Từ 1/8, rút tiết kiệm trước hạn một phần, vẫn giữ nguyên lãi suất phần còn lại

Cập nhật: 12:24 | 01/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Từ ngày 1/8/2022, quy định mới về việc rút tiền tiết kiệm trước hạn sẽ có hiệu lực, theo đó phần tiền còn lại chưa rút sẽ tiếp tục được hưởng lãi suất theo thỏa thuận ban đầu.

‘Room’ tín dụng các nhà băng đã cạn, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Lãi suất tháng 8/2022: Ngân hàng nào cao nhất?

Từ 1/8, rút tiết kiệm trước hạn một phần, vẫn giữ nguyên lãi suất phần còn lại

Từ 1/8, rút tiết kiệm trước hạn một phần, vẫn giữ nguyên lãi suất phần còn lại

(Ảnh minh họa)

Tại Thông tư 04/2022/TT-NHNN, với trường hợp khách hàng rút trước hạn toàn bộ tiền gửi, tổ chức tín dụng áp dụng mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của tổ chức tín dụng đó theo đối tượng khách hàng hoặc theo loại đồng tiền đã gửi tại thời điểm rút trước hạn.

Trường hợp khách hàng rút trước hạn một phần tiền gửi: Với phần tiền gửi rút trước hạn, tổ chức tín dụng áp dụng mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của tổ chức tín dụng đó theo đối tượng khách hàng hoặc theo loại đồng tiền đã gửi tại thời điểm rút trước hạn tiền gửi.

Đối với phần tiền gửi còn lại, tổ chức tín dụng áp dụng mức lãi suất đang áp dụng với khoản tiền gửi rút trước hạn một phần.

Với quy định cũ, người gửi tiền nếu có việc gấp phải "phá" sổ tiết kiệm thì sẽ mất trắng tiền lãi, nếu không muốn chịu thiệt thì phải cầm cố sổ để vay lại ngân hàng hoặc mượn người khác.

Đây là thay đổi quan trọng nhất của Thông tư 04. Trước đó, khách hàng không có lựa chọn rút một phần tiền gửi mà phải rút toàn bộ sổ tiết kiệm và hưởng lãi suất không kỳ hạn thấp nhất của tổ chức tín dụng (chỉ khoảng 0,2%).

Nếu khách hàng đã gửi tiết kiệm chưa đến hạn mà cần gấp tiền, không muốn mất gần như toàn bộ số lãi trước đó thì sẽ phải cầm cố sổ tiết kiệm để vay ngân hàng, hoặc vay mượn người khác.

Do đó, quy định mới này sẽ rất có lợi cho khách hàng, đồng thời tạo điều kiện để tổ chức tín dụng phát triển các sản phẩm huy động vốn ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thông tư áp dụng đối với 4 hình thức đó là tiết kiệm có kỳ hạn; tiền gửi có kỳ hạn; chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và trái phiếu do tổ chức tín dụng phát hành; các hình thức nhận tiền gửi có kỳ hạn khác theo quy định tại luật các tổ chức tín dụng.

Đối với các thỏa thuận lãi suất rút trước hạn tiền gửi trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, tổ chức tín dụng và khách hàng tiếp tục thực hiện theo thỏa thuận đã cam kết cho đến ngày đến hạn, ngày chi trả hoặc ngày thanh toán của khoản tiền gửi hoặc thỏa thuận thực hiện theo quy định tại Thông tư này.

Thực hiện theo Thông tư 04, một số ngân hàng đã thông báo đến khách hàng quy định mới về lãi suất với tiền gửi khi khách hàng được rút một phần tiền trước hạn, sẽ được áp dụng từ 1/8.

Ngân hàng Việt Á (VietABank) cho hay kể từ ngày 1/8, phần vốn rút trước hạn sẽ được áp dụng mức lãi suất không kỳ hạn thấp nhất do ngân hàng công bố tại thời điểm rút. Phần số dư còn lại sẽ tiếp tục được hưởng lãi suất như đã cam kết tại thời điểm khách hàng gửi tiền.

Trước đó, Ngân hàng Sài Gòn (SCB) cũng cho ra mắt tính năng “Rút vốn một phần trước hạn”đối với các sản phẩm Tiền gửi dành cho khách hàng cá nhân, áp dụng cho sản phẩm Tiết kiệm Phát Lộc Tài, Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn thông thường và Tiền gửi có kỳ hạn dành cho khách hàng cá nhân.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Thủy

Tin liên quan