TP. HCM: Hàng loạt lãnh đạo công ty bất động sản bị bắt, truy nã về hành vi lừa đảo

Cập nhật: 15:50 | 07/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Bên cạnh KingLand, Eagle Land, Tiên Phong Land, Phát An Gia, Khang Gia... là cái tên mới nhất trong loạt đại gia bất động sản bị bắt, truy nã trong thời gian gần đây về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Truy nã Tổng giám đốc Công ty Khang Gia vì tội lừa đảo

Công an TP. HCM vừa quyết định truy nã ông Trịnh Minh Thanh - Giám đốc Công ty địa ốc Khang Gia - về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại chung cư Khang Gia.

Chung cư này do Công ty đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia (viết tắt Công ty địa ốc Khang Gia, trụ sở đặt tại Quận 10) làm chủ đầu tư. Công ty địa ốc Khang Gia do Trịnh Minh Thanh làm Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật.

Cơ quan công an xác định, tại chung cư Khang Gia Chánh Hưng (Quận 8), Công ty địa ốc Khang Gia đã bán căn hộ số 12B tầng 5 không có thật cho bà Trần Thị Kim Liên để chiếm đoạt số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, sau khi bán căn hộ số 10, tầng 7 cho bà Lê Thị Xuân Hà, công ty này lại tiếp tục bán cho ông Phan Nhất Hải để chiếm đoạt số tiền 984 triệu đồng.

Quá trình điều tra, công an còn tiếp nhận đơn thư của nhiều cá nhân tố cáo Công ty địa ốc Khang Gia về hành vi bán một căn hộ cho nhiều người, bán căn hộ ki-ốt thuộc diện tích xây dựng trái phép tại các chung cư do Khang Gia làm chủ đầu tư như: chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú), chung cư Khang Gia (quận Gò Vấp).

Xác minh tại Chi cục Thuế Quận 10, Công an TP.HCM phát hiện Công ty địa ốc Khang Gia đã không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Phát lệnh truy nã Giám đốc Công ty Đức Tâm Land

Ngày 26/11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP. HCM cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy nã bị can Nguyễn Đức Tâm (36 tuổi, quê Hòa Bình) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

2333-truy-na

Nguyễn Đức Tâm là Giám đốc Công ty TNHH bất động sản tư vấn và đầu tư Đức Tâm Land (viết tắt Công ty Đức Tâm Land) có trụ sở trên đường Phạm Thế Hiển, quận 8 (TP. HCM).

Theo điều tra ban đầu, Công ty Đức Tâm Land của Tâm đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với một công ty, đồng thời là chủ lô đất ở Đồng Nai thỏa thuận về việc ủy quyền ký hợp đồng đặt cọc, hợp đồng chuyển nhượng cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu nhận chuyển nhượng.

Biết rõ khu đất chưa đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, song Tâm vẫn cho lập bảng vẽ phân lô khu đất và đặt tên dự án là "Khu nhà ở nghỉ dưỡng sinh thái Bửu Hòa - Biên Hòa - Đồng Nai" rồi tiến hành rao bán.

Tổng cộng Nguyễn Đức Tâm cùng các cá nhân khác tại Công ty Đức Tâm Land đã ký hợp đồng, chiếm đoạt của 10 khách hàng với số tiền hơn 6,4 tỷ đồng.

Truy tìm Chủ tịch BĐS "ôm" tiền bỏ trốn

Ngày 1/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM cho biết đang xác minh đơn tố giác tội phạm của ông Lê Thế G. cùng nhiều người khác tố cáo ông Huỳnh Tấn Lộc (sinh năm 1986, quê Hậu Giang) có dấu hiệu lừa đảo.

Ông Huỳnh Tấn Lộc là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư bất động sản Hoàng Huỳnh Gia, nay đã đổi tên thành Công ty CP Đầu tư phát triển địa ốc B.I.G..

Theo đơn tố cáo, cuối năm 2018, ông G. và nhiều người khác ký hợp đồng mua đất nền của dự án Huỳnh Gia City ở huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Theo thỏa thuận, ông Lộc cam kết sẽ giao tài sản, giấy tờ liên quan trong vòng 10 đến 12 tháng.

Tuy nhiên đến nay, mặc dù nhiều khách hàng đã đặt cọc yêu cầu công ty thực hiện theo nội dung cam kết trong hợp đồng đã ký kết và giao đất nhưng ông Lộc không thực hiện, trốn tránh.

Nhận thấy ông Lộc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên ông G. cùng nhiều khách hàng khác nộp đơn tố cáo lên cơ quan công an.

Qua xác minh, hiện ông Huỳnh Tấn Lộc đã không có mặt ở địa phương. Tại quận Phú Nhuận, quận 7 và Gò Vấp cũng không có Công ty CP Đầu tư phát triển địa ốc B.I.G. hoạt động.

Vẽ 5 dự án 'ma', lừa gần 100 tỷ đồng

Công an TP. HCM khởi tố vụ án, bắt tạm giam Hoàng Mạnh Cường, Tổng giám đốc Công ty Phát An Gia về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo đó, Hoàng Mạnh Cường đã vẽ ra 5 dự án “ma” tại TP. HCM với gần 200 nền đất để lừa đảo 80 khách hàng, thu về số tiền khoảng 100 tỷ đồng.

Theo hồ sơ, năm 2018 - 2019, Cường và Công ty Phát An Gia không nộp hồ sơ xin phép đầu tư xây dựng cũng không được cơ quan chức năng nào phê duyệt chấp thuận chủ trương và cấp phép đầu tư xây dựng các dự án tại quận 9, TP. HCM như khu dân cư Central House đường 4, khu dân cư đường 8, khu dân cư Trường Lưu, khu dân cư Long Phước và khu dân cư Võ Văn Hát. Tuy nhiên, Cường đã tự đặt tên dự án, lập bảng quảng cáo, bản vẽ phân thành 193 nền đất để lừa bán và đã thu tiền của hàng chục khách hàng hơn 97 tỷ đồng. Sau khi đã ký hợp đồng và thu tiền của khách hàng, Cường ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ các thửa đất tại các dự án này cho nhiều cá nhân khác.

Tổng giám đốc Công ty KingLand bị bắt

Trịnh Quốc Hưng, 40 tuổi, quê Hưng Yên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Thương mại và đầu tư KingLand bị bắt tạm giam về tội Lửa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM đã tiếp nhận hàng chục đơn của người dân tố cáo Trịnh Quốc Hưng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hợp đồng hợp tác đầu tư dự án Khu nhà ở Định An (KingLand Home City 5) tại xã Định An, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.

3916-byt

Qua điều tra, công an xác định công ty KingLand chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư dự án KingLand Home City 5. Nhưng Trịnh Quốc Hưng đã tự lập bảng vẽ phân lô dự án, tự quảng cáo, ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng hợp tác đầu tư để bán đất nền và thu tiền của nhiều cá nhân. Sau khi thu tiền, Trịnh Quốc Hưng đã lẩn tránh, không thực hiện như cam kết với khách hàng.

Bắt giám đốc công ty Eagle Land và Tiên Phong Land

Công an TP. HCM khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Trương Tuấn Em, Giám đốc CTCP đầu tư bất động sản Eagle Land để điều tra hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, bị can Nguyễn Thị Diệu Thúy (SN 1983, Giám đốc Công ty Tiên Phong Land) cũng bị bắt, chung hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo điều tra, tháng 7/2018, bị can Thuý cùng Vũ Tiến Hường thỏa thuận đặt cọc chuyển nhượng lô đất thuộc thửa đất rộng 2.462 m2 từ bà Lê Thị Tỉnh và ông Đinh Quốc Tuyến. Hiện trạng khu đất lúc này đang bị thế chấp ngân hàng, chưa giải chấp và đang bị tranh chấp, chưa chuyển mục đích sử dụng, chưa được cấp phép dự án án đầu tư…

Sau khi đặt cọc, Thúy liên hệ với Eagle Land (do Trương Tuấn Em làm Giám đốc đại diện pháp luật) để tự lập bản vẽ phân lô khu đất trên thành 29 nền đất với tên gọi “Khu dân cư Gò Cát mới - Phú Hữu, Quận 9” và tổ chức rao bán. Công ty Eagle Land cùng Thúy và Hường ký hợp đồng chuyển nhượng cho 22 khách hàng, nhận và chiếm đoạt hơn 41,5 tỷ đồng.

Tháng 9/2018, Thúy đứng tên thành lập Công ty TNHH Đầu tư Tiên Phong Land rồi tổ chức ký lại toàn bộ các hợp đồng chuyển nhượng với khách hàng và tiếp tục thu tiền.

Kết quả điều tra kết luận, công ty Eagle Land và công ty Tiên Phong Land không chuyển nhượng được đất, không phân lô tách thửa, không thực hiện được dự án gì và cũng không có đất để bàn giao cho khách hàng theo các hợp đồng chuyển nhượng đã ký. Tiền thu của khách hàng như trên cũng không hoàn trả được cho khách hàng.

Công an truy tìm nữ giám đốc Công ty Bất động sản Sài Gòn Phú Nhuận

Ngày 20/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM cho biết đang điều tra vụ việc bà Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1971), Giám đốc Công ty Bất động sản Sài Gòn Phú Nhuận có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, thông qua quảng cáo trên báo, ông N.V.H. (ngụ quận 1) đến Công ty Sài Gòn Phú Nhuận tìm hiểu thông tin. Tại đây, ông được tư vấn rằng bà Hương là chủ sở hữu hợp pháp của lô đất có diện tích 2.000 m2 tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

Sau đó, bà Hương cung cấp bản photo giấy chứng nhận chuyển nhượng viết tay với nội dung ông T.V.V. là chủ sở hữu và đã chuyển nhượng lô đất trên cho bà Hương. Ngoài ra, bà Hương còn cung cấp bản vẽ, sơ đồ hiện trạng phân lô và bản đồ hiện trạng vị trí khu đất có dấu xác nhận của Công ty Sài Gòn Phú Nhuận.

Tiếp đến, bà Hương dẫn ông H. đến một khu đất trống tại xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh) để xem hiện trạng thực tế lô đất.

Từ tháng 11/2014 đến tháng 8/2015, ông H. đã ký các hợp đồng đặt cọc mua 7 lô đất và đặt cọc tổng cộng 4,86 tỷ đồng. Theo hợp đồng, trong vòng 6 tháng công ty này phải sang tên lô đất cho vợ chồng ông H. Nhưng quá thời hạn hợp đồng và bị trì hoãn nhiều lần nên ông H. làm đơn tố cáo bà Hương lên Công an TP. HCM.

Sau khi xác minh, công an ghi nhận Công ty Sài Gòn Phú Nhuận không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký và chủ sở hữu lô đất nói trên là ông T.V.V.. Công ty Sài Gòn Phú Nhuận hoặc bà Hương không có đăng ký chuyển nhượng bất kỳ diện tích đất nào trong phần đất của ông V.. Đồng thời, bản thân ông V. cho biết không bán đất cho Công ty Sài Gòn Phú Nhuận.

Bộ Công an cảnh báo phần mềm gián điệp đặc biệt nguy hiểm chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về một phần mềm gián điệp giả danh ứng dụng điện thoại (App) mang tên “Bộ Công ...

Công an Thành phố Hà Nội cảnh báo về một số thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

Công an TP. Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo về một số thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng đang điễn biến khá ...

Triệu tập hơn 6.000 bị hại tới phiên xử vụ Liên Kết Việt lừa đảo

Ngày 4/12, TAND TP Hà Nội đã ra quyết định ngày 21/12 tới sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo ...

Diệp Vấn (T/H)

Tin liên quan