Triển vọng tăng giá của cổ phiếu GEG là bao nhiêu?

Cập nhật: 10:25 | 30/06/2022 Theo dõi KTCK trên

VCBS đánh giá GEG là doanh nghiệp có tiềm năng hưởng lợi nhất từ các chính sách giá bán mới cho các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp cùng tham vọng đầu tư các dự án năng lượng tái tạo khá tham vọng. Dòng tiền hoạt động từ các dự án về tốt đảm bảo cho việc trả nợ và các nhu cầu đầu tư mới.

Kết thúc quý I, Công ty Cổ phần Điện Gia Lai (HoSE: GEG) chứng kiến kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt trội nhờ các dự án điện gió đi vào hoạt động đúng mùa gió chính. Cụ thể, doanh thu ghi nhận 570 tỷ đồng, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự hoạt động của 125,2 MW điện gió từ tháng 11/2021 (mùa gió chính của các dự án diễn ra từ tháng 11 đến tháng 2 hàng năm).

Mặc dù chi phí tài chính tăng khá mạnh, song lợi nhuận trước thuế vẫn đạt 183 tỷ đồng, cao gấp 2,2 lần quý I/2021, hoàn thành 53% kế hoạch cả năm; trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 142 tỷ đồng, tăng 127% cùng kỳ.

Triển vọng tăng giá của cổ phiếu GEG là bao nhiêu?
Triển vọng tăng giá của cổ phiếu GEG là bao nhiêu?

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo, sang quý II và quý III tới, lợi nhuận sau thuế của GEG nhiều khả năng chỉ tăng trưởng nhẹ do áp lực chi phí khấu hao, lãi vay cao và các dự án điện gió bước vào mùa thấp điểm, khiến sản lượng có thể đạt mức "đáy" trong năm.

Đáng nói, tăng trưởng nhanh được cho là quay trở lại vào quý IV/2023 khi đến mùa gió chính và điện gió chạy đủ quý thay vì 2 tháng trong năm ngoái.

Về triển vọng của GEG, VCBS kỳ vọng sẽ có chính sách mới cho các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp. Theo đó, Quy hoạch điện 8 có thể được phê duyệt theo phiên bản lần 6 và có chút chỉnh sửa. Với kế hoạch phát triển mạnh năng lượng tái tạo của mình, GEG sẽ là cái tên có tiềm năng đáng kể.

Lưu ý rằng, sau khi tham dự hội nghị về chống biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam có ký cam kết với hành trình “net zero” cho tới năm 2050 nếu được các tổ chức nước ngoài giúp đỡ. Và đây cũng là xu hướng mới để thu hút đầu tư nước ngoài mà Việt Nam rất đang chú trọng.

GEG đang tiếp tục đầu tư vào các dự án năng lượng mặt trời. Trước mắt, hiện GEG đang đầu tư dự án điện gió Tân Phú Đông 1 với tổng công suất 100 MW, giúp tăng công suất điện gió thêm 77% và có thể hoàn thành ngay trong năm 2023 và đem về doanh thu hàng năm khoảng 600 – 620 tỷ đồng.

Ngoài ra, GEG còn dự án VPL giai đoạn 2 với công suất 30 MW đã chuẩn bị sẵn các thủ tục pháp lý và sẵn sàng triển khai khi có chính sách có các dự án mới. Về điện mặt trời, hiện GEG cũng còn 1 dự án là Đức Huệ 2 với công suất 49 MWp đã đầy đủ thủ tục pháp lý và sẵn sáng triển khai trong vòng 3 – 4 tháng nếu có chính sách mới. Doanh nghiệp cũng có kế hoạch sẽ tiếp tục đầu tư các dự án năng lượng tái tạo khác trong thời gian tới.

Nhìn chung, VCBS đánh giá GEG là doanh nghiệp có tiềm năng hưởng lợi nhất từ các chính sách giá bán mới cho các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp cùng tham vọng đầu tư các dự án năng lượng tái tạo khá tham vọng. Dòng tiền hoạt động từ các dự án về tốt đảm bảo cho việc trả nợ và các nhu cầu đầu tư mới.

VCBS dự phóng doanh thu năm 2022 của GEG đạt 2.037 tỷ đồng (tăng 48% cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế dành cho cổ đông cty mẹ đạt 386 tỷ đồng (tăng 36% cùng kỳ), tương ứng EPS đạt 1.198 đồng, P/E dự phóng ở mức 18,11 lần. Hiện công ty chứng khoán này khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu GEG với giá mục tiêu 29.800 đồng/cổ phiếu, triển vọng tăng giá 23% so với mức đóng cửa ngày 29/6.

Triển vọng tăng giá của cổ phiếu GEG là bao nhiêu?
Diễn biến giá cổ phiếu GEG thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị trường chứng khoán ngày 30/6/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

VN-Index đóng cửa phiên 29/6 sát mốc tham chiếu; HOSE yêu cầu FLC, ROS giải trình sau 5 phiên cổ phiếu tăng trần; Cổ phiếu ...

Nhà đầu tư cá nhân giảm quy mô mua ròng phiên 29/6, tâm điểm cổ phiếu hóa chất

Phiên VN-Index gần như đi ngang, nhà đầu tư cá nhân giảm quy mô mua ròng còn hơn 170 tỷ đồng, tâm điểm cổ phiếu ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 30/6/2022: PVI, CMT, HII, TNG, CTB

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Nguyên Nam