Tự nhận là trợ lý của TGĐ Tập đoàn viễn thông Quân đội để lừa đảo

Cập nhật: 16:35 | 26/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Do cần tiền chi tiêu cá nhân, Trần Thị Mỹ Hòa đã tự nhận mình là trợ lý của Tổng Giám đốc Tập đoàn viễn thông Quân đội, có mối quan hệ rộng, xin được việc… để lừa đảo.

Ngày 26/8, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Thị Mỹ Hòa (SN 1979, tạm trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nguyên nhân viên cấp dưỡng của Tập đoàn Viễn thông Quân đội - Bộ Quốc phòng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 18/10/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) nhận được đơn của ông Ngô Phú Châu (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) tố cáo Trần Thị Mỹ Hòa có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền thông qua xin việc làm.

3231-by-cao
Bị cáo Trần Thị Mỹ Hòa tại phiên tòa xét xử

Quá trình điều tra, nhiều bị hại khác cũng tố cáo Trần Thị Mỹ Hòa đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của họ.

Qua công tác điều tra đã xác định Trần Thị Mỹ Hòa là nhân viên cấp dưỡng công tác tại bộ phận Văn phòng – Ban hậu cần của Tập đoàn viễn thông Quân đội – Bộ Quốc phòng, không có nhiệm vụ tuyển dụng lao động nhân sự tại Tập đoàn.

Tuy nhiên, do cần tiền chi tiêu cá nhân, bị cáo Hòa đã dùng thủ đoạn gian dối, tự giới thiệu bản thân là trợ lý của Tổng giám đốc Tập đoàn viễn thông Quân đội, có nhiều mối quan hệ, có khả năng xin việc làm tại Tập đoàn cho những người có nhu cầu, để nhận và chiếm đoạt tiền của họ.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2015 – tháng 7/2017, Hòa đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của 4 bị hại với tổng số tiền hơn 1,2 tỉ đồng.

Ngoài ra, Hòa còn có hành vi làm giả 2 tài liệu là Quyết định về việc nhập ngũ ngày 12/5/2017 và Phiếu thu đề ngày 12/5/2017 của Tập đoàn viễn thông Quân đội - Bộ Quốc phòng để lừa đảo chiếm đoạt tiền nhờ xin việc của ông Ngô Phú Châu.

Bị cáo Hòa khai nhận đã hứa hẹn và nhận của ông Châu hơn 700 triệu đồng để xin cho anh Ngô Việt H. vào làm việc tại Tập đoàn Viettel. Sau khi nhận tiền của ông Châu, Hòa khai có đến nhà một lãnh đạo Tập đoàn, chi nhánh Tập đoàn Viettel gặp người nhà của họ với mục đích biếu quà và tiền để làm quen nhờ xin việc cho anh H. nhưng họ không đồng ý và Hòa cũng “không dám đòi lại tiền”.

Tự nhận thấy bản thân không có khả năng xin việc nhưng để ông Châu tiếp tục tin tưởng và đưa tiền, Hòa đã nại ra nhiều lý do khác nhau để xin việc cho anh H và làm giả các quyết định, phiếu thu nhằm chiếm đoạt tiền của ông Châu.

Theo đó, nữ bị cáo Trần Thị Mỹ Hòa đã tự soạn thảo nội dung, đánh máy các quyết đinh, phiếu thu rồi cắt dán phần con dấu, chữ ký chức danh của Trường phòng Tổ chức nhân lực - Tập đoàn viễn thông Quân đội - Bộ Quốc phòng để trích sao lên các tài liệu và mang ra cửa hàng in ấn ở khu vực quận Nam Từ Liêm thuê in màu scan lên các quyết định và phiếu thu giả.

Sau khi nhận tiền của ông Châu, Hòa không làm gì để xin việc như đã hứa và đã sử dụng, chi tiêu cá nhân hết. Hiện Hòa không có khả năng khắc phục hậu quả.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt nữ bị cáo Trần Thị Mỹ Hòa, nguyên là nhân viên cấp dưỡng của Tập đoàn Viễn thông Quân đội - Bộ Quốc phòng mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 2 năm tù về tội “Làm giả Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh này bị cáo Hòa phải chấp hành hình phạt 14 năm tù.

Bản án thích đáng dành cho nữ giám đốc lừa đảo, thao túng giá chứng khoán

Trong thời gian từ tháng 2/2015 đến tháng 12/2016, Nguyễn Vân Giang đã sử dụng 70 tài khoản chứng khoán tạo giao dịch mua bán ...

Lừa đảo tài chính đang nở rộ với nhiều thủ đoạn mới

Gần đây, Bộ Công an liên tục đưa ra cảnh báo nhiều loại hình lừa đảo nở rộ trong đợt dịch Covid-19, với nhiều thủ ...

Cảnh giác với tiền ảo "rác"

Các sàn đa cấp tiền ảo dưới hình thức sàn giao dịch nhị phân, sàn giao dịch điện tử mua hàng hoàn tiền… đang tích ...

Theo Mạnh Hùng/congly.vn