Trầm Bê xin khắc phục hậu quả thay “siêu lừa” Dương Thanh Cường

Cập nhật: 09:58 | 24/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Trầm Bê xin được khắc phục thiệt hại 171 tỷ đồng thay Dương Thanh Cường đối với Agribank, từ đó Trầm Bê đề nghị giao 23 sổ đỏ cho Sacombank để khắc phục toàn bộ thiệt hại.

Chiều 23/7, TAND TPHCM bắt đầu tiến hành xét hỏi bị cáo Trầm Bê (sinh năm 1959, tại Trà Vinh) và "siêu lừa" Dương Thanh Cường (sinh năm 1966) cùng các đồng phạm.

Theo cáo buộc, bị cáo Dương Thanh Cường có hành vi dùng 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế chấp vay ngân hàng Agribank chi nhánh 6 khoản tiền khoảng 171 tỷ đồng vào năm 2007, vay và chiếm đoạt hơn 185 tỷ đồng của ngân hàng Phương Nam vào năm 2008. Đến nay, thiệt hại được xác định tại ngân hàng Phương Nam là hơn 505 tỷ đồng.

5554 trym be
Bị cáo Trầm Bê

Trầm Bê đã có hành vi ký duyệt cho phép sở giao dịch cho vay đối với tài sản thế chấp là đất nông nghiệp, đồng thời giải ngân cho công ty Bình Phát trước khi thực hiện công chứng và đăng ký giao dịch đảm bảo trong khi hồ sơ vay vốn của công ty Bình Phát không đủ điều kiện cấp tín dụng.

Tại tòa, Trầm Bê trình bày xin được khắc phục thiệt hại khoảng 171 tỷ đồng thay cho bị cáo Dương Thanh Cường đối với ngân hàng Agribank, từ đó Trầm Bê đề nghị giao 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Bình Chánh cho ngân hàng Sacombank (Phương Nam sáp nhập vào Sacombank) để khắc phục toàn bộ thiệt hại cho ngân hàng này. Quá trình điều tra, ông đã từng đề nghị với cơ quan điều tra về việc này.

"Bị cáo mới chỉ kiến nghị chứ thực tế chưa khắc phục các thiệt hại này đúng không", chủ tọa phiên tòa hỏi ông Bê. "Đúng vậy, bị cáo đang xin ý kiến HĐXX, nếu các cơ quan cho phép thì bị cáo mới thực hiện được việc này", ông Bê đáp.

Trầm Bê thừa nhận, với vai trò phó Chủ tịch HĐQT, khi nhận hồ sơ từ cấp dưới trình lên thì Trầm Bê quyết định phê duyệt cho sở giao dịch cho công ty của Dương Thanh Cường vay tiền trước khi thực hiện các thủ tục công chứng Nhà nước và đăng ký giao dịch tài sản đảm bảo và tài sản thế chấp. Trong khi công ty của Dương Thanh Cường không đủ điều kiện vay vốn, tài sản đảm bảo đang được thế chấp tại ngân hàng khác.

Trầm Bê khai và trình bày thêm khi xét duyệt cho vay, bị cáo không thể biết 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Bình Chánh đã được Cường dùng để thế chấp cho ngân hàng khác.

Liên quan tới lời khai này, trước đó, bị cáo Cường cũng thừa nhận việc không bất cứ ai tại ngân hàng Phương Nam biết việc 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên đang thế chấp tại ngân hàng Agribank.

“Thời điểm ký đồng ý cho vay và giải ngân cho Dương Thanh Cường, tôi chỉ nghĩ đơn giản là có tài sản thì cho vay, ngân hàng không mất tiền, bảo toàn được vốn. Tuy nhiên khi làm việc với cơ quan điều tra, tôi nhận thấy việc ký duyệt cho vay là không đúng quy định”, Trầm Bê khai.

Tuy nhiên, Trầm Bê cho rằng, việc Cường chiếm đoạt tiền ngân hàng là khách quan, không lường trước được nên đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét. Trầm Bê cũng đề nghị cơ quan tố tụng tính giá trị tài sản thế chấp theo hướng tăng lên để giảm nhẹ trách nhiệm cho mình. Đồng thời ông xin được nộp tiền khắc phục hậu quả do hành vi của mình gây ra để được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Hiện tại, 23 bất động sản trên được hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TPHCM định giá hơn 582 tỷ đồng và tài sản này đang được kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án cho cả 2 ngân hàng.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an và Viện KSND tối cao cũng đề nghị HĐXX xác định phần giá trị dôi ra của khu đất 10,5 ha này sau khi thi hành án khoảng 171 tỷ đồng cho Agribank, thì phần còn lại sẽ đảm bảo thi hành án cho ngân hàng Phương Nam. Số tiền thiệt hại còn lại của Ngân hàng Phương Nam sẽ do Dương Thanh Cường, Trầm Bê và đồng phạm liên đới bồi thường.

Hôm nay (24/7), phiên tòa tiếp tục xét hỏi.

Siêu lừa Dương Thanh Cường cùng đại gia Trầm Bê hầu tòa

Sáng nay (23/7), TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo, vi phạm quy định về cho vay gây thiệt 505 ...

Hà Nội: Cựu cán bộ địa chính lĩnh án tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 14/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phùng Quốc Ân (SN 1977, trú tại ...

Chủ tịch Dương Công Minh và những "di sản" của ông Trầm Bê

TBCKVN - Mới đây, Sacombank rao bán 4 bất động sản để thu hồi nợ với giá trị lên tới 20.600 tỷ đồng. Bao gồm: ...

Diệp Vấn (T/H)