Triển vọng nào cho FPT trong năm 2023?

Cập nhật: 10:49 | 17/11/2022 Theo dõi KTCK trên

FPT ghi nhận rủi ro đến từ khả năng kinh tế toàn cầu chững lại trong năm 2023 và từ đó đặt ra triển vọng tăng trưởng thận trọng hơn cho năm 2023.

Trong báo cáo gặp gỡ Công ty CP FPT (HOSE: FPT), Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết, Ban lãnh đạo FPT vẫn duy trì kế hoạch kinh doanh cho năm 2022 và vẫn tự tin sẽ hoàn thành hoặc vượt nhẹ kế hoạch mà công ty đã đề ra dù lo ngại kinh tế suy thoái. Ngoài ra, FPT ghi nhận rủi ro đến từ khả năng kinh tế toàn cầu chững lại trong năm 2023 và từ đó đặt ra triển vọng tăng trưởng thận trọng hơn cho năm 2023.

Cụ thể, năm 2022. FPT đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 42.420 tỷ đồng (tăng 19%) và 7.618 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021.

Triển vọng nào cho FPT trong năm 2023?
Kế hoạch kinh doanh năm 2022 của FPT

Đối với mảng công nghệ, số lượng hợp đồng mới dự kiến tăng trưởng mạnh sẽ hỗ trợ doanh thu Xuất khẩu Phần mềm (XKPM) toàn cầu trong năm 2022. Tuy nhiên, ban lãnh đạo duy trì quan điểm thận trọng cho năm 2023. Ban lãnh đạo vẫn duy trì mục tiêu giá trị hợp đồng mới đạt 1 tỷ USD tăng 31% so với cùng kỳ trong năm tài chính 2022.

FPT có quan điểm khả quan về các hợp đồng mới tại Nhật Bản với mức tăng 50% so với cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm 2022 (chưa điều chỉnh tác động của tỷ giá), cho thấy nhu cầu mạnh mẽ trên thị trường này bất chấp biến động tiền tệ.

Bên cạnh đó, FPT dự kiến doanh thu từ Nhật Bản sẽ tăng 30% so với cùng kỳ vào năm 2023. Công ty cũng có chiến lược hedging linh hoạt cho dòng thu nhập bằng đồng JPY khi xem xét tỷ giá hàng tháng để đánh giá tác động của việc đồng JPY giảm giá.

Đối với thị trường Mỹ, FPT dự kiến doanh thu tăng trưởng 30% vào năm 2023 nhưng thận trọng đối với mức tăng trưởng giá trị hợp đồng mới. Cuối cùng, FPT nhận xét mức giá thấp hơn so với các công ty cùng ngành ở Ấn Độ vẫn là một lợi thế cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu phần mềm toàn cầu vào năm 2023.

FPT vẫn duy trì quan điểm tích cực về nhu cầu chuyển đổi số đối với mảng kinh doanh CNTT trong nước của công ty. Theo đó, FPT kỳ vọng việc ra quyết định và giải ngân ngân sách CNTT từ khu vực công sẽ tăng tốc trong giai đoạn 2023-2024. FPT đã và đang thảo luận và/hoặc ký kết các dự án chuyển đổi số với 24 tỉnh thành tại Việt Nam.

Đối với khu vực tư nhân, trong khi khách hàng là các tập đoàn bất động sản đang đối mặt với những hạn chế về ngân sách và triển vọng tăng trưởng trung hạn thấp, nhu cầu từ khách hàng là các ngân hàng và tổ chức dịch vụ tài chính đối với chuyển đổi số vẫn tăng trưởng bền vững.

FPT cho biết, chi tiêu cho điện máy dự kiến giảm sẽ ảnh hưởng triển vọng tăng trưởng của FPT Synnex. Thêm vào đó, FPT Semiconductor vẫn là nhà thiết kế chip vào năm 2023.

Dù FPT trải qua giai đoạn bùng nổ chi tiêu cho CNTT của người tiêu dùng vào năm 2022 nhưng nhu cầu về thiết bị CNTT sẽ giảm vào năm 2023 do ngân sách CNTT bị cắt giảm bởi lo ngại suy thoái kinh tế và dẫn đến FPT Synnex có kỳ vọng tăng trưởng thấp hơn. Ngoài ra, FPT không có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy bán dẫn tại Việt Nam và sẽ duy trì mô hình kinh doanh thiết kế chip hiện tại vào năm 2023.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Gặp khó về dòng tiền, Thủy sản Nam Việt (ANV) "khất" trả cổ tức năm 2021

Công ty CP Nam Việt (HoSE: ANV) vừa công bố nghị quyết HĐQT về việc điều chỉnh thời gian thanh toán cổ tức năm 2021.

KBSV: Charm Villas là dự án trọng điểm đóng góp vào kết quả kinh doanh của Hà Đô (HDG)

Theo CTCK KB Việt Nam (KBSV), Charm Villas là dự án chính đóng góp vào kết quả kinh doanh của mảng BĐS trong năm 2022-2024 ...

Cổ phiếu DGC lao dốc, chủ tịch Hoá chất Đức Giang viết tâm thư gửi cổ đông

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (HOSE: DGC), ông Đào Hữu Huyền, vừa có tâm thư gửi cổ đông ...

Đức Anh