TP. HCM: Quý III/2020, phát hiện 36 đơn vị sai phạm với số tiền hơn 6.700 tỷ đồng

Cập nhật: 14:04 | 24/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Trong quý III/2020, TP. HCM đã tiến hành 100 cuộc thanh tra hành chính; phát hiện 36 đơn vị có sai phạm, sai phạm về tiền là hơn 6.700 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 5 tập thể, 27 cá nhân và chuyển cơ quan điều tra 8 vụ việc.

0139-tham

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị trả lời ý kiến cử tri

Ngày 23/11, UBND TP. HCM đã báo cáo các cơ quan Trung ương về công tác phòng, chống tham nhũng quý III/2020.

Theo đó trong quý III/2020, TP. HCM đã tiến hành 100 cuộc thanh tra hành chính; phát hiện 36 đơn vị có sai phạm, sai phạm về tiền là hơn 6.700 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 5 tập thể, 27 cá nhân và chuyển cơ quan điều tra 8 vụ việc.

Bên cạnh đó, TP. HCM đã tổ chức hơn 2.700 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện vi phạm về tiền là hơn 1,6 tỷ đồng đồng thời đã ban hành gần 3.000 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 27 tỷ đồng.

Trong quý, thành phố cũng đã tổ chức 50 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng qua đó phát hiện vi phạm về tiền là hơn 24 tỷ đồng, kiến nghị xử lý hành chính 7 tổ chức và 6 cá nhân.

Theo báo cáo của Công an TP. HCM, quý III/2020, đơn vị này đã thụ lý điều tra 18 vụ việc với 24 bị can liên quan đến vụ án tham nhũng với tổng số tiền thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng và đã thực hiện thu hồi hơn 664 tỷ đồng.

Theo đánh giá của UBND thành phố, mặc dù công tác phòng, chống tham nhũng được TP. HCM chú trọng nhưng một số đơn vị thực hiện nhiệm vụ còn mang tính hình thức, chưa sâu sát, giám sát nội bộ chưa thường xuyên.

Bên cạnh đó, các đơn vị còn thiếu sót về việc công khai minh bạch thu chi tài chính, quản lý tài sản công. Tiến độ xử lý tin báo tố giác tội phạm và công tác điều tra, khởi tố, xét xử còn chậm..

Theo UBND thành phố, hiện nay vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức thiếu tu dưỡng rèn luyện, lợi dụng nhiệm vụ được giao để nhũng nhiễu, vòi vĩnh, cố ý làm trái quy trình để vụ lợi. Cùng với đó, do cán bộ, công chức, người dân còn e ngại, cả nể nên hiệu quả phòng, chống tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra phát hiện hành vi tham nhũng. Trong đó, tập trung chấn chỉnh công tác quản lý ở những lĩnh vực có nguy cơ cao như các dự án trọng điểm của thành phố; công tác quản lý, thu hồi, giải phóng mặt bằng; dự án BOT; cổ phần hóa doanh nghiệp…

Trước đó ngày 18/11, báo cáo của Cục Thi hành án Dân sự TP. HCM về công tác năm 2020 với HĐND thành phố cho thấy, trong năm 2020, đơn vị này phải thi hành án hơn 112.000 tỷ đồng trong đó có số tiền rất lớn thu hồi trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.

Thu hồi tài sản tham nhũng mới chỉ đạt trên 23%

Theo Chính phủ, cơ chế phối hợp trong công tác thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng, kinh tế chưa thật sự hiệu ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì Phiên họp Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng

Ngày 25/7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo) đã họp phiên thứ 18 dưới sự ...

Thủ tướng: Chống bệnh thành tích trong thi đua, khen thưởng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu khắc phục tình trạng tổ chức các đại hội thi đua hình thức, tốn kém, chống bệnh thành ...

Minh Thuận

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm