TP. HCM: Hơn 30.000 căn nhà vẫn chưa được cấp sổ hồng

Cập nhật: 16:28 | 22/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Hơn 30.000 căn nhà tại TP. HCM vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng).

Theo số liệu thống kê, hiện ở TP. HCM có hơn 30.402 căn nhà trong 63 dự án của 17 doanh nghiệp và hơn 100 dự án nhà ở đang còn tồn ở Sở Tài nguyên Môi trường, chưa thực hiện xác định giá đất, thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất dự án nhà ở, để sớm giải quyết cấp “sổ hồng”.

Thời gian qua, nhiều khách hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng mua nhà rất bức xúc về sự chậm trễ này. Khách hàng có lý khi cho rằng họ là bên ngay tình, vô can, nên càng chậm cấp sổ hồng chừng nào thì quyền lợi của người mua nhà càng bị xâm phạm chừng đó.

2449-sy
Ảnh minh họa

Các chuyên gia bất động sản nhiều lần cũng đã lên tiếng về vấn đề này. Đa số đều đề nghị UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo giải quyết ưu tiên giải quyết cấp “sổ hồng” trước cho các khách hàng trong diện nói trên. Riêng đối với các sai phạm về đầu tư, xây dựng, kinh doanh của chủ đầu tư (nếu có) thì tách riêng để xử lý.

Về nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có) giữa chủ đầu tư dự án với Nhà nước, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM đề nghị tách ra xử lý riêng, với một số biện pháp bảo đảm, như sau: Các căn hộ và diện tích kinh doanh mà chủ đầu tư giữ lại, thì chưa cấp “sổ hồng” và sẽ cấp sau khi đã có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; hoặc, chủ đầu tư ký quỹ một khoản tiền; hoặc, chủ đầu tư có văn bản cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có) với Nhà nước.

Cùng với đó, đề nghị UBND Thành phố xem xét chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường cấp “sổ hồng” cho toàn bộ diện tích tầng hầm, bao gồm cả phần diện tích tầng hầm nằm ngoài ranh diện tích xây dựng khối đế tòa nhà chung cư, đối với các trường hợp dự án nhà chung cư đã được UBND Thành phố “Quyết định về duyệt Phương án xác định giá đất cụ thể” và chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất.

Đồng thời, đề nghị UBND Thành phố xem xét chỉ đạo các Sở, ngành khẩn trương xem xét, kết luận các trường hợp dự án có điều chỉnh quy hoạch xây dựng, có (hay không có) phát sinh nghĩa vụ tài chính (bổ sung) và phải sớm giải quyết các vướng mắc cụ thể của từng dự án và phải kịp thời trả lời cho các chủ đầu tư, không để tình trạng tiếp tục “treo” các dự án, gây bức xúc cho các chủ đầu tư và người mua nhà.

Nóng nạn sổ đỏ giả dịp cuối năm

Lợi dụng thị trường bất động sản sôi động dịp cuối năm, dịch vụ làm sổ đỏ, sổ hồng giả lại nóng lên tạo ra ...

TP. HCM: Nở rộ tình trạng xây dựng sai thiết kế được phê duyệt

Được cơ các quan quản lý Nhà nước phê duyệt thiết kế nhưng vì hám lợi, nhiều chủ đầu tư cố tình làm sai dẫn ...

Những lưu ý về sổ đỏ khi mua bán nhà đất nhà đầu tư nên biết

Không ít trường hợp người mua đất, mua nhà bị vấp phải những sổ đỏ, sổ hồng giả, chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế hay ...

Đại Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm