảm về mức giá hấp dẫn sẽ mở ra ...

Anh Khôi (TH)