TP. HCM: Biệt thự trước 1975 kêu cứu

Cập nhật: 07:10 | 07/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Có một thực tế đau lòng khi rất nhiều căn biệt thự được xây dựng trước năm 1975 trên địa bàn TP. HCM dù vẫn còn vững chắc nhưng lại bị bỏ hoang, hoặc đập bỏ, hoặc làm biến đổi kết cấu cũ khiến nhiều người tiếc nuối.

tp hcm biet thu truoc 1975 keu cuu Hưng Yên: Đợi doanh nghiệp "vẽ" xong quy hoạch...
tp hcm biet thu truoc 1975 keu cuu Ninh Thuận: Hành trình biến hoang mạc cát thành đất vàng
tp hcm biet thu truoc 1975 keu cuu Lập Hội đồng thẩm định TP đánh giá, phân loại biệt thự cũ xây trước 1954

Theo quy định, các biệt thự xây dựng trước năm 1975 đều được coi là biệt thự cũ và được phân loại thành 3 nhóm. Việc phân loại dựa trên chấm điểm tiêu chí cụ thể, trong đó, 3 tiêu chí chính là kiến trúc, nghệ thuật; cảnh quan đô thị; lịch sử văn hóa. 3 tiêu chí phụ gồm tính nguyên gốc; tính toàn vẹn và tình trạng chất lượng công trình.

tp hcm biet thu truoc 1975 keu cuu

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo đó, nhóm 1 là các biệt thự có giá trị điển hình về mặt lịch sử văn hóa, cảnh quan đô thị, kiến trúc nghệ thuật; Nhóm 2 là các biệt thự không thuộc nhóm 1 nhưng có giá trị về mặt lịch sử văn hóa, cảnh quan đô thị, kiến trúc nghệ thuật; Nhóm 3 là các biệt thự không thuộc 2 nhóm trên. Nhóm 1 và nhóm 2 cần được bảo tồn theo nguyên tắc giữ nguyên hình dáng kiến trúc bên ngoài, cấu trúc bên trong, mật độ xây dựng, số tầng, độ cao. Nhóm 3 không cần bảo tồn, được phép tháo dỡ khi có nhu cầu đầu tư xây dựng công trình mới. Việc tháo dỡ thực hiện theo các quy định của pháp luật về quy hoạch, kiến trúc và pháp luật về xây dựng.

Theo Sở Quy hoạch-Kiến trúc (QH-KT), toàn thành phố hiện có 1.227 biệt thự cũ. Nhiều nhất là quận 3 với hơn 800 căn, quận 1 khoảng 180 căn, quận Thủ Đức 140 căn... Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc thuộc Sở QH-KT đã kiểm kê 1.027 biệt thự. 200 biệt thự còn lại không kiểm kê được do chủ nhà không hợp tác, bị tường rào che khuất, khuất tầm nhìn... Trong số biệt thự đã được kiểm kê, hơn một nửa đã không còn trên thực tế. Trong số biệt thự hiện còn tồn tại, chỉ có 6 biệt thự được xếp vào nhóm 1 (bảo tồn nguyên trạng), khoảng 90 biệt thự xếp nhóm 2 (bảo tồn bên ngoài biệt thự)…

Theo Sở QH-KT TP.HCM, hiện có khoảng 120 trường hợp biệt thự cũ xin được cải tạo, sửa chữa, xây mới nhưng chưa được giải quyết vì còn chờ kết quả của chương trình phân loại biệt thự. Nhu cầu được xây dựng cải tạo các công trình trong khuôn viên biệt thự cũ nhằm thay thế các công trình đã hư hỏng, xuống cấp làm tăng diện tích sinh hoạt, làm việc hoặc kinh doanh, tách thửa đất là chính đáng, hợp pháp của người dân, và ngày càng tăng thể hiện qua số lượng hồ sơ xin sửa chữa, xây dựng gửi về sở hàng năm.

Gần đây, Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc đã đưa ra một cảnh báo đáng giật mình, rằng một nửa số biệt thự được thống kê đã bị chủ nhà tự ý đập bỏ, tháo dỡ hoặc cơi nới. Điển hình là ở các khu vực đường Nguyễn Đình Chiểu, đường Hai Bà Trưng... Chủ nhân của các biệt thự cũ cho rằng, thủ tục để trùng tu hoặc tháo dỡ rất nhiêu khê và chờ đợi lâu nên… làm liều!

TS. Nguyễn Trọng Hòa, Chủ tịch Hội đồng phân loại biệt thự cho biết, trên cơ sở những tiêu chí trên, Hội đồng sẽ họp các thành viên, chuyên gia để chấm điểm, đánh giá từng biệt thự. Sau đó, danh sách các biệt thự theo từng nhóm bảo tồn sẽ trình UBND TP.HCM quyết định và công bố cho người dân biết. Như vậy, cho đến thời điểm này, chủ của các biệt thự cũ vẫn đang chờ kết quả phân loại để có thể thực hiện các quy trình sửa chữa liên quan đến tài sản của mình.

Đức Hậu

Tin cũ hơn
Xem thêm