TP. HCM khởi động lại tuyến BRT số 1 vốn đầu tư gần 3.300 tỷ đồng

Cập nhật: 11:20 | 02/12/2020 Theo dõi KTCK trên

UBND TP. HCM vừa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Phát triển giao thông xanh TP. HCM - dự án tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1.

Theo đó, tổng mức vốn đầu tư tuyến BRT số 1 sau điều chỉnh là gần 3.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của ngân hàng Thế giới hơn 121,2 triệu USD (tương đương hơn 2.849 tỷ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố hơn gần 423 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án đến năm 2023.

Tuyến BRT số 1 dài 26 km, chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Điểm đầu tuyến tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) và điểm cuối tại ga Rạch Chiếc (quận 2). Sau này khi bến xe Miền Tây mới (huyện Bình Chánh) hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ được nối dài đến bến xe này.

Trong giai đoạn đầu, tuyến BRT số 1 có 42 xe sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) với sức chứa 60 - 72 hành khách.

1722-brt
Phối cảnh trạm BRT số 1

Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của TP. HCM chạy với tốc độ di chuyển 60km/giờ trên làn đường riêng được bố trí trên hai làn sát dải phân cách trung tâm. Dải phân cách bêtông sẽ được dùng để phân cách giữa làn BRT và làn xe khác.

Dọc theo tuyến có 28 trạm dừng, 2 trạm trung chuyển (Hải Thượng Lãn Ông, Hàm Nghi), 1 nhà ga Rạch Chiếc và bãi hậu cần tại Thủ Thiêm rộng hơn 13.000 m2.

Nhằm tăng khả năng tiếp cận của hành khách tới trạm BRT, có 8 bãi đậu xe cá nhân sẽ được xây dựng tại các trạm. Đồng thời, thành phố sẽ xây dựng mới một số cầu bộ hành và cầu vượt kênh, cải tạo cầu bộ hành hiện hữu xung quanh trạm dừng,...

Theo UBND TP. HCM, tuyến BRT số 1 có đặc trưng kỹ thuật, chất lượng dịch vụ tương tự loại hình BRT trên thế giới, đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của loại hình giao thông thông minh.

Trong đó, hệ thống vé đề xuất của tuyến BRT số 1 dựa trên thẻ thông minh và NFC (vé điện thoại di động). Ngoài ra, hệ thống thông tin hành khách (PIS) cho phép hành khách tiếp nhận thông tin và cập nhật về các tuyến, các dịch vụ sẵn có, thời gian đến và đi, các điểm dừng,…

TP. HCM kỳ vọng sau khi tuyến BRT số 1 đi vào hoạt động sẽ giúp thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Từ đó, thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm mật độ lưu thông của các phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc.

Dự án xây dựng tuyến BRT số 1 của TP. HCM được Thủ tướng phê duyệt năm 2013 với tổng mức đầu tư gần 156 triệu USD (sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Thế giới). Thời gian thực hiện dự án 5 năm (từ năm 2014 đến 2019).

Tuy nhiên, do dự án chậm trễ nên tháng 11.2020, UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư (sau khi rà soát lại), kéo dài thời gian thực hiện dự án đến năm 2023 và được Chính phủ chấp thuận.

Hà Nội tăng tần suất xe buýt nhanh BRT trong giờ cao điểm

TBCKVN - Sở GTVT Hà Nội vừa phê duyệt phương án tăng tần suất của tuyến buýt nhanh BRT 01 (Bến xe Yên Nghĩa - ...

Dự án buýt nhanh BRT Hà Nội: Sai phạm lãng phí hàng chục tỷ đồng

TBCKVN – Liên quan đến dự án buýt nhanh BRT Hà Nội, vừa qua Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm ...

Hà Nội triển khai thực hiện thẻ vé điện tử thí điểm BRT

TBCKVN - Hà Nội sẽ triển khai thực hiện thẻ vé điện tử thí điểm trên tuyến buýt nhanh 01 lộ trình Kim Mã- Yên ...

Đại Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm