TPHCM: Xét xử sơ thẩm vụ Công ty Thiên Phú khởi kiện “liên minh” bán đấu giá đất "rẻ như bèo"

Cập nhật: 08:00 | 06/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong đơn khởi kiện, Công ty Thiên Phú khẳng định Agribank Chợ Lớn, Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn và Công ty Thuận Lợi, Công ty Kim Oanh đã “liên minh” để thâu tóm đất dự án của Công ty Thiên Phú với giá rẻ mạt; Agribank Chợ Lớn đã “biến” Công ty Thiên Phú trở thành nạn nhân và quá trình đấu giá tài sản đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật.    

Lập “liên minh” để thâu tóm đất với giá rẻ mạt

Theo lịch xét xử, ngày 06/02/2020, TAND Quận 7 sẽ xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, nguyên đơn là Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú (phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương), bị đơn là Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn (phường Tân Phú, Quận 7, TPHCM);

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bao gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội); Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc và Phát triển Kim Oanh TPHCM (phường Phước Long A, Quận 9, TPHCM); Văn phòng Công chứng Thành phố Mới (phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) và ông Nguyễn Văn Băng (phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương).

Theo đơn khởi kiện của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú), là chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Hòa Lân (phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), dự án có tổng diện tích là 490.765,1 m2, đất Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất là 218.964,7 m2, đất Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất là 246.853,1 m2.

tphcm xet xu so tham vu cong ty thien phu khoi kien lien minh ban dau gia dat re nhu beo
Dự án khu đô thị dịch vụ - thương mại Hoà Lân

Do biến động của thị trường, ảnh hưởng tới khả năng thanh toán với ngân hàng nên Công ty Thiên Phú đã đồng ý để Ngân hàng nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn) tổ chức bán đấu giá thu hồi tiền nợ vay theo quy định của pháp luật.

Agribank Chợ Lớn đã chỉ định Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn (Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn) đứng ra bán đấu giá tài sản dự án nói trên. Qua quá trình nắm bắt thông tin, Công ty Thiên Phú cho rằng Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn chính là “sân sau” của Agribank Chợ Lớn.

Lý giải điều này, đại diện Công ty Thiên Phú cho biết, ông Nguyễn Việt Hưng là cán bộ thuộc Agribank Chợ Lớn thế nhưng tại thời điểm đó lại nắm giữ 76% vốn điều lệ và mục đích thành lập ra là để cùng bà Đặng Thị Kim Oanh – ông Nguyễn Thuận thâu tóm dự án của Công ty Thiên Phú.

Ngày 25/5/2017, Công ty Kim Oanh TPHCM đã mua Dự án Khu Dân cư Hòa Lân với giá 1,353 ngàn tỷ đồng. Đại diện Công ty Thiên Phú cho hay, dự án của công ty đã bị “liên minh” bao gồm: Agribank Chợ Lớn; Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn và vợ chồng bà Đặng Thị Kim Oanh – ông Nguyễn Thuận thâu tóm với giá rẻ mạt và việc thâu tóm đã vi phạm thời hạn thanh toán tiền mua tài sản bán đấu giá.

“Bùa phép” để chiếm đoạt quyền sử dụng 246.853,1 m2 của Công ty Thiên Phú

Ngày 15/3/2011, Công ty Thiên Phú và Agribank Chợ Lớn đã ký Hợp đồng thế chấp tài sản tại Văn phòng Công chứng số 01 tỉnh Bình Dương đối với 707,219m2 đất được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất của 03 dự án của công ty trong đó có Dự án Khu dân cư Hòa Lân với giá là 1.079.569.728.000 đồng.

Cũng trong ngày 15/3/2011, Agribank Chợ Lớn lập Hợp đồng thế chấp tài sản không công chứng (ký tay- PV) đối với 605.085,10m2 đất Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất và yêu cầu Công ty Thiên Phú ký thế chấp.

Theo Chứng thư thẩm định giá của Công ty Cổ phần Thẩm định giá và Tư vấn Quốc tế thì giá thẩm định là 1.467.664.037.000 đồng. Giá này là đã bao gồm cả giá trị quyền sử dụng đất Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất.

Việc tổ chức đấu giá có nhiều lần giảm giá nhưng vẫn dựa vào Chứng thư nói trên để làm căn cứ, cho thấy tài sản được đem bán đấu giá bao gồm cả diện tích Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất là 246.853,1 m2 là có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Còn tại Biên bản đấu giá và Hợp đồng mua bán đều ghi: “Đối với phần diện tích đất mà nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất thì không tiến hành bán đấu giá mà chỉ bàn giao cho người trúng đấu giá quản lý và sử dụng theo quy định pháp luật, thực chất đây là câu từ nhằm mục đích lách luật, che dấu việc bán đấu giá cả đất Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất, đại diện Công ty Thiên Phú khẳng định.

Tại Khoản 2, Điều 109 Luật Đất đai 2003, quy định: “Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất”;

Và Khoản 2, Điều 173 Luật Đất đai 2013 quy định: “Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất”.

Như vậy theo quy định của pháp luật và xét về khía cạnh pháp lý thì Công ty Kim Oanh không có bất cứ quyền gì đối với diện tích đất nói trên vì nhận được tài sản không đúng thẩm quyền, không đúng trình tự thủ tục giao đất. Và Công ty Thiên Phú vẫn có đầy đủ quyền của chủ sở hữu, chủ sử dụng là quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt đối với 246.853,1 m2 là đất Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất thuộc Dự án khu dân cư Hòa Lân.

Như vậy, không có căn cứ pháp lý nào để Công ty Kim Oanh cho rằng 246.853,1 m2 đất Nhà nước giao không thu quyền sử dụng đất là tài sản Công ty Kim Oanh mua và Agribank Chợ Lớn cũng không có quyền chuyển nhượng đất này.

Việc bán đấu giá cả quyền sử dụng đất Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất là trái pháp luật, gây ra hậu quả là Công ty Kim Oanh được quản lý, sử dụng cả 246.853,1 m2 đất không phải do cơ quan có thẩm quyền giao, hành vi này đã vi phạm pháp luật.

Đây là một trong những dấu hiệu vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng để UBND tỉnh Bình Dương không công nhận chuyển đổi chủ đầu tư và là căn cứ quan trọng để Công ty Thiên Phú yêu cầu Tòa án tuyên hợp đồng vô hiệu, hủy kết quả đấu giá tài sản.

4 lần thanh toán chưa trả đủ bằng giá khởi điểm

Đại diện Công ty Thiên Phú cho biết, trước khi tiến hành định giá và đấu giá, Agribank Chợ Lớn đã không đo vẽ dẫn đến sai sót về diện tích bán đấu giá và thế chấp, không thực hiện niêm yết bán đấu giá tài sản theo quy định; Vi phạm về công chứng bán tài sản, bán khi chưa giải chấp, chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Do không đủ điều kiện để được ký công chứng hợp pháp, nhưng với quyết tâm thâu tóm bằng được tài sản của Công ty Thiên Phú, ngày 01/7/2017, Agribank Chợ Lớn cùng với Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn và Công ty Xây dựng A Đông Hải (nay là công ty Kim Oanh) đã “liên kết” với Văn phòng Công chứng Thành phố Mới tại tỉnh Bình Dương ký Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá đối với toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc Dự án Khu dân cư Hòa Lân, bao gồm 218.964,7m2 đất Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất đã đăng ký thế chấp nhưng chưa được xóa thế chấp và 246.853,1m2 đất nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất;

Ngày 15/3/2011, Công ty Thiên Phú và Agribank Chợ Lớn đã ký Hợp đồng thế chấp tài sản tại Văn phòng Công chứng số 01 tỉnh Bình Dương và đến ngày 15/12/2017, hai bên mới ký Hợp đồng sửa đổi hợp đồng thế chấp tài sản.

tphcm xet xu so tham vu cong ty thien phu khoi kien lien minh ban dau gia dat re nhu beo
Dự án khu dân cư Hoà Lân đang bị bán đấu giá

Như vậy, rõ ràng là khi ký Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng đất Dự án Khu dân cư Hòa Lân thì toàn bộ quyền sử dụng đất Khu dân cư Hòa Lân vẫn chưa được giải chấp. Đây là việc làm vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, khi tài sản chưa được giải chấp mà đã bị đem ra ký hợp đồng công chứng mua bán trái pháp luật.

Công ty Thiên Phú cho rằng Agribank Chợ Lớn đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán là điều kiện để hủy hợp đồng, theo kết quả thanh tra của Thanh tra Bộ Tư pháp, thì chỉ có Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức có công văn gửi ngân hàng đề nghị thanh toán ngay nếu trúng đấu giá; Công ty Xây dựng A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh- PV) không có văn bản gửi cho Agribank Chợ Lớn để cam kết về phương thức thanh toán nên được xem khách hàng tham gia đấu giá sẽ thanh toán theo phương thức trả ngay.

Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá, Công ty Kim Oanh lại không thực hiện theo phương thức trả tiền ngay và cho đến thời điểm Công ty Thiên Phú khởi kiện tại Tòa án, qua 04 lần thanh toán chưa trả đủ bằng giá khởi điểm và còn phải thanh toán 478,2 tỷ đồng là không thực hiện đúng các thỏa thuận với Agribank Chợ Lớn.

Hợp đồng vô hiệu

Đại diện Công ty Thiên Phú cho hay, vi phạm trong thực hiện Hợp đồng tín dụng đã khiến Công ty Thiên phú trở thành nạn nhân của Agribank Chợ Lớn.

Cụ thể, theo Hợp đồng tín dụng 28.0307.15/HĐTD ký kết giữa Công ty Thiên Phú và Agribank Chợ Lớn và thực hiện theo Quyết định 432/2000/QĐ-NHNN1 ngày 03/10/2000 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Công ty Thiên Phú đã vay 738,2 kg vàng hạt (tương đương 250 tỷ đồng hoặc tương đương số vàng là 18.634,266 lượng vàng AAA hoặc SJC). Theo Điều 3 hợp đồng nói trên, hạn trả nợ cuối cùng là ngày 25/10/2010.

Ngày 29/10/2010, NHNN ban hành Thông tư 22/2010/TT-NHNN về huy động và cho vay bằng vàng của tổ chức tín dụng, có hiệu lực từ ngày 29/10/2010 và thay thế cho Quyết định 432/2000/QĐ-NHNN1, theo đó NHNN chỉ cho phép tổ chức tín dụng cho khách hàng vay vốn bằng vàng đối với mục đích sản xuất và kinh doanh vàng trang sức, các hợp đồng tín dụng cho vay theo QĐ 432/2000/QĐ-NHNN1 được thực hiện cho đến khi hết thời hạn hợp đồng tín dụng (HĐTD).

Theo quy định của pháp luật, Agribank không được tiếp tục duy trì HĐTD kể từ ngày 26/10/2010 (HĐTD 28.0307.15/HĐTD hết thời hạn vào ngày 25/10/2010- PV) và chậm nhất phải quy đổi dư nợ bằng vàng ra VND tại ngày 29/10/2010 (ngày hiệu lực của Thông tư 22/2010/TT-NHNN- PV).

Tuy nhiên, sau ngày 29/10/2010, Ngân hàng Agribank vẫn tiếp tục duy trì HĐTD cho vay 18.634,266 lượng vàng (ngày 11/01/2013 Agribank Chợ Lớn và Công ty Thiên Phú tiếp tục ký Phụ lục số 28.0307.15/06/PKHĐ của HĐTD quy định tổng số vàng cho vay là 18.634,266 lượng vàng và đến ngày 31/12/2013, Agribank Chợ Lớn mới quy đổi vàng ra VNĐ như Văn bản thông báo ngày 18/04/2019 Agribank Chợ Lớn).

Như vậy, rõ ràng HĐTD 28.0307.15/HĐTD ngày 26/3/2007 (được sửa đổi bổ sung bằng các Phụ kiện/phụ lục của HĐTD) đã vi phạm quy định của pháp luật (Thông tư 22/2010/TT-NHNN, có hiệu lực ngày 29/10/2010) và do đó bị vô hiệu theo quy định tại các Điều 122, 127 và 128 Bộ luật Dân sự 2005, đại diện Công ty Thiên Phú khẳng định.

Ngọc Lan

Tin liên quan