TP. HCM: Bất động sản khu Đông vào mùa cao điểm

Cập nhật: 10:16 | 29/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bước sang thời điểm cuối quý II/2019, tại TP. HCM những bất động sản sắp hoàn thiện đang bước vào cuộc đua nhắm đến nhu cầu ở thực lẫn đầu tư ở thời điểm bàn giao nhà. Khu Đông cũng không ngoại lệ.

tp hcm bat dong san khu dong vao mua cao diem Đất Củ Chi sốt nóng: Môi giới tiếp tục mồi chài tại dự án Công viên Sài Gòn Safari
tp hcm bat dong san khu dong vao mua cao diem Doanh nghiệp bất động sản rục rịch chuẩn bị nguồn hàng
tp hcm bat dong san khu dong vao mua cao diem Giá căn hộ khu Đông Sài Gòn cán mốc 150 triệu/m2

Các dự án liên tục đua giá

Khảo sát tại thị trường đang ghi nhận nhiều dự án phân khúc tầm từ 2 tỷ đồng mỗi căn được chào bán nguồn cung mới. Chẳng hạn như, dự án Carillon 7 (đường Lương Minh Nguyệt, quận Tân Phú) của TTC Land hiện đang đưa ra thị trường 80 căn cuối cùng trên tổng số 625 căn với mức giá 30 triệu đồng/m2 (khoảng 2 tỷ đồng/căn diện tích 65,97 m2). Hiện dự án đã hoàn thiện cơ bản.

tp hcm bat dong san khu dong vao mua cao diem
Các dự án đồng loạt bung hàng ra thị trường kéo theo mức tăng nhẹ về giá bán

Cùng khu vực dự án Melody Residense của Hưng Thịnh hiện đang chào giá thứ cấp căn diện tích 68 m2 tầm 2,4 tỷ đồng (khoảng 35 triệu đồng/m2). Hay căn hộ Âu Cơ Tower của CĐT 577 chào giá thứ cấp 32 triệu đồng/m2 (khoảng 2,1 tỷ đồng/căn/diện tích 65 m2).

Một dự án khác cùng khu vực là Richstar của Novaland hiện căn diện tích 63 m2 bán giá 40 triệu đồng/m2. Hay Ress Green Tower của Công ty CP Địa ốc 11 chào giá thứ cấp căn 60 m2 khoảng 2,3 tỷ đồng/căn tương đương 38 triệu đồng/m2.

Tại khu vực giáp ranh như quận 11 và quận 6, một số dự án đã hoàn thiện cơ bản chào mức giá thứ cấp chênh khoảng 3 - 13 triệu đồng/m2 (tùy dự án) so với các dự án đang đưa ra thị trường tại quận Tân Phú. Chẳng hạn dự án Ress 11 (quận11) có giá thứ cấp là 43 triệu đồng/m2, tầm tiền 3,1 tỷ đồng có thể sở hữu căn diện tích 73 m2. Hay dự án Him Lam Chợ Lớn (quận 6) căn diện tích 82 m2 giá khoảng 2,9 tỷ đồng/căn (36 triệu đồng/m2).

Thực tế, với vị trí cách trung tâm thành phố như quận 1, quận 3, hiện rất hiếm dự án còn giá trong “tầm tay”, hầu hết đã dao động trên dưới 40 triệu đồng/m2. Riêng quận Tân Phú, việc tìm kiếm dự án sắp bàn giao nhà có mức giá trên dưới 30 triệu đồng/m2, tức khoảng 1,8 - 2 tỷ đồng/căn không còn dễ dàng. Theo một số doanh nghiệp, đó vừa là thách thức với người mua, thị trường nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp “cân” được mức giá phù hợp thu hút người mua ở giai đoạn này.

Tìm hiểu được biết, các quận khu Tây TP. HCM, đặc biệt quận Tân Phú đang khá khan hiếm các dự án căn hộ chất lượng của những chủ đầu tư lớn. Các dự án bất động sản được phát triển thời gian trước đó chưa được đầu tư đồng bộ, rời rạc nên chưa đáp ứng được nhu cầu nhà ở thực tế. Vấn đề lấn cấn nhất của người mua bất động sản tại quận Tân Phú là chuỗi tiện ích nội khu chưa được đầu tư hiện đại, quy mô như các khu vực khác tại TP. HCM.

Theo ghi nhận, mức tăng giá thứ trung bình ở các dự án đạt từ 10 - 15%/năm, một số dự án vị trí đẹp, tiến độ xây dựng đảm bảo, kết nối thuận tiện với các khu vực lân cận có thể tăng giá từ 20 - 25%

Khu Đông rục rịch bung hàng

Là một trong những khu đô thị vệ tinh và cũng là nơi sẽ hình thành nên khu đô thị thông minh trong tương lai của TP. HCM, khu Đông (quận 2, 9, Thủ Đức) từ lâu đã được coi như "thỏi nam châm" hút vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản cả thành phố.

Tuy nhiên, hơn một năm qua, nguồn cung bất động sản tại khu Đông lâm vào tình trạng khan hiếm do thành phố thức hiện siết chặt các thủ tục pháp lý đầu ra cho dự án nhà ở.

tp hcm bat dong san khu dong vao mua cao diem
Từ nay đến cuối năm 2019, thị trường bất động sản khu Đông TP. HCM hứa hẹn sẽ sôi động với hàng nghìn sản phẩm mới

Ở thời điểm hiện tại, khu Đông đặc biệt là trung tâm quận 2 đang có đợt bùng nổ nguồn cung mới, chủ yếu ở phân khúc căn hộ cao cấp.

Dự báo từ vào đợt cao điểm cuối năm nay, khu vực này sẽ có gần 4.000 căn hộ cao cấp được tung ra thị trường dọc tuyến đại lộ Mai Chí Thọ, quận 2 và một số tuyến đường kết nối lân cận.

Mới đây, TP. HCM đã phê duyệt cuộc thi quốc tế ý tưởng quy hoạch đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông trong phạm vi các quận 2, 9 và Thủ Đức với diện tích hơn 21.172 ha, mục tiêu đưa khu Đông thành khu đô thị sáng tạo, trong đó chiến lược của TP. HCM là đưa hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ phải đi trước một bước.

Đến nay, khu Đông đang dẫn đầu thành phố về các công trình giao thông trọng điểm. Chẳng hạn, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, cầu qua đảo Kim Cương, hầm vượt 3 tầng Mỹ Thuỷ, dự án 4 cầu quanh Thủ Thiêm và mới đây nhất là dự án cầu Cát Lái nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang được lên phương án đầu tư... TP. HCM cũng đã cho đầu tư nâng cấp nhiều tuyến đường ở khu Đông lên 40 - 60m tại quận 2, gồm: Đỗ Xuân Hợp, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh, Lê Văn Việt, Nguyễn Xiển,... nhằm sớm giúp kết nối đồng bộ với tuyến Vành đai 2 và một hệ thống hạ tầng khác.

So với khu Tây TP.HCM, khu Đông được đầu tư hạ tầng mạnh tay nhưng khách quan mà nói đây đang là “vùng đất mới” nên các tiện ích cộng đồng như trung tâm thương mại, bệnh viện, khu vui chơi giải trí… chưa hình thành “dày đặc” như khu Tây nên lượng hấp thụ trên thị trường thứ cấp chậm hơn so với các dự án tọa lạc tại khu vực các quận Gò Vấp, Tân Phú, Tân Bình hay Phú Nhuận...

Được biết, những dự án căn hộ có tiện ích đầy đủ, nhận nhà ở ngay thu hút người mua là gia đình trẻ. Đặc biệt, những căn hộ có diện tích dao động từ 60 - 80m2 có hấp lực rất tốt ở cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Một số dự án tọa lạc ở các tuyến đường đã có tiện ích đồng bộ, buôn bán sầm uất, lượng người mua thực lẫn nhà đầu tư tìm kiếm mạnh ở giai đoạn này, trong đó các gia đình trẻ chiếm phần lớn.

Trước những cơ hội này, một "đại gia" tên tuổi trong ngành địa ốc vừa công bố một đại dự án căn hộ cao cấp trên đường Mai Chí Thọ, quận 2. Với quy mô lên đến hàng chục hecta, ước tính sẽ có khoảng 2.000 căn hộ từ dự án này sẽ được cung cấp cho thị trường khu Đông.

Theo tìm hiểu, nhiều dự án căn hộ chung cư nằm mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ giá chào bán hiện khá cao, khoảng 120 - 150 triệu/m2. Một số dự án sắp đến ngày bàn giao, giá chào bán thứ cấp và sang tay còn đang tăng cao.

Tương tự, cũng trên tuyến đường này, khá nhiều dự án đang lên kế hoạch sẽ "trình làng" trong năm 2019 như dự án Rome by Diamond Lotus do tập đoàn Phúc Khang làm chủ đầu tư và DKRA Vietnam tư vấn tiếp thị, phân phối.

Mới đây, Sở Xây dựng TP. HCM vừa công bố danh sách 160 dự án nhà ở thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư. Số dự án này bổ sung thêm vào 150 dự án bất động sản được phép triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 của TP. HCM.

Trong số này, đa phần dự án đa phần nằm ở các quận khu Đông, như quận 9 có 20 dự án, quận 2 có 17 dự án, quận Thủ Đức 11 dự án… "Thị trường đang rất kỳ vọng vào những dự án mới được "cởi trói" này. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản TP. HCM đang khan hiếm sản phẩm", ông Trần Hiếu - Phó Tổng Giám đốc DKRA Việt Nam cho biết.

Theo ghi nhận, những ngày gần đây thị trường khu Đông trở nên sốt hơn vì nguồn cung nhà ở đang ồ ạt được tung ra thị trường chủ yếu tập trung ở quận 9, quận 2.

Quân Vương