Từ kỳ thủ cờ vua thành tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ

Cập nhật: 15:20 | 01/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Nikhil Kamath, 34 tuổi, là đồng sáng lập và Giám đốc đầu tư của Zerodha, công ty giao dịch môi giới lớn nhất Ấn Độ. Anh từng bỏ học để theo đuổi con đường thi đấu cờ vua chuyên nghiệp.

5 tỷ phú giàu nhất ngành viễn thông

5 tỷ phú giàu nhất châu Phi năm 2021

Bộ phim truyền hình đình đám "The Queen’s Gambit" của Netflix có thể đã giúp cờ vua phổ biến hơn tới rất đông khán giả. Thế nhưng Nikhil Kamath đã yêu thích trò chơi này từ rất lâu và yêu thích nó đến mức cậu bé Kamath 14 tuổi quyết định bỏ học để theo đuổi con đường thi đấu chuyên nghiệp.

“Cờ vua dạy bạn cách làm việc tuân theo quy tắc, theo hệ thống nhưng được phép cố gắng và sáng tạo trong chính hệ thống đó", Kamath từng nói về bộ môn thể thao trí tuệ này như vậy. Đó là bước đi đầu tiên trong một loạt các sự kiện, giúp anh trở thành tỷ phú Ấn Độ trẻ tuổi nhờ hoạt động đầu tư trên sàn giao dịch Robinhood.

Bước đi đầu tiên

Nikhil Kamath, 34 tuổi, là đồng sáng lập và đồng thời là Giám đốc đầu tư của Zerodha, công ty giao dịch môi giới lớn nhất Ấn Độ. Hiện, hơn 15% giao dịch chứng khoán cá nhân tại Ấn Độ được thực hiện qua sàn giao dịch này, trong bối cảnh nhà nhà, người người đổ xô chơi chứng khoán khi đại dịch bùng phát.

1719-nikhil-kamath45-7175-1610690087
Ở tuổi 34, Kamath hiện là tỷ phú trẻ tuổi nhất của Ấn Độ. (Ảnh: Zerodha)

Thế nhưng, đây hoàn toàn không phải kế hoạch của Kamath hồi năm 17 tuổi. Ở thời điểm từng tham gia thi đấu quốc tế nhưng chưa thể bước chân vào con đường chuyên nghiệp, Kamath chỉ muốn có một kế hoạch dự phòng. Được truyền cảm hứng từ anh trai, Kamath bắt đầu bước vào lĩnh vực chứng khoán và lần mò tự học.

“Không ai muốn thuê người không có bằng cấp như tôi. Điều này có nghĩa tôi phải kiếm được một công việc mà không cần những giấy tờ đó", Kamath nhớ lại. Mọi việc khá ổn thỏa. Không lâu sau đó, Kamath và anh trai đảm nhiệm việc đầu tư cho gia đình và bạn bè. Nhưng rất nhanh, họ phát hiện ra mọi thứ phức tạp hơn mình nghĩ rất nhiều.

“Vấn đề nảy sinh cách đây khoảng 11 hay 12 năm gì đó. Lúc ấy, chi phí môi giới chứng khoán ở Ấn Độ cao tới mức khó có thể chấp nhận", Kamath kể lại. “Và với các nhà môi giới toàn thời gian, có rất nhiều rào cản mà anh ta phải vượt qua trước khi thực sự có được lợi nhuận theo bất kỳ cách thức nào".

Từ đây, hai anh em đã bắt tay vào việc, sử dụng khoản tiền tiết kiệm của mình để xây dựng một nền tảng giao dịch đơn giản với chi phí rẻ cho tất cả các nhà đầu tư.

Cơ hội từ đại dịch

Năm 2010, Zerodha ra đời. Không như hầu hết các startup khác, cho tới tận ngày nay, công ty này hoàn toàn không cần bất cứ khoản đầu tư từ bên ngoài nào.

Lý giải về điều này, Kamath nói: “Chúng tôi khác biệt với các công ty khác ở chỗ, chúng tôi chưa bao giờ có các nhà đầu tư, không nợ cũng không kêu gọi huy động vốn. Tiêu chí ngay từ những ngày đầu thành lập của chúng tôi là tạo ra một sản phẩm tốt hơn và việc truyền miệng sẽ mang khách hàng đến với bạn”.

Chỉ một thập kỷ sau, Zerodha đã trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất, khi các nhà đầu tư Ấn Độ bắt đầu quan tâm tới những tài sản khác ngoài vàng và bất động sản. Nhưng phải tới năm 2020, Zerodha mới thực sự trở thành cái tên nóng, khi những đợt phong tỏa vì đại dịch Covdi-19 khiến lượng người đăng ký sử dụng ứng dụng tăng gấp đôi, lên tới hơn 4 triệu tài khoản.

“Nói ra thì thật kỳ lạ, nhưng quả thực đại dịch đã mang tới cơ hội cho chúng tôi. Mọi người có nhiều thời gian hơn, họ phải ở nhà và thật không may, trong nhiều trường hợp, họ rơi vào tình thế mà bất cứ nguồn thu nhập thay thế nào cũng đều trở nên hữu dụng”, Kamath cho biết.

Shailesh Lakhani, Giám đốc điều hành tại công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Ấn Độ, cho biết đây là minh chứng cho thấy đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào nước này đang tăng lên như thế nào.

“Nó bị chi phối bởi một số yếu tố khác nhau. Thứ nhất, với cơ sở hạ tầng tài chính hiện nay, việc mở tài khoản môi giới đã trở nên dễ dàng hơn nhiều. Thứ hai, vài năm gần đây, hiệu quả hoạt động của các quỹ tương hỗ dường như khá kém. Và chúng ta thì đang chứng kiến sự đi lên của các thị trường, khi nhiều người thấy rằng có thể dễ dàng kiếm tiền từ các thị trường này trong đại dịch".

Đánh bại đối thủ cạnh tranh

Năm 2020, độ tuổi trung bình của các nhà đầu tư sử dụng nền tảng giao dịch Zerodha đã giảm từ 32 xuống 30 tuổi. Đây là một trong những điểm tương đồng khiến Zerodha thường được so sánh với sàn giao dịch Robinhood của Mỹ - nền tảng đã chứng kiến sự bùng nổ tương tự trong thế hệ millennial tại thời điểm đại dịch.

“Thực tế, ứng dụng của chúng tôi còn ra đời trước đó tới 5 năm", Kamath khẳng định. Dẫu vậy, anh cũng không phủ nhận sự phát triển này có thể giúp mở đường cho công ty tới Mỹ trong tương lai.

“Chúng tôi sẽ xem xét việc tiếp cận thị trường của họ vào một thời điểm nào đó và xem liệu có những cách nào để sản phẩm của chúng tôi có thể tích hợp với những gì có sẵn ở Mỹ”, vị tỷ phú trẻ cho biết.

Khác với đối thủ Robinhood, ngay cả khi tính cạnh tranh trong mảng công nghệ tài chính đang ngày càng trở nên khắc nghiệt, Kamath vẫn kiên định với việc sẽ không có bất cứ kế hoạch gọi vốn nào. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không hề ảnh hưởng tới khối tài sản đang ngày một tăng của vị tỷ phú trẻ.

Tháng 10/2020, anh em Kamath đã xuất hiện trong danh sách những tỷ phú giàu nhất Ấn Độ của Forbes, với khối tài sản tổng cộng là 1,55 tỷ USD. Ở tuổi 34, Kamath hiện là tỷ phú trẻ tuổi nhất của Ấn Độ.

“Từ trước tới nay, tôi không coi những động cơ tài chính là trọng tâm của mình. Tôi không nghĩ đó là điều quan trọng nhất, và suy nghĩ này sẽ không thay đổi,” Kamath cho biết khi được hỏi về con đường phía trước của mình. “Nhưng tôi nghĩ khả năng tiếp cận lớn hơn với các nguồn vốn sẽ cho phép bạn có nhiều không gian hơn và cổ vũ bạn bước ra để thử sức với những điều mới mẻ.”

Nhắm đến các khách hàng giàu có

Năm 2019, đó chính xác là những gì vị tỷ phú trẻ này đã làm. Sau khi vật lộn để tìm ra cách quản lý khối tài sản ngày một tăng lên của mình một cách hiệu quả, hai anh em Kamath một lần nữa tính toán phá vỡ hiện trạng đầu tư của Ấn Độ. Lần này, họ nhắm tới những cá nhân có giá trị ròng cao hoặc những người có tài sản tài khoảng 1 triệu USD.

Nhiều tháng sau, họ ra mắt công ty quản lý tài sản True Beacon, chuyên giải quyết các vấn đề kém hiệu quả trong mô hình quản lý tài sản truyền thống. “Theo một cách nào đó, người quản lý quỹ hoặc quản lý tài sản không bao giờ liên kết đủ sâu với khách hàng của mình,” Kamath nhận định.

Khác với các quỹ quản lý truyền thống thường tính phí quản lý dựa trên tỷ lệ tài sản quản lý và có thu phí khách hàng thường niên, True Beacon chỉ tính phí khách hàng theo hiệu suất. Kamath nói rằng việc cắt giảm 10% sẽ thúc đẩy công ty đạt được lợi nhuận tốt hơn.

“Nếu khối tài sản khách hàng không sinh lời vì bất kỳ lý do gì trong khoảng thời gian 5 năm, công ty của chúng tôi cũng sẽ không có doanh thu. Vì vậy, chúng tôi phải thực sự nỗ lực hết mình để tạo ra một thứ gì đó khác biệt, hoàn toàn phù hợp với khách hàng và phải thực sự minh bạch. Tôi đoán thời gian sẽ cho thấy mọi chuyện diễn ra như thế nào", anh nói.

Tập trung vào thị trường Ấn Độ, True Beacon đặt mục tiêu hoạt động vượt trội hơn Nifty - chỉ số chứng khoán chuẩn của quốc gia - từ 6% tới 8%. Thực tế, trong năm đầu tiên, hoạt động của quỹ đã vượt qua mức chuẩn đó hơn 26%.

Trong khi đó, khối lượng khách hàng của True Beacon cũng tăng tới 20% so với tháng trước khi các nhà đầu tư giàu có nước ngoài hướng tới cổ phiếu Ấn Độ như một tài sản trú ẩn, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng.

Trong những năm tới, Kamath hy vọng công ty có thể đạt mức định giá hàng tỷ đô la, trở thành một con kỳ lân trong ngành đầu tư mạo hiểm. “Có lẽ sẽ mất một vài năm trước khi cái tên này trở nên phổ biến”, Kamath nói. “Nhưng khi nó phát triển và mở rộng quy mô, tôi nghĩ chắc chắn nó sẽ mang lại doanh thu. Chúng tôi hy vọng như vậy ”.

Một cuộc chơi lâu dài

Cũng như Zerodha, True Beacon có thể sớm trở thành một trong những kỳ lân trị giá hàng tỷ USD trong hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng của Ấn Độ.

Ấn Độ hiện là quê hương của 21 kỳ lân với tổng giá trị 73,2 tỷ USD. Đến năm 2025, số lượng kỳ lân ước tính sẽ đạt con số 100. Giám đốc Lakhani của quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia Ấn Độ cho biết, điều này phụ thuộc vào một số yếu tố chỉ có ở Ấn Độ.

“Chúng ta đang thấy một hệ sinh thái khởi nghiệp với nền tảng được củng cố vững chắc từ nhiều yếu tố. Thứ nhất là số lượng kỹ sư, số lượng người viết phần mềm. Ấn Độ là một trong số nhữn quốc gia có số lượng kỹ sư phần mềm cao nhất trên thế giới. Thứ hai là thị trường tiêu dùng tiềm năng. Ấn Độ có lẽ là thị trường lớn nhất với sức phát triển nhanh nhất trong suốt phần đời còn lại của chúng ta". Nhưng ngay cả khi thị trường khởi nghiệp trong nước ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, Kamath cho biết anh vẫn rất vui khi được chia sẻ cơ hội.

“Tôi nghĩ lúc này tôi đã quá đủ bận rộn rồi. Tôi không thấy mình có đủ tinh lực để làm điều gì đó mới mở trong tương lai gần - vì vậy trong 6 tháng hoặc 12 tháng tới, tôi nghĩ Zerodha và True Beacon vẫn sẽ là trọng tâm công việc của tôi", Kamath khẳng định.

Tỷ phú Mark Cuban chia sẻ kinh nghiệm đầu tư

“Khi mua một cổ phiếu, tôi chắc chắn rằng mình biết lý do tại sao. Sau đó, tôi nắm giữ cho đến khi biết rằng ...

10 người giàu nhất Hong Kong năm 2021

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 50 người giàu nhất Hong Kong (Trung Quốc) năm 2021 với tổng tài sản 331 tỷ USD, ...

Từ doanh nhân tuổi teen đến tỷ phú USD và niềm đam mê bay vào vũ trụ

Jared Isaacman từng bỏ học trung học để đi làm và nhanh chóng nảy ra ý tưởng thành lập công ty riêng. Tỷ phú 37 ...

Nguyễn Trang (Theo CNBC)

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm