Top 10 nữ tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2019

Cập nhật: 15:42 | 08/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Danh sách nữ tỷ phú thế giới năm 2019 của Forbes vừa công bố, trong đó đững đầu là bà Francoise Bettencourt Meyers người thừa kế Tập đoàn L’Oreal với khối tài sản 49,3 tỷ USD.  

top 10 nu ty phu giau nhat the gioi nam 2019 Tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới thuộc về 3 cô gái
top 10 nu ty phu giau nhat the gioi nam 2019 7 tỷ phú nhiều tuổi nhất thế giới
top 10 nu ty phu giau nhat the gioi nam 2019 Top 10 tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2019

Dưới đây là top 10 nữ tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2019 theo tạp chí Forbes:

10. Kwong Siu-hing (89 tuổi)

Tài sản ròng: 15,1 tỉ USD

top 10 nu ty phu giau nhat the gioi nam 2019

Quốc tịch: Hong Kong

Bà Kwong Siu-hing là vợ của đồng sáng lập Sun Hung Kai Properties, ông Kwok Tak-seng, người qua đời năm 1990.

Bà trở thành chủ tịch của công ty từ năm 2008 – 2011 sau khi con trai cả, ông Walter, bị "hất cẳng" bởi hai người em trai khác, ông Thomas và ông Raymond. Bà vẫn là cổ đông lớn nhất của Sun Hung Kai với 26,58% cổ phần. Ba người con trai của bà sẽ được thừa hưởng cổ phần bằng nhau trong khối tài sản này.

Ông Raymond đã trở thành chủ tịch duy nhất của công ty kể từ khi ông Thomas bị kết án 5 năm tù vào năm 2005 vì tội nhận hối lộ. Còn ông Walter qua đời năm 2018.

9. Gina Rinehart (65 tuổi)

Tài sản ròng: 15,2 tỉ USD

top 10 nu ty phu giau nhat the gioi nam 2019

Quốc tịch: Australia

Công dân giàu nhất Australia này xây dựng khối tài sản của mình nhờ quặng sắt, ngành công khai vẫn còn tiếp tục phát triển. Bà Rinehart tiếp tục bị lôi vào vụ kiện tụng với hai người con cũng như với Wright Prospecting thuộc sở hữu của đối tác ban đầu của bố bà.

Là con gái của nhà khai thác quặng sắt nổi tiếng Lang Hancock, bà Gina tiếp quản công ty đã phá sản của bố mình và xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh.

Khối tài sản lớn nhất của bà đến từ dự án khai thác quặng Roy Hill, dự án bắt đầu vận chuyển quặng đến châu Á vào năm 2015. Công ty của bà còn là nhà sản xuất gia súc lớn thứ ba của Australia, với danh mục tài sản trải dài trên khắp Australia.

8. Iris Fontbona và gia đình (76 tuổi)

Tài sản ròng: 15,4 tỉ USD

top 10 nu ty phu giau nhat the gioi nam 2019

Quốc tịch: Chile

Bà Iris Fontbona là vợ của ông Andrónico Luksic, người đã xây dựng được khối tài sản lớn nhờ vào khai thác quặng và kinh doanh đồ uống trước khi qua đời vì bệnh ung thư vào năm 2005. Ông Luksic đã chuyển giao lại công việc kinh doanh cho bà Fontbona và ba con trai gồm Jean-Paul, Andronico và Guillermo Luksic (người qua đời vì ung thư phổi vào năm 2013 ở tuổi 57).

Bà Fontbona và các con kiểm soát Antofagasta, công ty sở hữu các mỏ đồng tại Chile và giao dịch trên Sàn Chứng khoán London. Bà Fontbona và các con cũng sở hữu cổ phần trong Quiñenco, một tập đoàn giao dịch công khai hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, bia và sản xuất của Chile.

Ông Jean-Paul Luksic là chủ tịch của Antofagasta, còn Andronico Luksic sở hữu Quiñenco.

7. Abigail Johnson (57 tuổi)

Tài sản ròng: 15,6 tỉ USD

top 10 nu ty phu giau nhat the gioi nam 2019

Quốc tịch: Mỹ

Bà Abigail Johnson trở thành CEO của Fidelity Investments từ năm 2014 sau khi tiếp quản công việc của bố mình và sau đó trở thành chủ tịch công ty này từ năm 2016. Ông nội bà, ông Edward Johnson II, đã thành lập quĩ tương hỗ nổi tiếng trên tại Boston vào năm 1946.

Bà sở hữu khoảng 24,5% cổ phiếu của Fidelity Investments, công ty quản lí gần 2.500 tỉ USD tài sản. Bà Johnson từng nghiên cứu về đồng tiền điện tử; vào năm 2018, Fidelity đã cho ra mắt một nền tảng cho phép các nhà đầu tư giao dịch bitcoin và ether.

Bà đã làm việc bán thời gian tại Fidelity khi còn học đại học và trở thành nhân viên chính thức với tư cách một nhà phân tích vào năm 1988 sau khi nhận bằng MBA tại Havard.

6. Laurene Powell Jobs (55 tuổi)

Tài sản ròng: 18,6 tỉ USD

top 10 nu ty phu giau nhat the gioi nam 2019

Quốc tịch: Mỹ

Bà Powell Jobs được thừa kế cổ phần của Apple và Disney từ người chồng quá cố Steve Jobs. Bà đã sử dụng tài sản của mình để thành lập Emerson Collective, công ty tạo ra lợi nhuận nhằm thay đổi xã hội được thành lập năm 2004.

Bà còn tập trung vào giáo dục, nhập cư và môi trường với các khoản đầu tư vào Make School. Bà đã ra mắt Quĩ Emerson Collective trong nửa cuối năm 2016 với mòn quà trị giá 1,2 tỉ USD, phần lớn đến từ cổ phần tại Disney.

Vào năm 2017, bà nắm giữ phần lớn cổ phần của Tạp chí Atlantic và tiếp tục đầu tư vào các ấn phẩm phi lợi nhuận từ Mother Jones đến ProPublica.

5. Susanne Klatten (56 tuổi)

Tài sản ròng: 21 tỉ USD

top 10 nu ty phu giau nhat the gioi nam 2019

Quốc tịch: Đức

Susane Klatten sở hữu 19,2% cổ phần của hãng sản xuất ô tô BMW; anh trai bà, ông Stefan Quandt, sở hữu 23,7 %. Người mẹ quá cố của bà, bà Johanna, là vợ thứ ba của nhân vật huyền thoại trong ngành chế tạo ô tô, ông Herbert Quandt, người đã dẫn dắt BMW trở thành hãng xe hàng đầu thị trường xa xỉ.

Là một nhà kinh tế với tấm bằng MBA, bà Klatten đã giúp Altana AG trở thành tập đoàn hóa chất/dược phẩm hàng đầu thế giới.

Bà Klatten là chủ sở hữu duy nhất kiêm quyền chủ tịch của Altana, tập đoàn thu về hơn 2,5 tỉ USD doanh số hàng năm. Bà cũng nắm giữ cổ phần trong công ty khai thác năng lượng gió Nordex AG cũng như công ty sản xuất than và than chì SGL Group.

4. Yang Huiyan (37 tuổi)

Tài sản ròng: 22,1 tỉ USD

top 10 nu ty phu giau nhat the gioi nam 2019

Quốc tịch: Trung Quốc

Yang Huiyan sở hữu 57% công ty bất động sản Country Garden Holding và đa phần cổ phần này được bố bà, ông Yeung Kwok Keung, chuyển nhượng cho bà vào năm 2007. Em gái của bà Yang, bà Ziyang, cũng nằm trong hội đồng quản trị của Country Garden.

Bà còn là chủ tịch của Bright Scholar Education Holdings, một công ty giáo dục Trung Quốc được niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán vào năm 2007.

Dì của bà Yang, bà Yang Meirong, cũng nắm giữ cổ phần tại Bright Scholar và là thành viên thuộc Danh sách Người giàu Trung Quốc năm 2017 của Forbes. Ngoài ra, bà Yang nắm giữ một tấm bằng tại Đại học Bang Ohio.

3. Jacqueline Mars (79 tuổi)

Tài sản ròng: 23,9 tỉ USD

top 10 nu ty phu giau nhat the gioi nam 2019

Quốc tịch: Mỹ

Bà Jacqueline Mars sở hữu một phần ba Mars, nhà sản xuất kẹo lớn nhất thế giới. Mars được thành lập bởi ông nội của bà Jacqueline, ông Frank, vào năm 1911.

Là một nhà từ thiện nổi tiếng, bà có mặt trong 6 hội đồng quản trị khác nhau, gồm Viện Smithsonian và Viện Lưu trữ Quốc gia Mỹ.

Anh bà, ông John, sở hữu một phần ba Mars, tương tự người em trai Forrest Jr., cho đến khi ông qua đời vào tháng 7/2016. Bà làm việc tại công ty trong gần 20 năm và phục vụ trong hội đồng quản trị đến năm 2016.

2. Alice Walton (69 tuổi)

Tài sản ròng: 44,4 tỉ USD

top 10 nu ty phu giau nhat the gioi nam 2019

Quốc tịch: Mỹ

Bà Alice Walton là con gái duy nhất của nhà sáng lập Walmart, ông Sam Walton. Bà tập trung vào quản lí nghệ thuật thay vì làm việc cho Walmart như hai anh Rob và Jim.

Vào năm 2011, bà mở Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Crystal Bridge tại quê nhà, Bentonville, Arkansas. Bảo tảng Crystal Bridge chuyên trưng bày tác phẩm của các họa sĩ Andy Warhol, Norman Rockwell và Mark Rothko. Bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật của bà trị giá hàng triệu USD.

ghệ thuật Mỹ Crystal Bridge tại quê nhà, Bentonville, Arkansas. Bảo tảng Crystal Bridge chuyên trưng bày tác phẩm của các họa sĩ Andy Warhol, Norman Rockwell và Mark Rothko. Bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật của bà trị giá hàng triệu USD.

1. Francoise Bettencourt Meyers (65 tuổi)

Tài sản ròng: 49,3 tỉ USD

top 10 nu ty phu giau nhat the gioi nam 2019

Quốc tịch: Mỹ

Francoise Bettencourt Meyers là người phụ nữ giàu nhất thế giới và là cháu gái của nhà sáng lập Tập đoàn L’Oreal. Bà và gia đình sở hữu 33% cổ phiếu của L’Oreal, vừa ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu tốt nhất trong hơn một thập kỉ vào năm 2018.

Bà đã phục vụ trong hội đồng quản trị của L’Oreal từ năm 1997 và là chủ tịch của công ty nắm giữ tài sản gia đình. Bà trở thành người thừa kế Tập đoàn L’Oreal vào năm 2017 sau khi mẹ bà, bà Lianne Bettencourt, trước đó là người phụ nữ giàu nhất thế giới, qua đời ở tuổi 94.

Bà Bettencourt Meyers còn giữ cương vị chủ tịch của quĩ từ thiện của gia đình, khuyến khích tiến bộ trong khoa học và nghệ thuật tại Pháp.

Nhân Mã (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm