Triệt phá đường dây cho vay nặng lãi quy mô lớn, lãi suất 700%/năm

Cập nhật: 16:25 | 03/01/2020 Theo dõi KTCK trên

    TBCKVN - 6 điểm cho vay nặng lãi liên tỉnh với hàng chục tỷ đồng vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế và Nghệ An triệt xóa.  

triet pha duong day cho vay nang lai quy mo lon lai suat 700nam

Đồng Nai: Triệt phá tụ điểm đánh bạc bằng hình thức đá gà trong vườn chôm chôm

triet pha duong day cho vay nang lai quy mo lon lai suat 700nam

Hải Dương: Triệt phá sới bạc tiền tỷ trên sông

triet pha duong day cho vay nang lai quy mo lon lai suat 700nam

Quảng Bình: Triệt phá nhóm tội phạm tín dụng đen ở huyện Ba Đồn

Chiều 3/1, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đơn vị vừa triệt phá, bắt giữ nhiều đối tượng hoạt động tín dụng đen tại 5 địa điểm ở Thừa Thiên – Huế và phối hợp cùng Công an tỉnh Nghệ An triệt phá 1 tụ điểm tại Nghệ An.

Lực lượng công an đồng loạt triệt phá các địa điểm: 174 Điện Biên Phủ; 188 Điện Biên Phủ (P.Trường An, TP.Huế); 420 Lê Duẩn (P.Phú Thuận, TP.Huế); 51 Nguyễn Sinh Cung (P.Vỹ Dạ, TP.Huế) và số 01 Hồ Đắc Di (P.An Cựu, TP.Huế) đều là văn phòng, chi nhánh của Công ty TNHH MTV phát triển thương mại dịch vụ tổng hợp Tín Đạt (gọi tắt là Công ty Tín Đạt; trụ sở 22 Lê Việt Thuật, xã Hưng Lộc, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An).

Các đối tượng bị bắt: Nguyễn Sỹ Trung (SN 1976, ngụ P.Hà Huy Tập, TP.Vinh), Nguyễn Duy Dương, Nguyễn Thị Nhụy, Hà Thị Thu Hiền, Vũ Duy Đức và Nguyễn Đức Thịnh (ngụ TP.Huế).

triet pha duong day cho vay nang lai quy mo lon lai suat 700nam
Một trong 5 cơ sở cho vay nặng lãi tại Thừa Thiên Huế

Đại tá Phạm Văn Toàn - Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế xác nhận, đơn vị triển khai 6 tổ công tác, trong đó 5 tổ phụ trách kiểm tra, triệt xóa 5 điểm tại TP.Huế; tổ còn lại được cử lên đường ra Nghệ An và trong ngày 2/1, phối hợp cùng Công an tỉnh Nghệ An khám xét khẩn cấp trụ sở chính của Công ty Tân Tín Đạt, bắt giữ các đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Công ty Tín Đạt do đối tượng Nguyễn Sỹ Trung điều hành, đứng đầu. Trung đứng ra làm hợp đồng thuê mặt bằng và làm giấy ủy quyền cho 5 đối tượng trên làm quản lý hoạt động tại 5 cơ sở tại TP.Huế. Các đối tượng trực tiếp và nhờ người khác đứng ra tuyển và thuê nhân viên làm việc tại cơ sở mình quản lý.

Theo điều tra ban đầu, Công ty Tín Đạt hoạt động cho vay tài chính tại Thừa Thiên – Huế từ năm 2016 đến nay. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là yêu cầu người vay tiền đưa ô tô, xe máy có đăng ký chính chủ, lấy chứng minh nhân dân của người vay và làm thủ tục mua tài sản trên, sau đó sử dụng tài sản này làm hợp đồng cho người vay thuê tài sản. Quá trình người vay muốn vay bao nhiêu tiền thì các đối tượng định giá trị để mua tài sản tương ứng.

Với những cá nhân không có tài sản nhưng vay số tiền thấp thì vẫn được các đối tượng thực hiện thủ tục cho vay. Hoạt động cho vay, phương thức cho vay, cách thức quản lý tiền cho vay và tiền thu nợ… được các đối tượng thực hiện trên phần mềm do đối tượng Nguyễn Sỹ Dũng (SN 1982, ngụ P.Hà Huy Tập, TP.Vinh) quản lý, điều hành.

Theo điều tra ban đầu, lãi suất các đối tượng cho vay dao động từ 109,5%/năm đến 182,5%, thậm chí có trường hợp lên đến 700%/năm. Theo điều tra ban đầu, chỉ tính tại Thừa Thiên - Huế, từ tháng 8-2016 đến nay, các đối tượng đã cho 1.420 người với gần 21.000 hồ sơ vay, tổng số tiền cho vay hơn 21,2 tỉ đồng; số tiền thu lợi bất chính hơn 4,6 tỉ đồng. Nhóm đối tượng này còn hung hăng, côn đồ, sẵn sàng gây thương tích nếu con nợ "trả nợ" không đúng hẹn.

Hùng Dũng