Trùm bảo kê chợ Long Biên 'Hưng Kính' lĩnh 4 năm tù

Cập nhật: 10:59 | 26/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Người cầm đầu nhóm bảo kê chợ Long Biên Nguyễn Kim Hưng - bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 48 tháng tù. Bốn đồng phạm của bị cáo này lĩnh án tù từ 36 đến 42 tháng.    

trum bao ke cho long bien hung kinh linh 4 nam tu

Hưng “kính” và đàn em hầu tòa sáng nay

trum bao ke cho long bien hung kinh linh 4 nam tu

Đề nghị truy tố Hưng 'kính' về tội 'Cưỡng đoạt tài sản'

trum bao ke cho long bien hung kinh linh 4 nam tu

Trùm bảo kê Hưng “kính” từng nhờ giới giang hồ dàn xếp để một người phụ nữ rút đơn

Sáng 26/7, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng "kính") và 4 đàn em gồm Nguyễn Hữu Tiến, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long, Dương Quốc Vương ra xét xử trong vụ án Cưỡng đoạt tài sản của tiểu thương chợ Long Biên.

Theo đó, Nguyễn Kim Hưng bị tuyên phạt 48 tháng tù, phạt bổ sung 30 triệu đồng về tội Cưỡng đoạt tài sản.

trum bao ke cho long bien hung kinh linh 4 nam tu
Bị cáo Nguyễn Kim Hưng

Đồng phạm với Hưng là Nguyễn Hữu Tiến lĩnh 36 tháng tù. Ba bị cáo còn lại là Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long và Dương Quốc Vương cùng nhận mức án 42 tháng tù.

Tại buổi xét xử hôm qua, luật sư Trần Đình Triển đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ, điều tra lại và yêu cầu phải xác định rõ cả trách nhiệm của Ban Quản lý chợ Long Biên. Theo đó, luật sư này cho rằng còn có dấu hiệu của đồng phạm cần đưa ra xét xử.

Chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Mai Văn Quang thay mặt HĐXX cho hay, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây bất bình dư luận, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với các hành vi bị cáo gây ra. Bản cáo trạng truy tố các bị cáo tại khoản 1 điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 là hoàn toàn đúng đắn.

Theo đó, chủ tọa cho rằng, từ ngày 14/3/2018 đến 1/9/2018, Nguyễn Kim Hưng là tổ trưởng tổ bốc xếp số 2 tại chợ Long Biên ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội.

Theo quy định của Ban Quản lý chợ Long Biên, nhóm Hưng “kính” không có quyền phân công người thu tiền bốc dỡ, phải thực hiện việc ghi tên chủ hàng, biển kiểm soát ôtô, số lượng hàng và số tiền thu vào mẫu do Ban Quản lý chợ Long Biên phát hành.

Hưng "kính" phải thực hiện đúng hợp đồng bốc dỡ giữa các hộ kinh doanh với Ban Quản lý chợ, không có quyền đuổi xe, sắp xếp xe trong chợ, không có tiền chi tiêu số tiền bốc dỡ hàng hóa mà phải nộp ngay số tiền đã thu trong ngày.

Tuy nhiên, để trục lợi cá nhân, dưới danh nghĩa nhân viên tổ bốc xếp số 2, Nguyễn Kim Hưng đã chỉ đạo đàn em là Dương Quốc Vương, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long sử dụng các thủ đoạn chèn ép, đe dọa bắt các hộ tiểu thương trong chợ Long Biên phải nộp tiền bảo kê dưới dạng tiền mua “lốt” xe.

HĐXX nhận định, bị cáo Nguyễn Kim Hưng giữ vai trò cầm đầu, dẫn dắt các bị cáo khác có hành vi phạm tội nên phải tuyên mức án cao nhất trong số 5 bị cáo. Bị cáo Hưng có tình tiết giảm nhẹ là đã nộp tiền khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, các bị cáo đều phải chịu tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên.

Được nói lời sau cùng, các bị cáo đều tỏ thái độ thành khẩn, gửi lời xin lỗi gia đình bị hại là vợ chồng chị Nghiêm Thúy Nga. Các bị cáo mong mỏi Hội đồng xét xử xem xét giảm tội để sớm quay trở về xã hội và gia đình.

Cũng theo HĐXX, hành vi của các bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng, gây bất bình trong quần chúng nhân dân, nên cần áp dụng hình phạt tù, để phòng ngừa chung cho xã hội.

Nguyễn My